Tuổi trẻ Trường Sĩ quan Không quân khát khao cống hiến

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 14:18:00 17/06/2022

TNV - Những năm qua, Trường Sĩ quan Không quân tiếp tục xây dựng theo hướng “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”; phấn đấu trở thành một trong 4 “Nhà trường thông minh” của Quân đội. Cùng với đó, tuổi trẻ Nhà trường luôn thể hiện khát khao cống hiến với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; chủ động, tích cực thi đua học tốt, rèn nghiêm, vươn lên làm chủ trang bị kỹ thuật (TBKT) hiện đại, bảo đảm tốt nghiệp ra trường đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Có mặt tại Nhà trường chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước doanh trại xanh, sạch, đẹp; từ nơi ăn, ở, sinh hoạt, đến hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng đều ngăn nắp, gọn gàng, chính quy với đầy đủ vũ khí, trang thiết bị dạy học, được bài trí khoa học, thuận tiện cho người học. Điều khiến chúng tôi ấn tượng hơn cả là không khí thi đua học tập, rèn luyện nghiêm túc của các học viên.

Tại Trung tâm mô phỏng, các học viên phi công với tinh thần “ham bay, say học”, đang tập trung cao độ với những nội dung huấn luyện sử dụng thuần thục các trang bị trong buồng lái, thiết bị điều khiển, nắm chắc địa hình, khu vực  bay trên các sân bay, nâng cao kỹ năng quan sát trong khi bay, xác định tốt hướng bay, môi trường bay trong điều kiện thời tiết đơn giản, ban ngày, ban đêm; luyện tập xử lý các tình huống bất trắc trên không trên hệ thống mô phỏng máy bay IaK-52, IaK-130, L-39…; thực hành các bài bay theo quy trình đào tạo phi công của Nhà trường, để rèn các thao tác thành kỹ năng, kỹ xảo, bảo đảm thuần thục các trang thiết bị trong buồng lái, quy trình mở máy động cơ, các thiết bị thuộc chuyên ngành Kỹ thuật hàng không, sử dụng thành thạo thiết bị điện tử, thiết bị thoát hiểm…

Từ buồng tập bước xuống, Trung sĩ Phạm Ngọc Thắng - Học viên Phi công Khóa 48, Đại đội 33, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Để trở thành một phi công quân sự, ngoài việc yếu tố ngoại hình, tôi và các đồng đội phải trải qua các vòng khám tuyển nghiêm ngặt và hàng loạt bài kiểm tra sức khoẻ khác nhau, sau đó là thi tuyển văn hóa; đặc biệt, môi trường huấn luyện rất khắc nghiệt và có tính đặc thù cao. Với giảng đường trên mây, nơi bầu trời là lớp học, học cụ là máy bay, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây uy hiếp an toàn bay, thậm chí có thể phải trả bằng cả sinh mệnh. Nhưng với ước mơ làm chủ bầu trời, cũng như thấy rõ được niềm vinh dự tự hào của một phi công quân sự, chúng tôi luôn quyết tâm học, rèn luyện thật tốt, làm chủ mọi trang bị kỹ thuật để góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc”.

Học viên phi công quân sự K47 Trường Sĩ quan Không quân ôn luyện trước khi thực hành bài bay huấn luyện

Bên cạnh đó, học viên các chuyên ngành Kỹ thuật Hàng không có tinh thần học tập cũng không kém phần sôi nổi. Những học viên này, sau khi tốt nghiệp, họ được xem như những “bác sĩ” ngoại trú điều trị cho máy bay khu vực ngoại trường; hay “bác sĩ” nội trú khám và điều trị cho những “chú chim sắt” tại bệnh viện đa khoa là những Xưởng bảo dưỡng Kỹ thuật Hàng không, Trung tâm huấn luyện thực hành. Được trang bị các kiến thức về Kỹ thuật Hàng không nên các học viên càng thấu hiểu “Mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất”, trong đó công tác kỹ thuật giữ vị trí quan trọng. Vì vậy, việc nắm chắc kiến thức ngay tại trường làm cơ sở vận dụng trong quá trình công tác sau này là yêu cầu cực kỳ quan trọng. Trong giờ huấn luyện, học viên từng chuyên ngành: Máy bay động cơ, Thiết bị hàng không, Vũ khí hàng không; Vô tuyến điện tử đang cùng nhau tập trung miệt mài nghiên cứu, thảo luận để nắm chắc, hiểu sâu hơn cấu tạo, nguyên lý làm việc của các hệ thống trên từng loại máy bay, từng thiết bị lẻ để nâng cao khả năng phân tích, lập luận tìm ra các các biện pháp loại trừ nguyên nhân hỏng hóc và xử lý, khắc phục hỏng hóc; khai thác sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng theo quy trình công nghệ một cách hiệu quả các loại máy bay IaK-52, IaK-130, L-39, Mi-8… của Nhà trường.

Thượng sĩ Phùng Đức Tú - Học viên Lớp 19 VRC, chuyên ngành Vô tuyến điện tử, Đại đội 11, Tiểu đoàn 1 chia sẻ: Làm công tác kỹ thuật đòi hỏi phải cụ thể, tỉ mỉ, “sai một li, đi một dặm”, nhất là Kỹ thuật Không quân. Vì vậy, quá trình học tập, tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ, tôi cần phải rèn cho mình phương pháp, tác phong công tác khoa học, cụ thể, tỉ mỉ; chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các thầy và những đồng đội đi trước khi đi thực tập tại các sân bay. Để khi tốt nghiệp ra trường về đơn vị sớm bắt nhịp được ngay vào các hoạt động huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay”.

 

Niềm vui của thầy và trò Trung đoàn 920 trường Sĩ quan Không quân sau mỗi chuyến bay đơn thành công.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, bằng những phong trào thi đua thiết thực, như: “Tuổi trẻ Trường Sĩ quan Không quân rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng; xây dựng Nhà trường cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, “Tuổi trẻ Trường Sĩ quan Không quân vươn tới những đỉnh cao; tiến quân vào khoa học công nghệ” hay “Tuổi trẻ Trường Sĩ quan Không quân thích ứng - xung kích - sáng tạo - quyết thắng”… Tuổi trẻ Nhà trường đã xung kích vào nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Theo đó nhiều mô hình tổ học tập, nhóm nghiên cứu khoa học được thành lập và phát huy hiệu quả... Từ đầu năm đến nay, Tuổi trẻ Nhà trường đã có hàng chục đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tham gia giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội và giải thưởng “Sáng tạo trẻ” năm 2022. Trong đó có 1 đề tài đạt giải Nhì cấp Quân chủng. Tham gia Hội thi Olympic tiếng Anh và tiếng Nga cấp toàn quân đạt chất lượng tốt. Kết quả bộ môn Tiếng Anh: Tập thể đạt giải Khuyến khích; 1 cá nhân đạt giải Nhất, 1 cá nhân đạt giải Nhì. Đối với bộ môn Tiếng Nga, có 1 tập thể và 1 cá nhân đạt giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, Nhà trường có 85 học viên tham gia Hội thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ IV do Trung ương Đoàn phát động.

Cùng với đó, là những việc làm thiết thực trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” với hàng nghìn ngày công lao động xây dựng 15 công trình thanh niên chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhà trường và chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022-2027; củng cố cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Tích cực tham gia hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện do các tổ chức đoàn thể địa phương và Nhà trường phát động.

 Đoàn cơ sở Trung đoàn 910 Trường Sĩ quan Không quân phát động Đợt thi đua đội kích chào mừng Đại hội Đoàn Trường lần thứ IX (2022 - 2027)

Vui mừng trước những kết quả đạt được của Tuổi trẻ Nhà trường đã đạt được trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Chính ủy Trường Sĩ quan Không quân khẳng định: “Mặc dù quá trình học tập, rèn luyện của học viên tại trường rất vất vả; tính chất yêu cầu nhiệm vụ có tính đặc thù cao so với các học viện, nhà trường khác trong và ngoài Quân đội. Nhưng thấy rõ được vinh dự trách nhiệm lớn lao của mình; các thế hệ học viên của Nhà trường luôn xác định và xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định động cơ phấn đấu học tập, rèn luyện đúng đắn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tạo mọi thuận lợi nhất để học viên có điều kiện học tập, phát huy hết năng lực của bản thân, từng bước trưởng thành, để thực hiện hoài bão, ước mơ của mình để cống hiện cho Tổ quốc và Quân đội.

Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam