Ít nhất 950 người thiệt mạng do động đất, Afghanistan khẩn trương cứu hộ

Thời sự, Thế giới | 07:45:00 23/06/2022

Sáng ngày 22/6 (theo giờ địa phương), một trận động đất có độ lớn 6,1 đã xảy ra tại khu vực biên giới Afghanistan, tiếp giáp với Pakistan, khiến ít nhất 950 người thiệt mạng, 600 người khác bị thương.

Báo cáo thiệt hại vừa được Cơ quan Quản lý thiên tai Afghanistan cung cấp. Một chiến dịch cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành.

Động đất tại Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất, có độ sâu 10km, xảy ra ở khu vực cách thành phố Khost, Afghanistan 44 km về phía Tây Nam. Theo các báo cáo, phần lớn nạn nhân tử vong được xác nhận tại các huyện của tỉnh Paktika, phía Đông Afghanistan, trong đó huyện Gayan là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Paktika. Ngoài ra, các tỉnh Khost và Nangarhar cũng báo cáo nhiều trường hợp thiệt mạng.

Giới chức Afghanistan nhận định, số người chết do trận động đất còn có thể tiếp tục tăng cao, do khu vực xảy ra là vùng núi sâu sa, sẽ mất nhiều thời gian để tổng hợp các báo cáo thiệt hại. Một chiến dịch cứu hộ đang được khẩn trương tiến hành với sự tham gia của 7 trực thăng từ Bộ Quốc phòng.

Phó phát ngôn viên của lực lượng Taliban cầm quyền tại Afghanistan Bilal Karimi xác nhận, trận động đất ở mức độ nghiêm trọng. Các đội cứu hộ khẩn cấp đang được điều động tới khu vực ảnh hưởng. Quyền Thủ tướng Mullah Mohammad Hassan Akhund đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp, lệnh cho tất cả các cơ quan liên quan khẩn trương tham gia cứu trợ, dùng mọi nguồn lực để cứu sống những người mắc kẹt và cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dân bị ảnh hưởng.

Theo các hãng truyền thông, trong phạm vi 500km xung quanh tâm chấn – nơi có khoảng 119 triệu người tại Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ đã cảm nhận được sự rung lắc của trận động đất này, bao gồm thủ đô Kabul (Afghanistan) cũng như thủ đô Islamabad (Pakistan). Tại quốc gia láng giềng Pakistan chưa có bất kỳ báo cáo thương vong nào từ trận động đất.

Theo hình ảnh người dân chụp tại tỉnh Paktika, rất nhiều ngôi nhà bị phá hủy, mái nhà bị sập đổ. Giới chuyên gia đánh giá, trận động đất xảy ra trùng thời điểm mưa gió lớn đang hoành hành tại khu vực này, khiến hàng trăm ngôi nhà không có bê tong, làm bằng bùn đất, gỗ rất dễ bị hư hại. Cùng với việc trận động đất xảy ra vào sáng sớm với độ sâu tâm chấn nông, nên dẫn đến con số thương vong cao.

Trận động đất xảy ra đúng lúc Afghanistan đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn; thế giới chưa công nhận chính quyền Taliban; người dân bị hạn chế tiếp cận các nhu cầu cơ bản và cơ sở y tế.

Trên trang Twitter Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các nhóm của cơ quan này đã sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, hỗ trợ người dân Afghanistan bao gồm việc cung cấp thuốc men, dịch vụ cứu chữa, điều trị chấn thương và đưa ra các đánh giá về nhu cầu cần thiết.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cũng đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ Afghanistan. Ông cho biết, người dân Pakistan chia sẻ nỗi đau và nỗi buồn với những người anh em Afghanistan. Các nhà chức trách liên quan đang làm việc để hỗ trợ Afghanistan trong thời điểm cần thiết này.

Đức giáo hoàng Francis cũng đã gửi lời chia buồn tới người dân Afghanistan: “Trong vài giờ qua, một trận động đất đã gây ra thiệt hại lớn tại Afghanistan. Tôi bày tỏ sự cảm thông với những người bị thương và những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Và tôi đặc biệt cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng và gia đình của họ. Tôi hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của mọi người, nỗi đau khổ của người dân Afghanistan có thể được giảm bớt".

Một đại diện ngoại giao trong chính quyền Taliban vừa lên tiếng xác nhận, Afghanistan sẽ hoan nghênh sự giúp đỡ từ bất kỳ tổ chức quốc tế nào. Khu vực Đông Bắc Afghanistan, tiếp giáp với Pakistan là nơi thường xuyên xảy ra động đất. Đây là trận động đất có số người thiệt mạng lớn nhất tại Afghanistan tính từ năm 2015.

20 năm trước, một trận động đất tại Afghanistan cũng đã khiến khoảng 1.100 người thiệt mạng. 4 năm trước đó, trận động đất có độ lớn 6,1 cùng nhiều dư chấn cũng đã khiến khoảng 4.500 người Afghanistan thiệt mạng./.

Đình Nam/VOV1 (biên dịch)
Theo Reuters

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam