Sinh viên và niềm đam mê đối với các cuộc thi giải case

Giáo dục | 10:00:00 19/07/2022

TNV - Kinh nghiệm thực chiến, cơ hội giải bài toán có thật của doanh nghiệp, giá trị kết nối cùng các anh chị trong ngành, tấm vé shortcut vào các tập đoàn lớn và vô vàn những lợi ích lớn nhỏ khác là động lực khiến nhiều sinh viên ngày nay, đặc biệt là các bạn thuộc khối ngành kinh tế, lựa chọn tham gia các cuộc thi chuyên môn đó là bước đệm vững chắc cho sự nghiệp sau này. Cùng lắng nghe những chia sẻ đến từ bạn Thái Nguyễn Nhật Minh - ngành Kinh tế Đối ngoại trường Đại học Ngoại thương - về hành trình bén duyên với các cuộc thi giải case từ khi còn học năm hai.

: bạn Thái Nguyễn Nhật Minh

Giống như bao bạn sinh viên đồng trang lứa, Thái Nguyễn Nhật Minh sớm đã nuôi dưỡng trong mình niềm đam mê đối với các Business Case, điều này thôi thúc bạn bắt tay vào trau dồi kiến thức, kiếm tìm những người bạn đồng hành trên con đường chinh phục các cuộc thi chuyên môn. Sau bao nỗ lực, Nhật Minh cũng đã gặt hái được một số thành tích đáng tự hào tại các cuộc thi giải case như: Quán quân cuộc thi Rocket to Development, Á quân Business Hackathon 2022 và gần đây là giải Quán quân của The A Program: Product Management Challenge mùa 2 - cuộc thi về ngành “Quản lý sản phẩm” được sáng lập bởi AIESEC in Vietnam, tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới về kỹ năng lãnh đạo.

Trả lời phỏng vấn về hành trình chinh phục các giải thưởng, Nhật Minh đã có những chia sẻ vô cùng gần gũi về trải nghiệm của mình và đồng đội.

Nhân tố tạo nên kỳ tích: kiến thức, đồng đội và một chút may mắn

Thái Nguyễn Nhật Minh sớm ý thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị một nền tảng kiến thức vững vàng trước khi bước vào các cuộc thi nên bạn và đồng đội đã cùng nhau đăng ký các khóa học giải case để nắm chắc các mô hình phổ biến được sử dụng để giải quyết các tình huống của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhật Minh còn tích cực tự đọc thêm sách báo nước ngoài để tích lũy kiến thức về đa ngành. 

Chia sẻ về quá trình trau dồi kiến thức, Nhật Minh chia sẻ: "Bạn và những người đồng đội đã bắt đầu hành trình bằng việc ôn luyện các bài Đánh giá năng lực (Aptitude Test) bởi đây thường là vòng đầu tiên tại hầu hết các cuộc thi giải Business Case". 

Thái Nguyễn Nhật Minh luôn tin rằng yếu tố quyết định thành công gần đây của mình nằm ở những người đồng đội. Bạn thừa nhận đã từng gặp thất bại tại một số cuộc thi chuyên môn trước đó do chưa tìm được những người đồng hành thực sự phù hợp. Sau vấp ngã đó, sau này Nhật Minh đã bén duyên với những người bạn thực sự ăn ý, những người đã đóng góp một phần không nhỏ vào những chiến thắng sau này.

Rào cản lớn nhất nằm ở động lực

“Trong quá trình tự học khó khăn lớn nhất là động lực học tập. Do có quá nhiều tài liệu, sách, báo để học nhưng rất dễ trở nên lười biếng và nản.”_ Minh chia sẻ. Như vậy, thử thách sau cùng không ở khả năng mà nó tồn tại nằm ở giới hạn ý chí của mỗi người, nếu kiên trì ta có vượt  qua và hoàn thành mục tiêu đó. Đồng thời, Thái Nguyễn Nhật Minh luôn khẳng định nhờ những người đồng đội bên mình đã giúp cho bạn có động lực và sự quyết tâm chiến thắng.

 “Đến với những cuộc thi, mình đã thực sự có “duyên” với những đồng đội, nên dù khó khăn vất vả như thế nào cũng cùng nhau vượt qua.” _ Nhật Minh tâm sự.

Nếu có cơ hội hãy cứ thử sức

Trên thực tế, nhiều bạn sinh viên ngày nay còn khá tự ti khi nhắc đến các cuộc thi giải case. Nguyên nhân không phải do các bạn chưa đủ kiến thức mà nằm ở chính việc bản thân đặt nặng yếu tố đạt giải nên quên đi giá trị thực sự với khối lượng những kiến thức mới mà ta có thể học được từ các cuộc thi đó. 

Chiến thắng tại The A Program: Product Management Challenge 2022 chính là kỳ tích bất ngờ đối với cả Nhật Minh và đồng đội bởi ngay từ đầu, các bạn đến với cuộc thi với suy nghĩ giản đơn: “Hay là thi thử xem sao, biết đâu được làm ở MoMo”. Vậy, ngay từ khởi điểm, các bạn không hề đặt nặng chuyện đạt giải mà chỉ coi cuộc thi là cơ hội thử sức với ngành Quản lý sản phẩm. 

Nhật Minh và các thành viên đội Quán quân tại The A Program.

“Chúng mình vừa thi, vừa khám phá thêm nhiều điều mới cùng hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị mentor và kết quả như bạn thấy đó!”. Từ trải nghiệm của bản thân, Nhật Minh muốn gửi thông điệp tích cực đến các bạn sinh viên còn chần chừ trước những cuộc thi chuyên môn: “Nếu có cơ hội hãy thử sức, hãy cứ vấp ngã, bạn sẽ học được rất nhiều. Tôi đảm bảo những cuộc thi vậy sẽ làm cuộc sống đại học của các bạn thêm màu sắc.”.

Đừng coi thành tích của những cuộc thi này làm thước đo cho năng lực của mình

Trước những thành tích đã đạt được, Thái Nguyễn Nhật Minh vẫn giữ thái độ khiêm tốn và không ngừng học hỏi giúp hoàn thiện bản thân. Bạn chia sẻ: “Đừng coi thành tích của những cuộc thi là thước đo cho năng lực, bởi thực tế khi đi làm mọi thứ sẽ khác nhiều ”. Như vậy, chiến thắng tại các cuộc thi chuyên môn không phải là cái đích cuối cùng đó là sự khởi đầu của chuỗi hành trình tích lũy các kiến thức giúp ích cho sự nghiệp thực tế sau này. Khi được hỏi về định hướng tương lai, bên cạnh việc tiếp tục tìm kiếm các cơ hội thực tập khác nhau, Nhật Minh luôn đặt việc học tập và trau dồi vốn hiểu biết là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Bảo Châu 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam