Tuổi trẻ Nhà máy Z119: Xung kích, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật

TNV - Ra đời ngày 07/8/1965, Nhà máy Z119 (Quân chủng Phòng không - Không quân) là cơ sở sửa chữa, sản xuất vật tư, khí tài ra-đa cho toàn quân với nhiều mốc son rất đáng trân trọng, tự hào.

Bỏ phiếu trong Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2027

 

Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội

Nhìn lại những năm tháng hào hùng trong  cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đội ngũ cán bộ, thợ kỹ thuật của Nhà máy đã tích cực bám máy, bám đài, vừa tổ chức sửa chữa khí tài, vừa cơ động sửa chữa ngay tại các trận địa, phục vụ kịp thời cho chiến đấu. Nhà máy có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao tính năng, hiệu quả chiến đấu của vũ khí, khí tài, như: sản xuất chân súng bắn máy bay DKD-71; bộ tạo mục tiêu giả; bộ tạo khói che phủ mục tiêu chống bom từ trường của địch; cải tiến Ra-đa CON9A thành Ra-đa K102, K103, K104; cùng với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu, chế tạo thiết bị phá bom từ trường BTR15; cải tiến Ra-đa K8-60 hỗ trợ bắt, chỉ thị mục tiêu cho đài điều khiển tên lửa,…góp phần vào sự phát triển, lớn mạnh và thành tích vẻ vang của Bộ đội Phòng không - Không quân. Đất nước hòa bình, cùng với toàn quân bước vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã có nhiều chủ trương, biện pháp trong thực hiện nhiệm vụ và thu được kết quả tích cực, luôn vượt mọi khó khăn, đổi mới sáng tạo trong thời kỳ hội nhập, phát triển. Những năm gần đây, Nhà máy có bước phát triển nhanh, vững chắc, trở thành cơ sở đầu ngành về sửa chữa, bảo đảm ra-đa của Quân đội ta. Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, Nhà máy đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đoàn viên thanh niên Nhà máy tham gia sản xuất, sửa chữa

Trò chuyện với Đại tá Đào Ngọc Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ đơn vị hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII chúng tôi được biết: Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, nhất là xây dựng Quân chủng tiến thẳng lên hiện đại, nhiệm vụ của Nhà máy có bước phát triển, số lượng khí tài ra-đa cần sửa chữa, nâng cấp, đồng bộ lớn; đầu mối bảo đảm hầu khắp trên cả nước, v.v. Từ thực tiễn nêu trên Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trước hết là xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề; xác định đây là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của Nhà máy cả trước mắt và lâu dài. Đặc biệt chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng xây dựng nguồn nhân lực kế cận có chất lượng cao, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề theo từng vị trí công tác, cân đối giữa các chuyên ngành. Nhà máy đẩy mạnh bồi dưỡng, rèn luyện toàn diện cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, thợ kỹ thuật cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, kỷ luật và trình độ chuyên môn. Trong đó, chú trọng huấn luyện khai thác, sử dụng, làm chủ công nghệ, máy móc, thiết bị mới; quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ thợ trẻ, tạo điều kiện để kỹ sư trẻ, mới ra trường nghiên cứu, làm việc thực sự chất lượng, hiệu quả, có thu nhập xứng đáng. Những năm gần đây, Đảng uỷ, Ban Giám đốc đã lựa chọn, cử hàng chục lượt kỹ sư trẻ, công nhân, thợ kỹ thuật có tay nghề cao đi học tập tại nước ngoài hay tham gia các dự án, các lớp bồi dưỡng chuyển giao công nghệ mới, xem đây là một trong những biện pháp quan trọng để họ nâng cao trình độ, tay nghề, làm chủ công nghệ mới để mau chóng áp dụng vào thực tiễn ở đơn vị.

Nhóm đề tài trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học

Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy những năm gần đây công tác đoàn và phong trào thanh niên ở Nhà máy có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động của Đoàn cơ sở đã thực sự phát huy được sức mạnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà máy. 100% cán bộ, đoàn viên nắm chắc chỉ thị, quy định của cấp ủy, chỉ huy các cấp về công tác sản xuất, sửa chữa khí tài ra đa, xe-máy quân sự... theo kế hoạch, thực hiện tốt các nền nếp chế độ canh trực và luyện tập các phương án SSCĐ, góp phần nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa cũng như bảo đảm khí tài ra-đa cho các đơn vị trong Quân chủng và toàn quân làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi trẻ Nhà máy vươn tới những đỉnh cao, tiến quân vào khoa học và công nghệ; đoàn kết, xung kích, sáng tạo xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Trung tá Trần Trọng Viết, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết thêm: Nét nổi bật rất đáng ghi nhận ở Nhà máy Z119 là phong trào nghiên cứu khoa học của Đoàn TN được Đảng ủy và Ban Giám đốc hết sức chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi và có chế độ động viên, khen thưởng kịp thời. Nhà máy có một đề tài cấp Nhà nước được triển khai trong 2 năm qua đã được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng thử nghiệm được đánh giá cao. Bên cạnh đó còn có một đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 2 đề tài cấp Tổng cục Kỹ thuật có sự tham gia tích cực của ĐVTN. Tất cả các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đều được ứng dụng vào thực tế sửa chữa và đảm bảo kỹ thuật của đơn vị mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cao. Trong đó nổi bật là đề tài: “Nghiên cứu giải mã công nghệ, chế tạo mới module СЧ2/470 cho đài ra đa Kolchuga” Thiếu tá, TS Nguyễn Văn Kiệm, Thiếu tá, KS Trịnh Xuân Tuân, Đại úy, ThS Nguyễn Thế Minh thực hiện đã đảm bảo các yêu cầu: Tự chủ trong công nghệ nghiên cứu chế tạo; tự chủ trong công tác sản xuất, sửa chữa, đảm bảo vật tư dự phòng cho 08 trạm đài ra đa Kolchuga. Giảm giá thành, tiết kiệm được ngân sách cho Nhà nước. Thực hiện thành công đề tài này còn nâng cao trình độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân Nhà máy. Ngoài ra tuổi trẻ Nhà máy còn nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới. Những năm qua, ĐVTN Nhà máy đã xung kích đi đầu trong nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều thiết bị vật tư kỹ thuật công nghệ cao; sản xuất, sửa chữa, phục hồi hàng trăm chủng loại máy điện, khí cụ điện, hàng nghìn chi tiết cơ khí, phụ kiện đồng bộ đưa vào sửa chữa khí tài và cung cấp cho đơn vị, phục vụ kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịch Covid 19

Không chỉ xung kích, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Đoàn cơ sở Nhà máy còn tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với xung kích thực hiện thắng lợi từng giai đoạn cũng như các đợt thi đua cao điểm mà Nhà máy phát động. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua như  “Quân đội cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch covid-19” theo phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “Chống dịch là nhiệm vụ chính trị”, “Chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”. Chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; giữ vững đơn vị an toàn, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Tham gia làm mô hình bài dự thi tìm hiểu 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Ra đa. Đạt giải Đặc biệt cấp Cục Kỹ thuật, giải Nhất cấp Quân chủng; Có nhiều ý tưởng sáng tạo, khoa học khi thiết kế mô hình dự thi tìm hiểu “50 năm vinh quang Cục Kỹ thuật” đã được trao giải Nhất; Tham gia làm mô hình bài thi thi tìm hiểu 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập QĐNDVN 22/12 được trao giải Đặc biệt cấp Quân chủng. đạt giải A toàn quốc. Thi tìm hiểu 90 năm vinh quang Đảng cộng sản Việt Nam đạt giải Nhất Quân chủng… Bên cạnh đó Đoàn cơ sở còn phối hợp, giữ mối liên hệ với các tổ chức Đoàn địa phương được triển khai đều đặn với Trường Mầm non Xuân Mai, trường Tiểu học xã Đông Yên và Đoàn cơ sở Thị trấn Xuân Mai. Tham gia xây dựng cảnh quan, xây dựng nông thôn mới, xây dựng địa bàn an toàn không có tệ nạn xã hội, không có bất ổn chính trị, thực hiện tốt các nội dung về công tác dân vận, thanh niên với nhân dân địa phương nơi đóng quân và nơi sinh sống; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi động việc các gia đình chính sách theo kế hoạch của tổ chức quần chúng trong Nhà máy.Tổng kết phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2019 Chi đoàn cơ sở được Quân chủng tặng Bằng khen; năm 2020 Đoàn cơ sở được Quân chủng tặng cờ thi đua; năm 2021 Đoàn cơ sở được TW Đoàn tặng Bằng khen.

Tiết mục văn nghệ tham gia Liên hoan nghệ thuật quần chúng CKT năm 2020 đạt giải Xuất sắc của Nhà máy Z119

Phát huy truyền thống Anh hùng của Nhà máy Z119, tuổi trẻ ở đây đang sát cánh cùng thế hệ đi trước vững bước đi lên, giữ cho những cánh sóng, “mắt thần” canh trời thêm khỏe, thêm sáng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển của Tổ quốc và viết tiếp những dấu son mới, khẳng định vị thế, thương hiệu Z119 trong thời đại công nghiệp 4.0.

                                                                   Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam