Sản xuất chè gắn với bảo vệ môi trường

Thời sự, Xã hội | 10:37:00 07/11/2022

Đối với những nông dân ở vùng chè nổi tiếng Tân Cương (TP. Thái Nguyên) thì cây chè không chỉ là sinh kế mà còn là nghề mang giá trị truyền thống. Mỗi cây chè, mỗi tấc đất đều chứa tình cảm, gắn bó với cuộc sống của họ. Chính vì vậy mà người dân nơi đây đang thay đổi phương pháp canh tác để xây dựng vùng sản xuất an toàn và phát triển cây chè theo hướng bền vững.

Thu hái chè vùng chè đặc sản Tân Cương

Nghề làm chè của gia đình anh Trần Đức Cảnh ở xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương được truyền lại từ đời ông cha. Gắn bó với cây chè nhiều năm, nhận thấy sản xuất chè theo phương pháp cũ không còn phù hợp với xu hướng phát triển chung, anh Cảnh đã chuyển đổi gần 1ha chè sang hướng VietGAP và giờ đây là theo hướng hữu cơ. Ban đầu khi chuyển đổi anh gặp nhiều khó khăn, bởi quy trình sản xuất an toàn đòi hỏi rất khắt khe về tiêu chí, chưa kể ban đầu sản lượng chè giảm. Nhưng “trái ngọt” mà anh Cảnh nhận được lại rất nhiều. Anh chia sẻ: “Cái được lớn nhất là môi trường dần được cải thiện. Cây chè khỏe hơn, phiến lá dày hơn, búp chè mập và non lâu, khi chế biến có độ dính cao, pha màu nước xanh trong, sóng sánh, vị ngọt hậu, giá bán tăng hơn. Sản phẩm được thị trường đón nhận, chè của gia đình tôi làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Quan trọng nữa là sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng đều được đảm bảo”.

Không chỉ riêng gia đình anh Cảnh, hiện nay ở vùng chè Tân Cương, nhiều hộ gia đình, hợp tác xã cũng trồng chè theo hướng hữu cơ. Đến nương chè của Hợp tác xã chè Thủy Toán, xóm Hồng Thái 2, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí trong lành. Những luống chè thẳng hàng được tưới bằng hệ thống tưới nước tiết kiệm, búp mọc tua tủa trông thật đẹp mắt. Hiện hợp tác xã đang canh tác 5 ha chè theo hướng hữu cơ. Bên cạnh việc đưa các giống chè lai có chất lượng tốt, sản lượng cao vào trồng, hợp tác xã còn giữ được 5 sào giống chè trung du. Anh Lê Văn Toán, Giám đốc HTX chè Thủy Toán chia sẻ: “Chè trung du là giống chè đặc sản làm nên thương hiệu chè Tân Cương, đã được cấp chỉ dẫn địa lý Tân Cương. Để nhân giống loại chè quý này, chúng tôi sử dụng quy trình canh tác hữu cơ, cây trồng khỏe, cho năng suất và chất lượng tốt. So với làm chè thông thường thì sản xuất chè hữu cơ vất vả hơn, mất nhiều công lao động hơn và chi phí cũng cao hơn. Tuy nhiên, điểm khác biệt rõ ràng nhất mà chúng tôi nhận thấy là hệ sinh thái nương chè được cải thiện, đất đai trở nên phì nhiêu, tươi xốp. Việc sử dụng thuốc trừ sâu được làm từ thảo mộc cũng không lo ảnh hưởng đến sức khỏe, không khí không còn bị ô nhiễm. Sản xuất chè theo hướng hữu cơ giúp cho tuổi thọ cây chè cao hơn, năng suất ổn định, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

 Người dân vùng chè Tân Cương chăm sóc chè

Với trên 1.300ha, vùng chè đặc sản Tân Cương gồm các xã Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên). Thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp là ưu thế giúp cho sản phẩm ở vùng chè đặc sản này có hương thơm vị đậm riêng có. Tuy nhiên, để giữ gìn thương hiệu của vùng chè nổi tiếng trong và ngoài nước cần có sự nỗ lực, cố gắng của những người làm chè gửi gắm vào từng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang hướng canh tác xanh, thân thiện với môi trường là yếu tố quan trọng giúp vùng chè Tân Cương phát triển bền vững. Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho biết: Việc nhân rộng sản xuất chè theo hướng hữu cơ sẽ giúp người dân có phương thức sản xuất nông nghiệp mới thân thiện với tự nhiên, góp phần bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cũng đã tích cực xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trà an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng theo hướng hữu cơ, đặc biệt chú ý nguồn sản phẩm ở vùng chè đặc sản Tân Cương. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người sản xuất.

Đời sống của người dân vùng chè Tân Cương đang thay đổi từng ngày. Với phương thức sản xuất tiên tiến, an toàn, chú trọng bảo vệ môi trường như hiện nay, chắc chắn thương hiệu trà Tân Cương sẽ ngày càng lan tỏa và khẳng định vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo thainguyen.gov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam