Chạy vào làn đường khẩn cấp để đi nhanh hơn, tài xế ô tô sẽ bị phạt bao nhiêu?

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 13:46:18 21/05/2022

Không ít tài xế cố tình chạy xe vào làn đường khẩn cấp của cao tốc để đi nhanh hơn. Vậy, mức phạt cho hành vi này như thế nào?

Theo quy định, xe được phép di chuyển ở làn đường khẩn cấp là các xe thuộc dạng ưu tiên (xe cảnh sát, chữa cháy, cứu thương...). Các phương tiện khác không được phép chạy trên làn đường này, chỉ được dừng ở làn khẩn cấp trong những trường hợp như xe bị hư hỏng, thủng lốp, cần trợ giúp y tế... 

Thế nhưng, vẫn có nhiều tài xế tỏ ra "khôn lỏi" bằng cách chạy vào làn đường khẩn cấp để "vượt mặt" những chiếc xe khác, tiết kiệm thời gian cho bản thân. Đoạn video quay lại cảnh hàng loạt ô tô chạy vào làn đường khẩn cấp của cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương mới lan truyền trên mạng xã hội cách đây không lâu là minh chứng điển hình.

Video ghi lại cảnh hàng loạt ô tô đi vào làn đường khẩn cấp và bị cảnh sát giao thông xử phạt

Theo video, sự việc xảy ra vào khoảng 17 giờ 23 phút ngày 15/5. Trong đoạn video này, các phương tiện đang di chuyển với tốc độ khá chậm vì mật độ giao thông lúc này tương đối cao. Tuy nhiên, có đến 5 chiếc ô tô chạy vào làn đường khẩn cấp để vượt lên trước. Tài xế của 5 chiếc ô tô này sau đó đã bị lực lượng CSGT xử phạt khiến người xem video rất hả hê. Nhiều người đã lên tiếng ủng hộ việc tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc.

Cảnh sát giao thông tóm dính những trường hợp vi phạm chạy xe vào làn đường khẩn cấp tại cao tốc Trung Lương.

Cảnh sát giao thông "tóm dính" những trường hợp chạy xe vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương (ảnh cắt từ video)

Trên thực tế, không chỉ có cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương mà trên các cao tốc khác tại Việt Nam cũng thường xuyên xảy ra tình trạng này, gây bức xúc cho dư luận. Vậy, mức xử phạt cho hành vi chạy vào làn đường khẩn cấp của cao tốc như thế nào?

Mức phạt cho hành vi chạy vào làn đường khẩn cấp mới nhất là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điểm g, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với các hành vi:

- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc;

- Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc;

- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc;

- Không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (theo Điểm b, Khoản 11, Điều 5).

Như vậy, hành vi điều khiển phương tiện chạy vào làn đường khẩn cấp sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam