Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Công ty cổ phần Sách Alpha ký hợp tác chiến lược và ra mắt “Tủ sách Blockchain”

Doanh nhân, Hội nhập | 10:10:00 06/08/2022

TNV - Chiều ngày 05/08, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) và Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) ký hợp tác chiến lược và ra mắt Tủ sách Blockchain. Các tác phẩm thuộc tủ sách này sẽ là nguồn tư liệu bổ ích về công nghệ sổ cái phân tán, do những chuyên gia hàng đầu đến từ Hiệp hội Blockchain Việt Nam biên dịch và chấp bút.

Tại buổi ra mắt tủ sách blockchain còn có sự góp mặt của đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để nói về các dự án đào tạo nhân sự công nghệ trong tương lai và tầm nhìn chuyển đổi số quốc gia cho đến năm 2030.

Những tác phẩm đầu tiên của tủ sách blockchain đánh dấu sự hợp tác giữa Alpha Books và Hiệp hội Blockchain Việt Nam được dự kiến sẽ chính thức lên kệ vào tháng 10 sắp tới.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực VBA chia sẻ: “Thông qua việc ra mắt Tủ sách Blockchain này, VBA và Alpha Books hy vọng sẽ tạo cơ hội để các chuyên gia lên tiếng và chia sẻ kinh nghiệm của mình đến với công chúng, giúp người đọc Việt Nam, từ những người đang đứng ở cương vị nhà tuyển dụng, lẫn những người chưa am tường blockchain hiểu rõ hơn về bối cảnh ngành này cũng như câu chuyện phổ cập kiến thức, đào tạo nhân sự ngành blockchain để hòa nhập vào nền kinh tế số”.

Những năm gần đây, công nghệ "blockchain" là một từ khóa xuất hiện khắp nơi, từ báo đài, mạng xã hội, trong câu chuyện truyền miệng của những nhà đầu tư hay các doanh nghiệp. Blockchain được xem là một trong những trụ cột của công nghệ tương lai. Với sức hút lớn như vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu tuyển dụng nhân sự blockchain tăng vọt, các công ty ráo riết săn lùng nhân tài blockchain. Tuy nhiên đó là câu chuyện của những người trong ngành. Còn đối với phần lớn người dân, blockchain vẫn còn là một cái gì đó xa lạ, trừu tượng. Dù internet phổ biến nhưng thông tin về blockchain trên mạng chỉ là những bài viết manh mún, rời rạc. Để hiểu được các khái niệm phức tạp một cách trọn vẹn, chúng ta vẫn cần những tài liệu kiến thức được viết bài bản, đáng tin cậy, được chính các chuyên gia trong ngành liên quan đến blockchain soạn thảo. Và ở phương diện truyền tải, lưu trữ kiến thức, không gì có thể thay thế những cuốn sách - kho tri thức đồ sộ của con người qua ngàn đời nay.

Ở Việt Nam, sách về blockchain chủ yếu là các tác phẩm dịch từ tài liệu nước ngoài, dù thực tế Việt Nam vẫn có những nhân tài blockchain, tiêu biểu là những nhà sáng lập, CEO của các “kỳ lân” công nghệ gây tiếng vang trên thế giới gần đây đều đến từ Việt Nam. 

Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự như cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền được giám sát chặt chẽ và ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng. Mỗi khối (block) đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với khối trước đó, kèm theo đó là một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Dữ liệu khi đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được. Blockchain được thiết kế để chống lại việc gian lận, thay đổi của dữ liệu.

Ứng dụng thực tiễn của công nghệ Blockchain trong cuộc sống

Một số ngành công nghiệp mà công nghệ Blockchain có thể tác động đến như:

- Công nghệ ô tô Automotive (Automotive)

- Chế tạo (Manufacturing)

- Công nghệ, truyền thông và viễn thông (Tech, media & Telecommunications)

- Dịch vụ tài chính (Financial Services)


- Nghệ thuật & Giải trí (Art & Recreation)

- Chăm sóc sức khỏe (Healthcare)

- Bảo hiểm (Insurance)

- Bán lẻ (Retail)

- Khu vực công (Public Sector)

- Bất động sản (Property)

- Nông nghiệp (Agricultural)

- Khai thác (Mining)

- Vận tải và Logistics (Transport & Logistics)

- Công trình hạ tầng kỹ thuật (Utility).

Trong khuôn khổ lễ ký kết, “Tủ sách Blockchain” được giới thiệu 2 cuốn sách đầu tiên với tựa gốc là NFT Revolution (tạm dịch là Cuộc cách mạng NFT), là cuốn sách hóa giải mọi hiểu nhầm xoay quanh công nghệ mới đang được biết đến hiện nay là NFT. NFT là gì, hoạt động ra sao, ý nghĩa của NFT đối với tương lai nhân loại, cũng như cách để chúng ta tham gia vào xu hướng này trước khi quá muộn.

Cuốn thứ hai trong tủ sách blockchain với tựa gốc là The Metaverse gợi mở và giới thiệu với độc giả một mạng lưới kết nối các trải nghiệm, thiết bị, công cụ và cơ sở hạ tầng, vượt xa thực tế ảo đơn thuần. Metaverse đã sẵn sàng để cách mạng hóa mọi lĩnh vực, từ tài chính và chăm sóc sức khỏe đến thanh toán, sản phẩm tiêu dùng và thậm chí cả hoạt động mại dâm. Internet sẽ không chỉ trong tầm với mà còn sẽ bao quanh chúng ta, tất cả cuộc sống, lao động và giải trí của chúng ta đều diễn ra bên trong Metaverse.

HÀ DUNG

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam