Hàng không Việt Nam dự kiến đón 100 triệu lượt khách năm 2022

Du lịch | 08:47:00 25/10/2022

Dự báo trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch).

Thị trường hàng không nội địa của Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch COVID-19. Ảnh: NIA

Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 10/2022 của Bộ GTVT chiều 24/10, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, 10 tháng năm 2022, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt khách.

Tổng lượng khách qua cảng hàng không đạt 100 triệu lượt

Cục Hàng không dự báo: Trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch).

Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận định: 10 tháng qua, thị trường quốc nội tăng trưởng cao, được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, thị trường quốc tế hiện mới phục hồi được khoảng 50%.

“Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch COVID-19. Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai. Một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đã mở cửa, song, nhu cầu đi lại vẫn rất thấp”, ông Thắng nói.

Mặc dù kết quả phục hồi của hàng không quốc tế chưa được như kỳ vọng, song ông Thắng vẫn cho rằng: Điểm sáng đối với thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là chúng ta đã mở được thị trường Ấn Độ với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan.

Khách mua vé máy bay Tết tăng mạnh
Mở bán vé tết từ 15/8 đến ngày 20/10, với hàng triệu ghế cung ứng trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cũng đã ghi nhận số lượng hành khách đặt vé dịp tết năm nay tăng mạnh, tăng khoảng 23% so với cùng kỳ âm lịch dịp tết 2020 (giai đoạn trước đại dịch COVID-19).

Các đường bay có lượng khách lớn gồm Hà Nội - TPHCM, TPHCM - Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế chủ yếu là khách về quê, thăm thân nhân.

Hành khách tập trung bay vào khoảng từ 11 - 31/1/2023 (20 tháng chạp đến 10 tháng giêng). Lượng khách bay du lịch tập trung ở các điểm đến Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và đã mua vé từ khá sớm, sớm hơn so với năm 2020 và có xu hướng bay lệch để tránh cao điểm.

Khảo sát trên trang bán vé trực tuyến Abay, vé của Vietnam Airlines những ngày cao điểm tết (từ 26 - 29 tháng chạp, tức 17 - 20/1/2023), chặng “hot” nhất TPHCM - Hà Nội hầu hết đã ở mức chạm trần, gần 3,6 triệu đồng/chiều; chặng TPHCM - Đà Nẵng giá vé cũng hơn 2,5 triệu đồng/chiều, tương đương mùa tết các năm trước.

Tuy nhiên, theo đại diện Vietnam Airlines, ở giai đoạn khoảng 1 - 2 tuần trước giao thừa, hãng hàng không này đang mở bán giá rất rẻ như chặng TPHCM - Hà Nội ngày 9/1/2023 (18 tháng chạp) còn nhiều vé hạng phổ thông tiết kiệm chỉ hơn 2,1 triệu đồng/chiều; vé phổ thông tiêu chuẩn hơn 2,5 triệu đồng/chiều và hạng vé phổ thông linh hoạt cũng chỉ có giá ngang vé phổ thông tiêu chuẩn giai đoạn cận tết.

Vietnam Airlines cũng khuyến cáo: Hãng duy trì mức giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao để đáp ứng nhu cầu, khả năng chi tiêu đa dạng của hành khách. Hãng không tăng giá vé theo giá xăng dầu. Do vậy, hành khách có nhu cầu mua vé giá tiết kiệm thì có thể sắp xếp về quê sớm hơn vài ngày, tránh những ngày cao điểm. Năm nay cũng có khá nhiều khách đi sớm hơn để giá vé rẻ. Tỉ lệ những đối tượng khách này thậm chí đã xấp xỉ lượng khách bay vào cao điểm.

Mở bán vé Tết muộn nhất, song "tân binh", Vietravel Airlines cũng thông báo mở bán 70.000 chỗ mùa Tết Nguyên đán 2023 cho chặng bay áp dụng từ 7/1 - 7/2/2023. Đáng nói, Vietravel Airlines gây ấn tượng khi chỉ sau 15 ngày mở bán, tính đến ngày 20/10, tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay trong thời điểm tết của hãng đã đạt 75%.

Phan Trang/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

   Liên kết hữu ích

 
Tấm Poly Minh Hiệp cung cấp vật tư quảng cáo

 
- Công Ty Quảng Cáo Việt

 
- Mialock Việt Nam

- Công ty in ấn quảng cáo 2h

 

- xnk Hoàng Kim