Nhu cầu nhà ở cho người lao động các khu công nghiệp ở Quảng Nam không nhiều?

Bất động sản | 13:59:56 23/05/2022

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, địa phương hiện có 14 KCN đã hình thành, trong đó có 10 KCN đang hoạt động, sử dụng khoảng 55.000 lao động. Do đặc thù đến 90% người lao động là người địa phương nên đa phần người lao động có sẵn nhà và ổn định chỗ ở. Vì vậy, thời gian qua, vấn đề nhu cầu nhà ở cho người lao động các khu công nghiệp ở Quảng Nam không nhiều.

KCN cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng không đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ 1A và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà đấu nối vào đường trục chính của KCN Cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải hiện hữu kết nối với Quốc lộ 1A, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông qua nút giao vòng xuyến 2 tầng (nút giao Tam Hiệp, Quốc lộ 1A) và nút giao cuối đường trục chính (nút giao Chu Lai, đường cao tốc).

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Công văn số 3181/UBND-KTN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan đến hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Khu công nghiệp Bắc Chu Lai thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, được phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2020 là 630 ha tại Nghị Quyết 83/NQ-CP ngày 07/10/2019 của Chính phủ. 

Đồng thời, tại Nghị Quyết số 14/NQ-HĐND ngày 21/4/2022 của HĐND tỉnh và Quyết định số 1249/QĐ-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt điều chỉnh 27,9 ha chỉ tiêu đất khu công nghiệp từ thị xã Điện Bàn (thuộc KCN Điện Nam - Điện Ngọc) sang huyện Núi Thành (phân bổ cho KCN Bắc Chu Lai). 

Theo đó, hiện nay chỉ tiêu đất KCN Bắc Chu Lai là 657,9ha. Đến nay đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho hai dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN với tổng diện tích 604,7 ha, phần chỉ tiêu đất khu công nghiệp còn lại là 53,2 ha.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án KCN cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng nằm trong ranh giới quy hoạch KCN Bắc Chu Lai, có diện tích 115ha gồm 61,8ha trong phạm vi 604,7ha và 53,2ha đất khu công nghiệp còn lại nêu trên, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Đối với phần diện tích 61,8 ha, chủ đầu tư phần diện tích này – Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai đã có văn bản đồng ý giao lại cho chủ đầu tư thực hiện dự án KCN cơ khí ô ô Chu Lai Trường Hải mở rộng. 

Việc điều chỉnh giữa hai bên sẽ được thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KCN cơ khí ô ô Chu Lai Trường Hải mở rộng, đảm bảo không để xảy ra tranh chấp, khiến kiện liên quan về đất đai đối với phần diện tích này.

Liên quan đến vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chỉ tiêu chuyển mục đích còn lại trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Núi Thành được phê duyệt tại Quyết định số 4025/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 là 290,4 ha đất trồng lúa nước và 306,7 ha đất rừng sản xuất.

Vì vậy đề xuất chuyển đổi 17,06 ha đất lúa và 22,55 ha đất rừng sản xuất của Dự án phù hợp với chỉ tiêu chuyển mục đích còn lại của huyện Núi Thành đã được phê duyệt. 

Sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư sẽ phối hợp với các ngành, địa phương liên quan lập các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định.

Nhu cầu nhà ở cho người lao động các khu công nghiệp ở Quảng Nam không nhiều?

Cũng tại văn bản giải trình nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, tỉnh có 14 KCN đã hình thành, trong đó có 10 KCN đang hoạt động, sử dụng khoảng 55.000 lao động. 

Do đặc thù đến 90% người lao động là người địa phương nên đa phần người lao động có sẵn nhà và ổn định chỗ ở. Vì vậy, thời gian qua, vấn đề nhu cầu nhà ở cho người lao động các khu công nghiệp ở Quảng Nam không nhiều. 

Tuy nhiên, trong thời gian đến, khi số lượng dự án tăng lên, số lượng các KCN đi vào hoạt động tăng lên sẽ dẫn đến gia tăng nhu cầu nhà ở công nhân và các tiện ích xã hội phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người lao động các khu công nghiệp. 

Chính vì vậy, hiện nay Quảng Nam đang tập trung xây dựng cơ chế cho việc thu hút và kêu gọi các dự án đầu tư nhà ở công nhân và các hạ tầng xã hội từ nhiều nguồn vốn, trong đó đặc biệt là nguồn vốn xã hội hóa.

Đối với địa bàn huyện Núi Thành, nơi thực hiện dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng, hiện nay đã và đang hình thành nhiều khu dân cư đủ khả năng đáp ứng số lượng lớn nhu cầu về đất, nhà ở cho người lao động trên địa bàn. 

Ngoài ra, theo Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 thì trên địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành có quy hoạch Khu đô thị Chu Lai có diện tích 330 ha, với quy mô dân số khoảng 25.000 người. 

Theo quy hoạch, trong Khu đô thị có một phần diện tích bố trí dân cư đô thị phục vụ cho Khu công nghiệp cơ khí ô tô, bên cạnh đó còn xây dựng các khu công viên, cây xanh và các công trình công cộng. Do đó, vấn đề nhà ở cho công nhân được đảm bảo, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Lê Phước Bình

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam