Phát huy sức trẻ, trí tuệ, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ sư đoàn 377

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 16:54:00 19/06/2022

TNV - Khoác trên mình màu áo xanh của bầu trời, trong những năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, với sức trẻ, khát vọng vươn lên cùng sức sáng tạo không ngừng nghỉ, tuổi trẻ Sư đoàn 377 Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) luôn cống hiến, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ & PTTN), tích cực học tập, rèn luyện, vươn lên làm chủ trang bị kỹ thuật hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời của Tổ quốc Việt Nam XHCN. 

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của Sư đoàn 377 vào những ngày hè đầu tháng 6 trong tiết trời hè oi nóng của Cam Ranh nhưng vẫn thấy không khí thi đua huấn luyện trên từng gương mặt của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị. Những thao tác khẩn trương, chính xác của các trắc thủ, những bước nhảy dân vũ uyển chuyển trên sân cỏ, tất cả đều ánh lên khí thế phấn khởi, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong Sư đoàn hướng tới “Ngày trọng đại” của Thanh niên Sư đoàn 377, Đoàn phòng không Khánh Hòa.

Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2022 sư đoàn 377.

 Nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Sư đoàn 377 phải đối măt với không ít khó khăn, thách thức. Các tổ chức đoàn hoạt động phân tán do đặc thù đóng quân trên địa bàn rộng, khó tập hợp được lực lượng thường xuyên để tổ chức các hoạt động quy mô lớn. Đội ngũ cán bộ đoàn đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không được đào tạo nghiệp vụ công tác Đoàn cơ bản. Dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động công tác đoàn của đơn vị. Dẫn chúng tôi đến thăm trận địa của từng đơn vị, Đại tá Hàn Anh Truyền, BTĐU, Chính ủy Sư đoàn cho biết: “Nhận diện được những khó khăn, thách thức, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên Sư đoàn đã xây dựng các giải pháp triển khai nhiệm vụ phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Sư đoàn đã có nhiều hoạt động nổi bật, góp phần giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khích lệ ĐVTN rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.”.

Phân đội pháo phòng không thực hành bắn đạn thật.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được Đoàn Thanh niên Sư đoàn đặc biệt quan tâm và triển khai có hiệu quả. Đoàn cơ sở các Trung đoàn và các tổ chức đoàn trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quát triệt các Nghị quyết, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các văn bản, hướng dẫn công tác Đoàn của Đoàn cấp trên cho đoàn viên thanh niên thông qua các đợt sinh hoạt chính trị bằng các hình thức đa dạng, phong phú. Chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chuyên đề, đã thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia với hàng trăm cuộc diễn đàn, tọa đàm, giao lưu . Đã có trên 3 ngàn bài viết của cán bộ, ĐVTN và đơn vị kết nghĩa viết bày tỏ những ước mơ, nguyện vọng chính đáng của mình. Triển khai cho ĐVTN tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ", tổ chức học tập 4 bài lý luận chính trị kết hợp với giáo dục nhiệm vụ của Sư đoàn, thông qua đó, tổ chức đoàn đã xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt, đã góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị, khích lệ ĐVTN rèn luyện và phấn đấu.

Khối duyệt đội ngũ của chiến sỹ mới năm 2022.

Với một niềm đam mê đặc biệt đối với công tác Đoàn, Thượng tá Nguyễn Minh Đức, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn chia sẻ: “Hoạt động giáo dục, tuyên truyền của Đoàn Thanh niên Sư đoàn đã được triển khai sâu rộng với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Các mô hình như "Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ", “Vọng gác thanh niên”, “ Phòng cắt tóc thanh niên”, "Câu lạc bộ dân vũ", “Câu lạc bộ chiến sĩ”, "Thùng rác xanh",... đã được triển khai rộng rãi và đạt hiệu quả thiết thực. Tổ chức Đoàn các cơ quan, đơn vị đã vận dụng hình thức sân khấu hóa kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) xây dựng nhiều chương trình trò chơi trí tuệ như hội thi "Kiến thức thanh niên", mô hình hoạt động "Bệ phóng kỳ diệu",...thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từng bước đi vào chiều sâu, để việc học tập song song với “làm theo” gương Bác trở thành thói quen, hành động thiết thực trong mỗi cán bộ, ĐVTN trong Sư đoàn.”

Quyết tâm thi đấu môn kéo co của đoàn viên trung đoàn 292.

Song song đó, ĐVTN Sư đoàn cũng luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trong các phong trào thi đua như "Thanh niên Sư đoàn thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", phong trào "Tuổi trẻ Quân chủng PK-KQ vươn tới những đỉnh cao; tiến quân vào khoa học công nghệ; đoàn kết, xung kích, sáng tạo, xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại"; gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị. Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đoàn các cấp luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền, định hướng và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thực hiện đường lối, Nghị quyết của Đảng đạt hiệu quả cao nhất. Với trách nhiệm là đội hậu bị tin cậy của Đảng, bên cạnh trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn đã giới thiệu 186 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, từ đó tăng thêm lực lượng lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ cơ sở.

Hiện nay, Sư đoàn được quản lý, sử dụng nhiều, trang bị kỹ thuật hiện đại như tổ hợp tên lửa phòng không Spyder, Ra đa ELM-2288, Ra đa VRS-2DM,...Để bộ đội vừa “giỏi chuyên môn, làm chủ trang bị công nghệ cao”, tuổi trẻ Sư đoàn đã đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Từ năm 2017 đến nay, Sư đoàn đã có 15 đề tài, sáng kiến tham dự Tuổi trẻ sáng tạo các cấp, trong đó có 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, ĐVTN Sư đoàn thực hiện tốt phương châm “yêu quý, giữ gìn trang thiết bị kỹ thuật như chính sinh mạng của mình”, chú trọng thực hiện tốt nền nếp Ngày Kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống của Sư đoàn. Đối với các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ-QLVT, cán bộ, ĐVTN luôn nêu cao tinh thần vượt nắng, thắng mưa say sưa luyện tập, nắm vững sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, nhất là các loại vũ khí, khí tài cải tiến và trang bị khí tài mới; ĐVTN đều nêu cao tinh thần cảnh giác, bám máy, bám đài, trực trên mâm pháo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để quản lý chặt chẽ vùng trời, không để sai sót, lọt, chậm, hoang báo, không để bất ngờ, lỡ thời cơ về các tình huống trên không; các đơn vị tham gia hội thao, hội thi, bắn đạn thật, Đoàn thanh niên đều tổ chức phát động xây dựng quyết tâm, giao lưu trước ngày hội bắn, góp phần cho các đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao.

Không khí vui vẻ trong giwof giải lao tại trận địa huấn luyện của tiểu đoàn 114. trung đoàn 274.

Trong không khí thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên Sư đoàn tiến tới Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027, các tổ chức Đoàn đã đăng ký hoàn thành nhiều công trình, phần việc thanh niên, tích cực hưởng ứng các hoạt động “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” với hàng nghìn ngày công giúp đỡ bà con nhân dân tại đại bàn đóng quân và các vùng khó khăn trên địa bàn đóng quân để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân, tăng thêm mối đoàn kết quân- dân “cá-nước”.

Với lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, sáng tạo, Đoàn Thanh niên Sư đoàn 377 quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát huy sức trẻ, trí tuệ, ra sức thi đua rèn đức, luyện tài để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, thực sự là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng Đảng bộ luôn TSVM, xây dựng Sư đoàn VMTD theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

 Xuân Sang 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam