Thể thao và rác thải nhựa

Thể thao | 14:43:00 05/05/2022

TNV - “Thể thao” và “môi trường”, nghe thì có vẻ như hai chủ đề này không hề liên quan đến nhau, thế nhưng, bất cứ nơi đâu có sự xuất hiện của thể thao thì ở đó sẽ có các vấn đề về môi trường, điển hình đó chính là rác thải nhựa. 

Theo báo cáo của UNEP (United Nation Environment Programme), mỗi một sự kiện thể thao lớn có thể thải ra tới 750.000 chai nhựa. Bên cạnh đó, các vật dụng khác như túi nilon, băng rôn, ly cốc hoặc hộp đựng thực phẩm bằng nhựa, ống hút,... đều gây nên mối hiểm họa kinh khủng đối với cuộc sống và môi trường của chúng ta. Nhận thức rõ về vấn đề này, các sự kiện thể thao lớn trên thế giới đã có những động thái vô cùng vô cùng thông minh và hợp lý để có thể cắt giảm nhựa. 

Cuộc thi Marathon tại Luân Đôn và bình nước “ăn liền” Ooho

Sau mỗi cuộc thi Marathon, chúng ta lại bắt gặp hình ảnh những “núi” chai nhựa chồng chất do vận động viên sử dụng để bù nước cho cơ thể. Nhằm cải thiện tình trạng trên, Ban tổ chức giải Marathon Luân Đôn 2019 đã cho thử nghiệm đựng nước bằng một cái “vỏ” làm từ rong biển hay còn gọi là Ooho thay vì chai nhựa.  

“Vỏ” đựng nước Ooho phân hủy sinh học  

Chiếc “vỏ” này hoàn toàn có thể ăn được và nếu vận động viên không muốn ăn chúng, họ có thể sử dụng bằng cách cắn chiếc màng ra rồi ném luôn xuống đất. Ta thấy được nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa qua sáng chế trên, thay vì mất hàng trăm năm để phân hủy, chiếc “vỏ” sinh học này chỉ có vòng đời vài tuần. Nhờ Ooho, Ban tổ chức giải Marathon đã giảm bớt được 200.000 chai nhựa. Có thể nói, công ty khởi nghiệp Skipping Rocks Lab đã đem đến một phát minh của thời đại, mở ra một kỷ nguyên không rác thải nhựa. 

Liên đoàn Bắn cung thế giới (WA) và chương trình ký gửi chai nhựa

Cùng hướng tới thể thao “xanh”, Liên đoàn Bắn cung thế giới cũng đã tham gia thực hiện các chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa, bắt đầu xử lý từ chai nhựa. Tại giải mỗi World Cup, Liên đoàn Bắn cung thế giới đều góp phần với sự kiện ký gửi chai nhựa. Khi tham gia ký gửi chai nhựa, người mua phải trả một khoản tiền nhất định khi mua chai nhựa và sẽ được hoàn trả lại khi chai được đưa qua hệ thống thiết kế riêng. 

            Trạm ký gửi chai nhựa 

Chương trình đã mang lại những hiệu ứng tích cực khi khả năng thu gom rác thải và tái chế khoảng 10.000 chai nhựa lên đến 100%, đồng thời cắt giảm chi phí cũng như số lượng chai nhựa sử dụng một cách đáng kể. Bên cạnh đó, tại giải vô địch trẻ ở Madrid năm 2019, Liên đoàn tiếp tục phát động ý thức bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa bằng cách lắp đặt trạm nước và phát chai có thể tái sử dụng cho các vận động viên. 

Thế vận hội Olympic 2020 và những “cú nhảy” của thể thao bền vững

Tại thế vận hội Olympic 2020, ban tổ chức Nhật Bản đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ hướng đến thể thao bền vững. Cụ thể, 5000 huy chương vàng, bạc, đồng dành cho các vận động viên chiến thắng đều được làm từ kim loại tái chế từ các thiết bị điện tử do người dân cả nước quyên góp. 

             Huy chương Olympic 2020 được tái chế từ các thiết bị điện tử 

Bên cạnh đó, bục trao huy chương cũng được dựng lên từ 1,5 triệu mảnh rác nhựa thu gom từ các cửa hàng và ở đại dương; giường ngủ cho vận động viên được làm bằng bìa cứng. Những chai nhựa do Coca Cola thu gom cũng góp mặt trong việc “sản xuất” ra áo phông trắng và quần tây cho người cầm đuốc mang theo ngọn lửa Olympic. 

     Bục trao giải được tái chế từ 1,5 triệu mảnh rác nhựa

Không chỉ vậy, Nhật Bản còn chú trọng trong việc sử dụng năng lượng sạch, Ban tổ chức đã đầu tư khoảng 500 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen nhằm hỗ trợ công tác di chuyển. 

         Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen

Thể thao thế giới đang nỗ lực không ngừng để chạy đua với rác thải nhựa và SEA Games 31 sắp tới cũng không ngoại lệ. Hãy cùng đón chờ và chung tay góp sức vì một SEA Games thân thiện với môi trường, vì tương lai thể thao bền vững. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa ở SEA Games 31 vui lòng ghé qua fanpage “Giảm rác nhựa ra đại dương”. 

                                                                                           HÀ DUNG 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam