Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan: Cháy bỏng ước mơ đưa võ học đến với người lao động Saigon Co.op

Thể thao | 22:15:00 22/02/2023

TNV – Sở hữu “Hồng đai đệ nhị cấp”, chị Nguyễn Thị Tuyết Loan hiện đang là nữ võ sư có cấp bậc cao nhất môn phái Vovinam tại Việt Nam và đang giữ nhiệm vụ Huấn luyện viên (HLV) Đội tuyển Vovinam Quân đội, HLV Trưởng Đội tuyển trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh, HLV phụ trách các trường THCS, THPT trên địa bàn quận 8; đặc biệt, chị còn là giáo viên của Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố (Saigon Co.op) và luôn đau đáu ước mơ mang tinh thần võ học hoàn toàn miễn phí đến với đông đảo người lao động Saigon Co.op.

Nữ võ sư có cấp bậc cao nhất môn phái Vovinam tại Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết Loan luôn nung nấu ước mơ, tâm huyết cháy bỏng, muốn đưa võ học đến với đông đảo người lao động Saigon Co.op

Mối lương duyên đến với Vovinam

Chị Nguyễn Thị Tuyết Loan chia sẻ, cơ duyên khá đặc biệt giúp chị theo nghiệp võ đạo, đó là, do hoàn cảnh gia đình, từ nhỏ chị chỉ sống với mẹ và bà ngoại, không có cha bên cạnh, nên mỗi lần đón chị khi tan trường về nhà, bà ngoại luôn thầm thì khuyên chị nên tập võ, để sau này biết tự bảo vệ bản thân và đứng vững một mình, dù không có bà ngoại hay mẹ bên cạnh. “Bà ngoại là người đã đưa tôi đến với con đường võ học một cách ngẫu nhiên như một mối lương duyên đã được định sẵn từ trước; lời khuyên này của bà vẫn còn khắc sâu mãi trong tôi cho đến tận bây giờ”, chị Tuyến Loan tâm sự.

Thẩm thấu và cảm thương lời khuyên của bà ngoại, chị đã tìm đến với bộ môn Vovinam ngay lúc 8 tuổi bằng sự yêu thích đặc biệt từ cảm quan ban đầu, bởi lẽ, dù có kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật một số nước trên thế giới, nhưng cũng không làm mất đi bản chất gần gũi, đời thường của môn võ được phát triển từ môn Vật cổ truyền Việt Nam.

Vì vậy, khi càng học tập, rèn luyện và nghiên cứu, niềm đam mê và “máu” võ thuật đã dần chảy mạnh trong huyết quản của chị lúc nào không hay. Từ đó, chị Loan đã ấp ủ hoài bão được bước vào môi trường thi đấu chuyên nghiệp và đã trở thành một trong những vận động viên trẻ tuổi đầu tiên đưa hình ảnh môn Việt Võ Đạo Vovinam ra đấu trường quốc tế.

Sau gần 35 năm gắn bó với bộ môn Vovinam, Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan rất đỗi tự hào khi đạt được nhiều thành tích cao quý cho bản thân và ngành võ học nước nhà, chẳng hạn: Giải vàng tại Liên hoan Võ thuật Thế giới diễn ra ở Chungju, Hàn Quốc (2005); HLV đội tuyển Vovinam SEA Games tại Lào giành thành tích cao (2009); Huy chương Vàng châu Á tại Iran (2010); 03 Huy chương vàng cho Vovinam Việt Nam ở Giải Vô địch Vovinam châu Á diễn ra tại Iran (2012)... và nhiều thành tích, bằng khen, giấy khen khác; đặc biệt, vừa qua, chị vô cùng tự hào khi trở thành nữ võ sư đầu tiên tại Việt Nam đạt cấp cao nhất của Hồng đai đệ nhị cấp trong khóa thi thường niên Cao đẳng môn phái Vovinam Việt Võ Đạo (2022). 

Lớp học của Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan dành cho đội ngũ giáo viên, nhân viên Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Saigon Co.op (2013)

Ước mơ cháy bỏng mang võ học vào Saigon Co.op

Ngoài vai trò là HLV bộ môn Vovinam ở một số đơn vị, chị Tuyết Loan đã có thời gian gắn bó với Saigon Co.op hơn 17 năm qua và hiện chị cho biết, đang rất yêu thích với vị trí giáo viên, tổ trưởng công đoàn Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Saigon Co.op. Đặc biệt, chị cho biết, luôn nung nấu ước mơ cháy bỏng, được mang võ học đến miễn phí với người lao động Saigon Co.op.

Cách đây 11 năm, chị vui mừng khi cơ hội được mang tinh hoa của Vovinam để đào tạo cho lực lượng bảo vệ và đội ngũ giáo viên, nhân viên của Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Saigon Co.op, tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khách quan, hoạt động này đã tạm gián đoạn.

Tiết mục bài võ biểu diễn trong Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Saigon Co.op do Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan dàn dựng, được đông đảo khán giả hưởng ứng nồng nhiệt

Gần đây, được sự quan tâm của Ban giám đốc Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ và Công đoàn Văn phòng Saigon Co.op, lớp phổ cập võ Vovinam do Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan đã bắt đầu khởi động trở lại, với sự tham gia của gần 30 học viên, diễn ra vào mỗi chiều thứ 7 hàng tuần, mỗi khóa có thời lượng trong 2 tháng và hoàn toàn miễn phí, dành riêng cho người lao động Saigon Co.op.

Chị Tuyết Loan chia sẻ, giáo án chương trình này được thiết kế riêng để phù hợp với yêu cầu của lớp học, với các nội dung trọng tâm, bài tập đơn giản, đặt biệt tập trung vào các thế đá, đấm, phản công và đối kháng tự vệ thông thường.

Chị Loan cho biết thêm, chị gửi gắm 3 mục tiêu mong muốn đạt được thông qua lớp phổ cập võ thuật này, gồm: (1) Giúp các học viên luôn mạnh khỏe, tạo động lực để tham gia thêm nhiều môn thể thao khác, qua đó, sẽ giúp mọi người tăng cường tính gắn kết, gần gũi nhau hơn và giải tỏa sự mệt mỏi, căng thẳng trong công việc, để không ngừng nâng cao năng suất lao động; (2) Khi phát triển thành bộ môn thể thao đủ mạnh sẽ tiến tới biểu diễn trong các hoạt động, sự kiện nội bộ và tham gia thi đấu các cấp bên ngoài; (3) Giúp đồng nghiệp thêm lạc quan trong cuộc sống, tự tin trong công việc và đặc biệt, giúp mọi người có khả năng tự vệ tốt khi xảy ra các tình huống bất lợi, ngoài ý muốn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Saigon Co.op Nguyễn Cương Quyết cho biết: “Vừa qua, chị Loan đã biên đạo bài võ đặc sắc theo đặt hàng, để biểu diễn trong Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm, tiết mục đã mang đến không khí sôi động và được mọi người nồng nhiệt hưởng ứng. Vì vậy, tôi đã gợi ý chị nên mở thêm những lớp phổ cập võ thuật trong nội bộ, để vừa phát huy sở trường bản thân, vừa giúp đồng nghiệp rèn luyện sức khỏe và có khả năng tự vệ chính đáng, nhất là các bạn nữ”.

Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Saigon Co.op Nguyễn Trần Thanh Thảo nhận xét: “Chị Tuyết Loan là người chính trực, tâm huyết, nhiệt tình và đã chủ động đề xuất với Công đoàn Văn phòng Saigon Co.op để mở lớp giảng dạy võ tự vệ miễn phí cho người lao động đơn vị. Trong quá trình tập luyện, tôi nhận thấy chị tuy khá mạnh mẽ, nghiêm túc, kỷ luật, nhưng ẩn sâu bên trong là một người giàu cảm xúc và rất chân thành”.

Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan phối hợp cùng Công đoàn Văn phòng Saigon Co.op mở lớp giảng dạy võ tự vệ miễn phí cho người lao động tại trụ sở Văn phòng cơ quan

Trải qua bao ngày tháng dày công tập luyện, cháy bỏng với đam mê, nhiệt huyết và gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, Võ sư Nguyễn Thị Tuyết Loan tâm sự: “Võ học đã đem lại cho tôi sức mạnh, tinh thần ham học hỏi, không ngại thay đổi, kiên định thành công trong thi đấu; vì vậy, đối với công việc, tôi tự nhủ phải luôn nỗ lực, cố gắng vươn lên dù có thất bại và sẽ không bao giờ bỏ cuộc khi người khác chưa công nhận thành quả của mình”.

Ngày nay, không ít những doanh nhân thành đạt, xuất thân từ người bộ đội cụ Hồ, hay những chiến sĩ công an, hoặc đến từ nhiều lĩnh vực khác, tất cả đều được xã hội trân quý bởi cốt cách, sự nhiệt tình cách mạng, tinh thần trách nhiệm cao và tính quyết đoán cao trong công việc. Riêng võ sư giữa thương trường Nguyễn Thị Tuyết Loan với ước mơ, tâm huyết cháy bỏng, muốn đưa võ học đến với đông đảo người lao động Mái nhà thân yêu Saigon Co.op, cũng là một tấm gương sáng, cao quý, đáng được tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động toàn đơn vị trân trọng, tri ân và ủng hộ.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam