Mô hình trải nghiệm trà độc đáo đầu tiên tại Sơn La

Doanh nhân, Xây dựng thương hiệu | 07:35:00 01/08/2022

TNV - Được đầu tư xây dựng từ tháng 3/2021, hiện nay, khu “Tổ hợp sản xuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm trà” do Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (Tafood) đã bắt đầu đi vào vận hành từ 15/07/2022. Khu tổ hợp gồm có 2 khu: Khu sản xuất chế biến, đóng gói và giới thiệu sản phẩm có diện tích là 1000m2, Khu thăm quan trưng bày và trải nghiệm trà và lưu trú có diện tích 1000 m2.

5 năm một hành trình

Đầu tư xây dựng từ năm 2017, thương hiệu chè Tà Xùa đến nay đã lan tỏa hương thơm đến khắp cả nước và đi đến được các thị trường châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. 

Tổ hợp sản xuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm trà tại Bản Bẹ, xã Tà Xùa, Huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Hiện nay, nhà máy sản xuất chế biến trà đã được đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất quy mô lớn, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và kỹ thuật truyền thống của người bản địa, quy trình khép kín, đồng bộ … do chính ông Phạm Vũ Khánh – Chủ tịch Tafood trực tiếp nghiên cứu, chế tạo riêng phù hợp với đặc tính của cây chè shan rừng, đơn giản dễ sử dụng để chuyển giao được cho công nhân là người dân bản địa trực tiếp làm việc trong nhà máy. 

Hiện nay, giá thu mua chè tươi tại xã Tà Xùa là 60.000- 80.000 vnđ/kg, tăng gấp đôi so với thời điểm công ty bắt đầu làm thương hiệu. Công suất chế biến 7 – 10 tấn chè búp tươi/ngày. Đặc biệt chè 1 tôm thu mua với giá 150.000 vnđ/kg chè tươi. Bao tiêu toàn bộ sản lượng chè tươi của vùng chè Tà Xùa theo phẩm cấp của công ty. Tổng lao động toàn thời gian của công ty 16 lao động, trong đó số lao động là người dân tộc thiểu số là 10 lao động, số lao động thời vụ làm việc tại nhà máy là 10 người. Doanh số tăng trưởng bình quân qua các năm từ năm 2017 đến 2021 là 20%.

 

Homestay Trà Mây Tà Xùa nằm trong khu tổ hợpxuất kinh doanh chè đặc sản Tà Xùa kết hợp với mô hình du lịch trải nghiệm

Những sản phẩm Trà Xanh Thiện, Trà Xanh Mây mang thương hiệu Shanam đã đạt chứng nhận Ocop 4 sao của tỉnh, được chứng nhận thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2019. Sản phẩm trà của công ty Tafood cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi trà quốc tế như: giải Bạc Châu Á Thái Bình Dương, Giải Đồng cuộc thi trà tại Pháp, Top 1 dòng trà xanh thế giới tại Mỹ…

Sản phẩn Trà Xanh Mây đạt Ocop 4 sao cấp tỉnh, Top 1 dòng trà xanh tại Mỹ do Tea Epicure bình chọn, Giải Đồng cuộc thi trà Tại Pháp do tổ chức AVPA khởi Xướng.

Xã Tà Xùa - Sơn La có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch nhưng cũng đầy thách thức khó khăn nếu không có một hướng đi chiến lược và bền vững. Ngoài những sản phẩm truyền thống như trà xanh, bạch trà, hồng trà... Tà Xùa còn được biết đến là vùng có sản phẩm trà Shan lên men, ép bánh do công ty Tafood sản xuất đứng đầu cả nước. Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây sản phẩm trà ép bánh xuất xứ Việt Nam đã và đang định hình một trào lưu thưởng thức, sưu tầm mới bởi người mua. Chính vì vậy, khách hàng có nhu cầu tìm hiểu xác định rõ nguồn gốc xuất xứ, truy xuất được vùng trà, cây trà, vụ trà, năm sản xuất, năm ép bánh thành phẩm, thậm chí còn tìm hiểu cặn kẽ thông tin về những nghệ nhân chế biến những bánh trà độc đáo ra sao để xây dựng văn hoá thẩm trà khác biệt. Thông qua mô hình trải nghiệm trà của thương hiệu trà Shanam, người chơi trà ép bánh Việt Nam hoàn toàn tận mắt chứng kiến và yên tâm khi lưu trữ những bánh trà ép bánh Việt 10 năm, 20 năm thậm chí cả trăm năm...

100% lao động trực tiếp tại Khu tổ hợp sản xuất và trải nghiệm trà là người dân bản địa.  

Sau một thời gian ngắn thử nghiệm và vận hành mô hình trải nghiệm mới, lưu lượng người thăm quan trải nghiệm đạt gần 100 người/ngày. Đây là mô hình tổ hợp sản xuất kết hợp với trải nghiệm du lịch lớn nhất cho đến nay tại xã Tà Xùa - Sơn La. Đánh giá về mô hình này, Ông Nguyễn Hữu Đông - Bí thư Tỉnh Sơn La cho hay: “ Công ty Tafood là công ty tiên phong đầu tư xây dựng thương hiệu cho chè shan tuyết Tà Xùa - xây dựng văn hoá trải nghiệm khác biệt vô cùng tiềm năng - đánh dấu một bước đi mới phát triển du lịch bền vững cho thương hiệu chè Tà Xùa…”.

Bí thư Nguyễn Hữu Đông và đoàn công tác thăm khu giàn phơi Bạch trà mây tại  khu tổ hợpxuất kinh doanh và trải nghiệm Tà Xùa.

PV

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam