Cựu kỹ sư công ty siêu xe Rimac tự chế tạo giàn máy đua xe mô phỏng cực chân thật

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 00:24:00 19/01/2022

Giàn máy đua xe mô phỏng này có một thiết kế riêng để tạo nên những chuyển động dễ chịu và chân thật cho người lái.

Mặc dù một trong những điểm hấp dẫn chính của hình thức đua xe mô phỏng là chi phí thấp hơn nhiều so với đua xe thật, nhưng việc ngày một chi nhiều tiền hơn để cải tiến hệ thống đua xe của mình lại là một sự cám dỗ khó kìm nén. Tuy nhiên, nếu bạn là một cựu kỹ sư của công ty sản xuất siêu xe Rimac, bạn có thể không cần phải kìm nén mong muốn đó.

Misha Charoudin, một YouTuber nổi tiếng với nội dung xoay quanh đường đua Nurburgring, đã tạm rời xa những chiếc xe thật để đến với một giàn máy đua xe mô phỏng có tên “Hypersimulator” được chế tạo bởi cựu kỹ sư Rimac, Tino Šturlić. Tự tay chế tạo nó theo cách riêng của mình, Tino muốn giàn máy có thể mô phỏng càng nhiều trải nghiệm lái xe vật lý càng tốt.

Video Misha Charoudin lái thử giàn máy "Hypersimulator" của cựu kỹ sư Rimac, Tino Šturlić

Mặc dù các giàn máy có thể mô phỏng chuyển động không phải là quá hiếm, nhưng có tồn tại những hạn chế đối với những gì bộ truyền động có thể làm, và Charoudin cho biết rằng nhiều giàn máy đã cố gắng bù đắp bằng cách tạo nên chuyển động quá khắc nghiệt.

Cỗ máy tự chế của Tino mong muốn sửa chữa vấn đề đó. Đầu tiên, mức độ chuyển động được giảm nhẹ để mô phỏng chính xác hơn, và khiến người lái thấy dễ chịu hơn. Nó cũng có các thiết bị truyền động được đặt ở vị trí thấp trong ghế, và chiếc xe này cũng có chức năng rung được tạo ra bởi các loa để mô phỏng cảm giác mặt đường dưới bánh xe và động cơ thể hiện sức mạnh.

Ấn tượng đầu tiên là cực kỳ phi thường,” Charoudin nói về giàn máy của Tino. “Cách mà nó truyền tải các chuyển động, đặc biệt là ở phía sau, tới phía ghế ngồi, qua tất cả các lề đường, qua tất cả các ổ gà nhỏ, đây chính là điều làm cho nó khác biệt, điều làm nên giá trị của việc sở hữu một giàn máy đua xe mô phỏng chuyển động”.

Video Tino Šturlić hoàn thiện chế tạo nguyên mẫu "Hypersimulator"

Hơn nữa, cỗ máy còn có thể giúp cảnh báo cho người lái về độ bám trên đường. Bề mặt đường ở mỗi nơi đều có sự khác biệt nhất định, và cung cấp có độ bám khác nhau mà bạn chỉ có thể nhận biết được thông qua dấu hiệu vật lý. Chuyện đó đủ để thuyết phục Charoudin về khái niệm những cỗ máy đua xe mô phỏng.

Tôi không phải là một tay đua xe mô phỏng và trong nhiều năm, tôi đã thực sự phản đối ý tưởng này,” Charoudin nói. “Tôi chỉ đơn giản là không thấy cảm giác lái chúng vì có quá nhiều khác biệt giữa đua xe thực và đua xe mô phỏng. Nhưng đây là một trải nghiệm hoàn toàn khác”.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam