Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khai thác tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ | 14:30:00 03/12/2021

TNV - Ngày 3/12, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ tổ chức hội thảo trực tuyến “Giải pháp thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp từ hoạt động khai thác tài sản trí tuệ tại trường đại học, viện nghiên cứu”.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TL

Hội thảo có sự đồng hành của các trường đại học ở 3 miền: Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) và Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết: Các tài sản trí tuê đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và xa hơn nữa là tạo động lực phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia.

Vì thế, hội thảo nhằm thảo luận từ góc độ chính sách đến thực trạng, kinh nghiệm thành công và thất bại trong hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khai thác tài sản trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu.

Định hướng chính sách về thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khai thác tài sản trí tuệ trong trường đại học, viện nghiên cứu, ông Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, cho rằng các trường đại học, viện nghiên cứu là nơi khởi nguồn sản sinh ra tài sản trí tuệ; đồng thời đóng vai trò là những trụ cột trong hệ thống đổi mới sáng tạo của quốc gia. Thành lập các công ty khởi nghiệp do chính nh à khoa học đồng sở hữu với cơ quan nghiên cứu chính là mô hình các công ty công nghệ triển khai các kết quả nghiên cứu ứng dụng của các nhà khoa học với hình thức đồng sở hữu của cơ sở nghiên cứu, nhà phát minh và được quản lý độc lập với cơ sở nghiên cứu.

Tuy nhiên, việc thành lập các công ty khởi nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế như: mức chi cho sự nghiệp khoa học và công nghệ còn chiếm tỷ lệ thấp và dàn trải; các cơ chế, chính sách liên quan đến nghiên cứu khoa học chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn; các trường đại học, viện nghiên cứu chưa quan tâm đúng mức đến việc thương mại hóa sản phẩm; chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan nghiên cứu... mại, kết nối doanh nghiệp, chuyên gia trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, xây dựng cơ chế thiết lập doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận một số vấn đề như: nhận diện các khó khăn cơ bản mà các nhà sáng chế phải đối mặt và đề xuất để cải thiện; một số kinh nghiệm thực tiễn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đề xuất giải pháp thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp từ khai thác tài sản trí tuệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu./.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam