Điều trị Oxy cao áp bệnh viêm loét giác mạc hiệu quả cao nhưng nước ta còn ít được dùng tới

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 14:20:00 04/05/2022

TNV - Ngày 12/04/2022  nhiều phương tiệnthông tin đại chúng nước ta đưa tin một trường hợp tai biến “ suýt mù ” khi tiêm filler nâng mũi thẩm mỹ .Bà B. tiêm filler nâng mũi .Sau khi tiêm khoảng 10-15 phút, bắt đầu có biểu hiện nóng đầu, hoa mắt, chóng mặt . Sau 4 tiếng từ khi tiêm filler, bà được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh nhân mất thị lực toàn bộ mắt trái và có dấu hiệu đau đầu, co giật; được chẩn đoán tắc động mạch não và các mạch cấp máu cho vùng mũi, trán. Sau 10 ngày điều trị tích cực  mắt trái từ mất thị giác hoàn toàn đã dần cảm nhận được ánh sáng khi chiếu đèn.

 

 

Ở Mỹ ,Tạp chí Ochsner thông báo trường hợp viêm loét giác mạc do tiêm chất làm đầy thẩm mỹ được điều trị oxy cao áp đạt hiệu quả cao . Đó là trường hợp :Một phụ nữ60 tuổi, tiền sử không có bệnh nào đáng kể đã được tiêm 2 mũi HA (tiêm Restylane Silk và  Restylane Lyft, Galderma Laboratories, LP) vào nếp gấp mũi ngang, hàm trên và vòm mũi. Sau khi tiêm, nơi tiêm bầm máu  được điều tri bằng tia laser . Ngày tiếp theo, bà bị đau ở nếp gấp mũi bên trái và mắt trái đau và nhìn mờ.  Đau ngày càng tăng ở má trái và ngày càng đỏ, kích ứng. Mắt trái  mất thị lực . Bà được điều tri cấp cứu tình trạng mất thị lực cấp tính bằng  OXCA  mỗi ngày  90 ph . Thị lực  bắt đầu cải thiện chỉ sau 20 phút của buổi điều trị oxy cao áp đầu tiên. Vào ngày thứ 2 của OXCA, phù giác mạc và viêm giác mạc đã giảm đáng kể; diện tích vết đục nhỏ hơn.Bà  nhận thấy  thị lực của mình được cải thiện dần trong và ngay  sau mỗi lần điều trị OXCA .Sau 9 ngày viêm giác mạc gần như đã khỏi

 Bệnh nhân chuyên khoa mắt tới điều trị oxy cao áp TP HCM phần lớn là những trường hợp giảm thị lực ,mù đột ngột do tắc động mạch trung tâm võng mac , thứ đến là viêm loét giác mạc do những nguyên nhân khác nhau . Một số trường hợp rỉ máu kéo dài sau phẫu thuật mắt , giải quyết bằng thuốc và các biện pháp khác không hiệu quả oxy cao áp đã đem lại kết quả nhanh ,đáng ghi nhận .

Dưới đây là trường hợp bị loét giác mạc nặng  được điều trị kịp thời bằng oxy cao áp đã đạt được kết quả mong muốn bệnh nhân Hoàng Học 40 tuổi là thợ hàn bị viêm loét giác mạc mắt trái do bụi (nhiều khả năng bụi kim loại ) . Lâu nay hai mắt và sức khỏe nói chung của bệnh nhân bình thường . Một ngày trung tuần 2-2022 sau giờ làm việc anh Học cảm giác cộm trong  mắt trái , nước mắt chảy. Bệnh nhân dùng thuốc nhỏ mắt tự điều tri.Bệnh không giảm mà thấy đau nhức trong mắt , đau nhức tăng dần, nước mắt chảy nhiều,không mở mắt được  . Xuất hiện vệt trắng mờ kích thước khoảng 1/5 x 2mm gần giữa  lòng đen mắt trái. Đi khám bác sỹ chuyên khoa xác định mắt trái bị loét giác mạc nhiễm trùng , nhiễm nấm thể nặng.Thị lực còn 2/10 . Sau 4 ngày điều trị bằng thuốc chuyên khoa bệnh giảm không đáng kể ,vẫn đau nhức nhiều ,nước mắt chẩy , sợ ánh sáng ; mắt vẫn không mở được . Bệnh nhân được điều trị oxy cao áp phối hợp tại Trung tâm điều trị oxy cao áp TP HCM theo phác đồ tích cưc ngày 2 ca mổi ca 120 phút .Từ đó bệnh thuyên giảm từng ngày. Đau nhức giảm dần . Từ ngày thứ 3 sau điều trị oxy cao áp  không còn cần dùng thuốc giảm đau . Cảm giác cộm mắt giảm , nước mắt bớt chẩy dần .Cảm giác sợ ánh sáng cũng giảm dần , ngày thứ 5 mắt mở được tự nhiên . Bệnh nhân  đi xe máy trở lại được . Vết đục trên giác mạc cũng thu nhỏ và mờ dần  từng ngày  . Sau 9 ngày điều trị oxy cao áp vết đục hết, lòng đen trong trở lại . Thị lực hồi phục 10/10  . Bệnh nhân phấn khởi ra viện trở lại cuộc sống ,lao động bình thường.

  Tình trạng viêm giác mạc xảy ra  sau khi tiêm chất làm đầy thẩm mỹ ( HA ) có nguyên nhân do thuyên tắc mạch máu nuôi mắt .. Các nhánh động mạch mắt là một phần của mạng lưới mạch đa nhánh nối thông với hệ mạch máu ở mặt . Các nhánh kết nối giữa các mạch này có thể khác nhau về giải phẫu giữa người này với người khác .Sự khác biệt nhỏ cũng có thể làm cho mạch ở một số người dễ bị thuyên tắc hơn người khác. Khi đó  tiêm chất làm đầy dễ hình thành huyết khối  gây thuyên tắc mạch . Hậu quả thiếu máu cục bộ nuôi mắt là giác mạc thiếu oxy bị phù nề viêm nhiễm . Mắt bị đau nhức, giảm thị lực . Mặt khác khi tiêm HA , chất này hòa tan và có thể  khuếch tán vào thủy dịch trong tiền phòng của mắt , tiếp súc trực tiếp và gây độc cho giác mạc của mắt. Bị nhiễm độc cũng là yếu tố làm giác mạc thêm phù nề, viêm  nhiễm.

Sự cải thiện từng bước  khi điều trị oxy cao áp là phù hợp với sinh lý giác mạc. Bình thuồng giác mạc không ngừng hấp thụ thủy dịch nhưng vẫn duy trì độ trong của nó thông qua cơ chế bơm nội mô.Hoạt động của lớp tế bào nội mô giàu ty thể này phụ thuộc nhiều vào oxy.Môi trường thiếu oxy dẫn đến tình trạng phù nề giác mạc và mất độ trong. Trong oxy cao áp giác mạc được cung cấp đầy đủ oxy  sẽ kích hoạt lại cơ chế bơm và giảm phù nề viêm nhiễm ; giúp giác mạc trong suốt trở lại .

Oxy cao áp không phải chỉ phát huy tác dụng với trường hợp viêm loét giác mac do thuyên tắc mạch máu gây thiếu máu cục bộ . Diễn biến trước và khi điều trị oxy cao áp của bệnh nhân Hoàng Học cho thấy rõ điều đó . Giác mạc bệnh nhân bị viêm loét cấp , nặng do xây xước rồi nhiễm nấm , nhiễm khuẩn .

Bộ phận nào của cơ thể khi bị viêm loét nhất là những viêm loét năng ,mãn tính đều cần nhiều oxy hơn bình thường để hồi phục . Giác mạc cũng vậy . Nhưng trong điều kiện bình thường nhu cầu này của giác mạc khó được đáp ứng ngay cả khi hệ  mạch nuôi mắt hoàn toàn bình thường . Vấn đề ở chỗ : Để nhìn được giác mạc phải trong suốt .“ Do vậy” tạo hóa đã “không cho” giác mạc có mạch máu . Các chất dinh dưỡng nuôi giác mạc được thủy dịch cung cấp . Oxy cung cấp cho giác mạc dưới dạng hòa tan trong thủy dịch , không phải dạng kết hợp HbO2 do máu mang tới .Trong điều kiện áp suất môi trường bình thường lượng oxy hòa tan trong các dịch cơ thể nói chung, trong thủy dịch nói riêng rất ít nhưng trong oxy cao áp tăng lên đáng kể . Oxy trong thủy dịch tiền phòng tăng,  đáp ứng nhu cầu  giác mạc để hồi phục. Mặt khác oxy áp lực cao còn có tính diệt khuẩn . Đó là hai yếu tố giúp giác mạc bị phù nề ,viêm loét hồi phục nhanh chóng .

Như vậy viêm loét giác mạc dù do nguyên nhân nào , điều trị oxy cao áp luôn là cánh tay đắc lực cho bác sĩ chuyên khoa mắt giúp tổn thương nhanh lành lặn , tránh sẹo giác mạc hồi phục thị lực ,thẩm mỹ cho bệnh nhân. 

Mời độc giả liên hệ trung tâm theo địa chỉ: Trung tâm Điều trị Oxy cao áp số 3 đường 3 tháng 2 phường 11 quận 10 TpHCM

Bs Nguyễn Kim Phong

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam