Cư sĩ Phạm Khoa - “Chó là bạn không phải là thức ăn”

Bạn đọc, Nhịp cầu nhân ái | 15:15:00 25/10/2022

Gần đây, khi được tin 60 chú chó bị giam tại một lò mổ, cư sĩ Phạm Khoa đã không thể dửng dưng chứng kiến điều này. Anh đã cùng bạn bè của mình xin mua chuộc lại và liên hệ tới 20 ngôi chùa trên địa bàn để các phật tử có thể chăm sóc tốt hơn. Cư sĩ Phạm Khoa khẳng định “Chó là bạn, không phải là thức ăn”. Chia sẻ này của cư sĩ Phạm Khoa đã chạm tới suy nghĩ của rất nhiều người Việt.

Theo cư sĩ Phạm Khoa, loại bỏ việc buôn bán và sử dụng thịt cho là điều nên làm. Đây là một điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như nếp sống văn minh của người dân. Vấn đề này xuất phát từ ý thức và phẩm chất của mỗi người. Vậy nên để thay đổi được tư duy thì cần sự lan tỏa tiếng nói chung trong cộng đồng. Đối với vai trò là một cư sĩ, Phạm Khoa nhận thấy ăn thịt chó là một hành vi phản cảm, mất nhân tính. 

Không ít người bảo thủ rằng việc ăn thịt chó không hề vi phạm luật pháp nghĩa là họ  không hề làm sai. Mặc dù luật pháp không có quy định bắt buộc về việc không được ăn thịt chó. Nhưng nếu Việt Nam mong muốn phát triển và hội nhập thì nên loại bỏ những món ăn  gây phản cảm trong mắt cộng đồng quốc tế mà nhất là món thịt chó. Đây là vấn đề liên quan đến cái tình, đạo đức và trách nhiệm của bản thân mỗi người. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến bộ mặt của cả đất nước.

Là một người theo đạo Phật, cư sĩ Phạm Khoa thấu hiểu rằng sinh mạng của mọi loại trên trần đời đều đáng quý như nhau. Chính vì thế mà vị cư sĩ này không chỉ dùng tiếng nói của mình để thay đổi tâm thức của mọi người thông qua những khóa tu. Anh thường xuyên tham gia các hoạt động cứu trợ động vật như chó, mèo,... 

Bản thân cư sĩ Phạm Khoa cũng hiểu rằng việc thay đổi nhận thức của một bộ phận người không phải chuyện ngày 1 ngày 2. Việc kêu gọi việc từ bỏ ăn thịt chó của anh chỉ vì tính nhân đạo, vì tôn trọng đạo đức, lẽ sống của mình. Thế nhưng theo Phạm Khoa thì dù là những hành động nhỏ bé, những thay đổi ít ỏi cũng sẽ mang đến những thông điệp có sức lan tỏa.

Cư sĩ Phạm Khoa cho rằng trên thực tế có không ít những loại thực phẩm có thể sử dụng. Vậy mà con người ta vẫn nghĩ đến việc làm hại một loài động vật thân thuộc, trung thành như chó. Loài chó luôn được đánh giá là một động vật thông minh, gắn bó rất lớn với con người. Chó chưa bao giờ chê bai chủ nhân của mình giàu hay nghèo, dù bạn có đánh đập, mắng nhiếc thì nó vẫn luôn trung thành với bạn. Một người bạn đồng hành bảo vệ chúng ta như vậy mà nhiều người lại biến chúng thành thức ăn.

Theo cư sĩ Phạm Khoa, là một người văn minh và có giáo dục thì trước tiên chúng ta nên biết nhận thức và lựa chọn nguồn thức ăn phù hợp. Không thiếu gì những thực phẩm hữu cơ, đầy đủ chất dinh dưỡng mà chúng ta phải ăn uống bằng cách giết mổ tàn nhẫn như vậy. Chúng ta không thể nhận mình là những con người văn minh hiện đại khi mà lối sống còn tạp ăn, mất kiểm soát như vậy. 

Cư sĩ Phạm Khoa chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy bản thân mình có một sự gắn kết đặc biệt với các loại động vật. Đã không ít lần tôi giải cứu những chú chó suýt bỏ mạng tại các lò mổ. Trong ánh mắt của những chú chó đó đều ánh lên sự tuyệt vọng. Tôi cảm thấy chúng đang thỉnh cầu mình cứu giúp chúng. Vậy nên tôi không thể nào bỏ mặc như vậy được. Nhìn chúng được tự do, chơi đùa, hồi phục sức khỏe một cách vui vẻ khiến tôi cảm thấy nhẹ lòng.”  

Với những gì mình chia sẻ, cư sĩ Phạm Khoa hy vọng cộng đồng có sự thay đổi trong nhận thức. Chúng ta nên sống để xứng đáng với vị trí dẫn đầu trên đỉnh cao của văn minh bằng tri thức và lòng nhân đạo. 

 A.T

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam