Diễn đàn Chuyển đổi số ngành du lịch: Động lực phát triển bền vững

Du lịch | 17:09:00 18/05/2022

TNV - Ngày 18/05 tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (thuộc VCCI) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Luồng xanh” cho Du lịch Việt Nam cất cánh - Chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững. Diễn đàn được tổ chức với mong muốn mang đến góc nhìn tổng quan, những giải pháp căn cơ thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch.

Từ trái qua phải: Ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ Quản lý doanh nghiệp - Bộ Thông tin và Truyền thông; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch; Bà Đỗ Hồng Xoan – Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam.

Du lịch Việt Nam trong thời điểm hiện nay đã đón nhận nhiều tín hiệu vui từ sự bùng nổ du khách nội địa. Tuy nhiên, để doanh nghiệp cùng toàn ngành du lịch thực sự "hồi sinh" và "bứt tốc" trong chặng đua mới, ngành du lịch Việt cần tận dụng chuyển đổi số để tự cứu lấy mình sau cơn bão Covid-19.

Bà Đỗ Hồng Xoan – Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Đỗ Hồng Xoan – Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: Vấn đề chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu của toàn cầu, nhất là hậu đại dịch. Chuyển đổi số là sự tồn tại, sự sống còn của doanh nghiệp. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch đến năm 2022, định hướng đến năm 2025, xác định số hóa là vấn đề sống còn của Việt Nam.

Theo bà, hiện nay để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và cả quốc tế, các doanh nghiệp Việt cũng đã nhận ra muốn tiếp cận khách hàng cũng như giữ chân họ ở lại cơ sở mình lâu dài thì đã đến lúc không thể kinh doanh truyền thống nữa.

Đặc biệt, hậu đại dịch, việc số hóa sẽ càng khó khăn hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi công nghệ còn yếu, chưa có quy trình quản lý, chưa có công nghệ thông tin đi sâu vào từng bộ phận để tạo ra quá trình hoạt động chuyên nghiệp, quy trình khép kín. Vừa rồi Quốc hội cũng đã thông qua chương trình phát triển, có bổ sung ngân sách để bổ sung chuyển đổi số và xúc tiến du lịch, đây là cơ sở để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Bùi Văn Mạnh – Giám đốc Sở du lịch Ninh Bình.

Ông Bùi Văn Mạnh – Giám đốc Sở du lịch Ninh Bình cho hay, lựa chọn chuyển đổi số ngành du lịch phải chuyển đổi dần dần từ tư duy, nhận thức đến hành động và cần con người để làm. Trong đó, con người là khâu đột phá. Từ thực tế đó, ông đưa ra một số giải pháp cụ thể: Thứ nhất, nâng cao nhân thức tư duy cán bộ Nhà nước, chủ doanh nghiệp về chuyển đổi số. Thứ hai, cơ sở dữ liệu hoà chung và kết nối với các địa phương. Thứ ba, nâng cao chất lượng hạ tầng và dịch vụ. Thứ tư, cần có hướng dẫn cụ thể ở các địa phương, tránh tình trạng việc mỗi địa phương thực hiện mỗi khác gây khó khăn cho khách du lịch tiếp cận. Thứ năm, đào tạo nhân lực - đây là khâu đột phá để giải quyết vấn đề đang đặt ra.

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sẽ xây dựng một hệ thống thống nhất về nền tảng số du lịch trên toàn quốc ngay trên hệ thống quản lý Nhà nước trong thời gian tới, trong đó, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.

Theo ông Phúc, để có một nền tảng chung phát triển trong tương lai thì cần sự đóng góp dữ liệu từ người dùng. “Trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam liên thông với các cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được. Trên thực tế, thời gian qua, những tập đoàn công nghệ lớn như: VNPT, Viettel, FPT,… cũng thường xuyên phối hợp với Tổng cục du lịch để thực hiện công tác chuyển đổi số tại các điểm du lịch, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch”, ông Phúc chia sẻ thêm.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, nhằm vinh danh các doanh nghiệp có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của thị trường du lịch, những doanh nghiệp đã có sự năng động, sáng tạo để vượt qua đại dịch và phát triển. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch uy tín, được khách hàng đánh giá cao, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện Chương trình bình chọn Doanh nghiệp du lịch tiêu biểu 2022.

Để tạo động lực, thúc đẩy ngành du lịch phát triển, tại Diễn đàn bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Chủ tịch Hội đồng đã phát động cuộc bình chọn doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiêu biểu 2022.

Đối tượng tham gia bình chọn bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ phục vụ khách du lịch trong cả nước, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam trong các lĩnh vực: lữ hành; Cơ sở lưu trú (khách sạn…); vận chuyển khách du lịch (phương tiện máy bay, ô tô, tàu thủy); nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch; cơ sở mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm dừng chân phục vụ khách du lịch; khu du lịch; khu nghỉ dưỡng; điểm tham quan du lịch; dịch vụ vui chơi, thể thao giải trí phục vụ khách du lịch...với phạm vi trên cả nước.

Thông qua việc bình chọn của bạn đọc và sự thẩm định của các chuyên gia, qua quy trình 10 bước, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ công bố và trao chứng nhận cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Hải Hà 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam