Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao chứng chỉ đạt tiêu chuẩn CAP cho Bệnh viện Đa khoa Medlatec

Thứ sáu, 18/02/2022 - 18:15

TNV - Ngày 18/2, Bệnh viện (BV) đa khoa Medlatec đón nhận chứng chỉ Trung tâm Xét nghiệm Medlatec đạt tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) của Hoa Kỳ tại hội nghị khoa học thường niên "Medlatec Group: Quản lý chất lượng và phòng, chống Covid-19" trở thành đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP (Mỹ). Đây là tiêu chí quan trọng để kết quả xét nghiệm của MEDLATEC được công nhận trên toàn thế giới.

 Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm CAP là gì?

 

Để chính thức công bố và trao chứng nhận CAP, trong khuôn khổ Hội nghị khoa học thường niên MEDLATEC Group Quản lý chất lượng và phòng chống Covid-19, đã diễn ra Lễ tiếp nhận chứng chỉ Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn CAP tại Hà Nội và kết nối trực tiếp với 8 điểm cầu trực tuyến là các chi nhánh trong Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc. 

Đến dự có các đại biểu: GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ y tế (BYT); GS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Nguyên thứ trưởng BYT, chủ tịch tổng hội y học Việt Nam; Ths. Nguyễn Đình Anh – Vụ trưởng vụ thi đua khen thưởng BYT; TS. Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc Sở Y tế (SYT) Hà Nội; TS. Nguyễn Huy Quang – Nguyên vụ trưởng vụ Pháp chế BYT; GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí – Chủ tịch hội đồng Cố vấn tập đoàn MEDLATEC.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhận định, việc thực hiện xét nghiệm hợp lý đóng góp thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam vừa qua. Việc xét nghiệm kịp thời đã góp phần sàng lọc đối tượng tiến tới khoanh vùng dập dịch sớm nhất.

Lần đầu Việt Nam có đơn vị y tế đạt chuẩn của Mỹ - 4GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chúc mừng BV đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận CAP.

" Hai năm qua, ngành y tế nước ta đã phải gồng mình gánh chịu và chống lại tác động nặng nề và sâu sắc của đại dịch Covid-19; tới các bệnh viện, các cơ sở y tế, các cán bộ y tế ở tất cả các tuyến, các chuyên ngành trên cả nước. Được sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, được sự giúp đỡ và phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành y tế đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo hạn chế thấp nhất những tác động của covid-19 tới đời sống và sức khỏe của người dân; đồng thời bảo vệ tốt nhất an toàn và sức khỏe cho cán bộ y tế.

Tuy nhiên, những hậu quả nặng nề của covid-19 thì không hề nhỏ, không dễ quên. Tác động của covid-19 trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận, đánh giá được năng lực, những điểm mạnh cũng như những tồn tại, khó khăn của hệ thống y tế. Đồng thời cũng rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho sự phát triển bền vững của ngành y tế nước ta.

Bộ Y tế cũng đánh giá cao và chúc mừng Hệ thống Y tế Medlatec

Một trong những thành công và bài học lớn là các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, truy vết F0 thích ứng trong từng giai đoạn, ở từng địa phương đã được triển khai trên cả nước. Đóng góp quan trọng cho thành công đó là việc thực hiện chỉ định xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm hợp lý nhằm khẳng định người nhiễm SARS-CoV-2 ở các cơ sở y tế. Đặc biệt là việc huy động các cơ sở y tế công lập và tư nhân cùng vào cuộc, cùng tham gia chống dịch đã cải thiện và nâng cao năng lực phòng chống dịch trên cả nước. Trong đó, qua theo dõi các thông tin và số liệu có được, chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc đầy trách nhiệm của Hệ thống các trung tâm và phòng xét nghiệm của Medlatec trên cả nước cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương trên cả nước. Một trong những điểm mấu chốt tạo được niềm tin cho các cơ sở y tế và người dân, đó là công tác quản lý chất lượng xét nghiệm của Medlatec luôn được quan tâm, chú trọng và đầu tư.

Bệnh viện đa khoa Medlatec đã tiếp nhận chứng chỉ Trung tâm Xét nghiệm Medlatec đạt tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ

Hằng năm, Bộ Y tế đều nhận được báo cáo, thông tin và lời mời của Hệ thống y tế Medlatec tham dự Hội nghị khoa học thường niên với những chủ đề, những nội dung rất thiết thực, bổ ích. Kỳ Hội nghị năm nay,trong bối cảnh dịch bệnh, Medlatec đã có hình thức và nội dung tổ chức rất hợp lý để chia sẻ, cập nhật những thông tin và kiến thức bổ ích, thiết thực. Chủ đề chính của Hội nghị dù không mớinhưng luôn là vấn đề nóng hổi, bởi chất lượng không chỉ là uy tín của một phòng xét nghiệm, mà còn là giá trị của chẩn đoán và là trách nhiệm của cơ sở y tế đối với cộng đồng.

Nhân dịp này, Bộ Y tế cũng đánh giá cao và chúc mừng Hệ thống Y tế Medlatec với những nỗ lực thúc đẩy chất lượng xét nghiệm và đạt được chứng chỉ C.A.P của Hoa Kỳ, một chứng chỉ chỉ được dành cho những cơ sở xét nghiệm xuất sắc trên thế giới, nâng cao uy tín về chất lượng của Medlatec. Đây là cơ sở xét nghiệm đầu tiên trên cả nước đạt được chứng nhận quan trọng này..." - Thứ trưởng Thuấn cho biết.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ThS.Bs Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn MED-GROUP cho biết: " Gần 26 năm hình thành và phát triển, trải qua 2 năm dịch bệnh, MEDLATEC cơ bản cũng như các đơn vị y tế nói chung được và bị đón nhận cả 2 chiều: tích cực và không tích cực từ dịch bệnh. Hoạt động khám chữa bệnh thường qui của MEDLATEC có lúc chỉ phụ vụ được 20-30% số lượng bệnh nhân so với trước dịch bệnh; bệnh nhân đến không chỉ lo lắng bệnh chính mà còn mang thêm sự hoang mang, lo sợ về dịch bệnh, sự khó khăn nhất định về tài chính vì dịch bệnh; vật tư, thiết bị khan hiếm; cơ sở vật chất thì chưa mở rộng ngay lập tức được với yêu cầu giãn cách; mặc dù là cán bộ y tế, được trang bị kiến thức về y tế, về phòng chống dịch bệnh nhưng phần lớn CBNV, các y bác sĩ đều lo lắng nhiễm bệnh cho bản thân, mang bệnh về cho gia đình, công việc thì giảm dẫn đến thu nhập ảnh hưởng...Vậy vấn đề trấn an, trang bị đủ tinh thần, thái độ đúng mực cho CBNV đã là việc làm không hề dễ dàng với ban lãnh đạo MEDLATEC.

Tuy nhiên, bằng sự bình tĩnh, bản lĩnh, sự sáng suốt, linh hoạt trước những khó khăn; sự kiên định với mục tiêu và sứ mệnh của mình; với truyền thống, nguyên tắc làm việc Ban lãnh đạo của MEDLATEC đã nhận định: Dịch bệnh là một vấn đề toàn cầu, là của cả ngành y tế - MEDLATEC là y tế thì cần giữ được, phát huy được vai trò tiên phong để cùng toàn ngành giải quyết vấn đề này -  tập đoàn MEDLATEC đã triển khai công việc năm với tinh thần như vậy...

Đến hiện tại, hệ thống y tế MEDLATEC đã có 32 công ty trên các tỉnh thành. Năm 2021 đã phục vụ KCB cho người dân ở 63 tỉnh thành với gần 4 triệu lượt xét nghiệm, khám chữa bệnh.

Lĩnh vực xét nghiệm của MEDLATEC đến hiện tại đã có 27 labo, trong đó có 10 labo SHPT – điều này thật hữu ích trong công cuộc tham gia phòng chống dịch vừa qua. Các labo được SYT các tỉnh thành duyệt thành lập kịp thời, triển khai theo chỉ đạo và nhiều khi tiên phong như: Labo trụ sở được là 1 trong những labo XN covid PCR khằng định đầu tiên của cả nước; áp dụng công nghệ hiện đại đảm bảo chất lượng như các dàn máy tự động hoàn toàn cuả ROCHE và Abott; labo hoạt động 3 ca liên tục trong 24h để có kết quả nhanh nhất và công suất lớn nhất theo chỉ đạo của SYT để phục vụ hiệu quả trong PCD...hiện hệ thống MEDLATEC có thể thực hiện hàng chục nghìn mẫu đơn XN covid PCR/ngày. Làm sao để làm việc liên tục, khối lượng xét nghiệm lớn phục vụ gần 4 triệu lượt xét nghiệm, KCB trên mà vẫn đảm bảo chất lượng? MEDLATEC đã hội nhập, quyết liệt áp dụng, đầu tư về công tác quản lý chất lượng.

Với sự hướng dẫn của BYT, SYT, sự hỗ trợ của các chuyên gia, sự quyết tâm của CBNV nên tất cả các labo của MEDLATEC đều đang vận hành theo nguyên lý chất lượng của ISO 15189; và không dừng lại ở đó, mức độ chất lượng cần được quan tâm và đẩy mạnh hơn thì trong 2 năm, với KH chi tiết, khoa học, mặc dù quá trình thực hiện có vô cùng nhiều vấn đề phát sinh tưởng chừng như nhiệm vụ bất khả thi của một đơn vị tiên phong, nhưng đến hôm nay chúng tôi đã làm được. Đã nhận được chứng nhận CAP của Hoa kỳ - đơn vị đầu tiên tại VN..."

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng của thương hiệu số 1 tại Việt Nam

Hiện tại, Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc gồm có một bệnh viện, 4 phòng khám đa khoa, 23 chi nhánh trên toàn quốc. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh trên toàn hệ thống, MEDLATEC đã và đang áp dụng quản lý chất lượng (QLCL) xét nghiệm tổng thể theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012, Bộ chỉ số chất lượng (Theo QLCL BV 6 thành tố và bộ chỉ số về xét nghiệm). 

Lần đầu Việt Nam có đơn vị y tế đạt chuẩn của Mỹ - 1

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội được kết nối trực tuyến với đại diện tổ chức CAP tại Mỹ

Nằm trong chương trình quản lý chất lượng xét nghiệm tại MEDLATEC, các chương trình đào tạo chất lượng được triển khai hiệu quả qua nhiều hình thức như chương trình đánh giá năng lực, nội kiểm tra (từ tháng 1 đến tháng 10/2021 thực hiện 16.3055 lượt nội kiểm tra), ngoại kiểm, ngoại kiểm thay thế (so sánh liên phòng, lựa chọn phòng xét nghiệm tham chiếu, đánh giá phòng xét nghiệm tham chiếu), ngoại kiểm tra (riêng năm 2021 thực hiện ngoại kiểm 600 lượt). Thực hiện đánh giá (gồm đánh nội bộ theo 83 tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đánh giá theo Thông tư 2429, báo cáo đánh giá,...), đánh giá của tổ chức bên ngoài (ngoại kiểm, theo quy định/hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, BOA, CAP).

Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các quy định, tiêu chuẩn quản lý xét nghiệm, MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam tiến hành quản lý chất lượng xét nghiệm theo tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ).

Tiêu chuẩn CAP - Tiêu chuẩn quốc tế CAP (College of American Pathologists) là tập hợp các tiêu chuẩn, tiêu chí được thiết kế nghiêm ngặt về mặt khoa học, đảm bảo kết quả xét nghiệm có độ tin cậy và chất lượng cao.

Đánh giá về ý nghĩa quan trọng của CAP, bác sĩ Janis Atkinson - Thành viên CAP, Giám đốc Phòng Thí nghiệm Y học, Bệnh viện Saint Francis (Hoa Kỳ) cho biết: "Tổ chức CAP là đối tác tin tưởng nhất của chúng tôi trong chứng nhận phòng thí nghiệm.

Tổ chức này được thành lập bởi các nhà nghiên cứu bệnh học và dành cho những nhà nghiên cứu bệnh học. Vì lý do này, tổ chức không chỉ luôn dẫn đầu trong việc hỗ trợ về thực hành cho các phòng thí nghiệm y học mà còn tới tận từng chuyên gia y khoa với các chương trình đào tạo, cập nhật công nghệ và cơ sở vật chất mới nhất, đảm bảo rằng họ đều tuân thủ mọi tiêu chuẩn làm việc".

PV