Thợ lò Lương Văn Thuyết – xứng danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 15:58:00 16/05/2022

TNV - Tại buổi lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIII, năm 2022 vừa qua, chàng trai trẻ 31 tuổi Lương Văn Thuyết - Bí thư chi Đoàn phân xưởng Đào lò số 3, Công ty Than Mạo Khê đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng cao quý này.

Năm 2013, với hành trang là tấm bằng kỹ sư Khai thác mỏ hầm lò, chàng trai trẻ Lương Văn Thuyết từ miền quê Hương Sơn, Hà Tĩnh đã đến với miền đất Mỏ và công tác tại Công ty than Mạo Khê kể từ đó. Đến nay, với 9 năm tuổi nghề, người “thủ lĩnh” của Chi đoàn phân xưởng Đào lò số 3 đã có nhiều đóng góp trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thi đua LĐSX của đơn vị nói riêng và Công ty than Mạo Khê nói chung.

Lương Văn Thuyết (người đứng thứ 2 từ trái qua phải, cạnh anh Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn ) tại Lễ tuyên dương  Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIII 

Với vai trò là Kỹ thuật viên phân xưởng, anh luôn theo dõi, tham mưu đề xuất cho lãnh đạo đơn vị về công tác kỹ thuật an toàn cũng như tổ chức sản xuất. Thường xuyên nghiên cứu nắm vững các hộ chiếu kỹ thuật biện pháp thi công và hệ thống thiết bị điện trong dây chuyền sản xuất của phân xưởng, những quy trình, quy phạm an toàn trong mỏ than hầm lò, … cùng các thông báo chỉ thị, lệnh sản xuất của Công ty ban hành cho đơn vị để từ đó hướng dẫn tổ trưởng, ca trưởng chỉ huy sản xuất thực hiện nghiêm hộ chiếu khoan nổ mìn, hộ chiếu đào chống lò và các quy định vận tải. Hướng dẫn công nhân thực hiện các biện pháp kỹ thuật, an toàn trong quá trình sản xuất và thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, còn tham gia rà soát, tính toán sử dụng vật tư vật liệu để quản trị chi phí theo kế hoạch sản xuất của phân xưởng.

Không chỉ tích cực trong phong trào thi đua LĐSX, Lương Văn Thuyết còn tấm gương sáng trong hoạt động các phong trào (văn hóa, văn nghệ, thể thao……) do Đoàn Thanh niên Công ty phát động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị và công ty; tham gia hỗ trợ tiêm phòng vắc xin Covid -19 và hướng dẫn người lao động trong đơn vị cài đặt phần mềm PC Covid để quét mã QR, khai báo y tế, thông tin tiêm vắc xin… Là một Bí thư chi đoàn trẻ, nên Lương Văn Thuyết không những thường xuyên tuyên truyền vận động ĐVTN trong chi đoàn tích cực tham gia đảm nhận các công trình phần việc khó giúp chuyên môn tháo gỡ khó khăn, mà anh còn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị.

Đặc biệt, trong công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng sáng kiến, giải pháp sáng tạo, Lương Văn Thuyết luôn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào này. Chỉ trong mấy năm gần đây, anh đã tham gia đề xuất 10 sáng kiến được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Công ty công nhận với giá trị làm lợi lên đến hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như: Sáng kiến “Sử dụng thùng đá mini để đựng dụng cụ y tế trong hầm lò” góp phần tiết giảm chi phí, đảm bảo công tác vệ sinh khi cấp cứu người bị nạn; sáng kiến “Chế tạo gia công dầm tiến gương khi đào chống thượng đá có gốc dốc lớn” đảm bảo thuận tiện, an toàn cho công tác di chuyển dầm tiến gương; sáng kiến Chế tạo, lắp đặt Barie cố định khống chế độ cao tại lộ vỉa 9,9A bằng xilanh cột thủy lực thu hồi” góp phần hợp lý hóa trong sản xuất của đơn vị.

Với sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của bản thân, trong những năm vừa qua Lương Văn Thuyết đã vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở trong các năm từ 2018 – 2021; Đoàn than Quảng Ninh tặng Giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2019”, công nhận “Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2019”; BCH tỉnh đoàn Quảng Ninh tặng Bằng khen “Có thành tích xuất trong công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Quảng Ninh năm 2020 cấp đoàn Than”, Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Quảng Ninh năm 2021”; Danh hiệu tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2021. TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021”.

Đặc biệt, tại chương trình tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIII, năm nay, Lương Văn Thuyết là 1/41 cá nhân xuất sắc tiêu biểu của cả nước vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương danh hiệu cao quý này. Đây là giải thưởng nhằm khen thưởng, động viên, tôn vinh những đoàn viên, thanh thiếu niên đang trực tiếp lao động, sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị thuộc các thành phần kinh tế; học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện của tuổi trẻ cả nước.

CTV: Phạm Cừ - Than Mạo Khê

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam