Hãy cẩn trọng khi chọn mua nhà cạnh cầu vượt, đường cao tốc

Bất động sản | 08:56:12 27/02/2023

Cầu vượt, đường cao tốc giúp tối ưu việc lưu chuyển, rút ngắn thời gian tham gia giao thông, giảm tình trạng ùn tắt đường. Hầu như bề rộng đường để làm cầu vượt hay đường cao tốc đều rộng. Thế nhưng, chưa hẳn đường rộng đã có lợi cho những căn nhà cạnh các tuyến đường này.

Đặc điểm chung của cầu vượt, đường cao tốc là phương tiện khi lưu chuyển trên những tuyến đường này với tốc độ cao và phải cần 1 đoạn đường  xa mới có điểm giao để kết nối với các khu vực xung quanh.

Vậy nên nhiều công trình dù sát đường cao tốc hay cầu vượt, nhưng phương tiện lưu thông trên trục đường này rất khó tiếp cận các công trình gần đó. Để tiếp cận được những nhà bên cạnh các trục đường này, buộc phải đi đường song hành, hoặc đi vòng, không thể đi trực tiếp trên cầu hoặc trên cao tốc.

Về mặt thực tế, nếu nhà bạn kinh doanh cạnh các tuyến đường này, cho dù đường xá đông đúc, thì số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng nhà bạn cũng không được nhiều, vì hầu như đã loại trừ các phương tiện đi trên cầu hoặc cao tốc. Đồng thời với tốc độ di chuyển nhanh, họ cũng sẽ khó để ý bảng hiệu của cửa hàng. Còn nếu nhà bạn ở, thì dễ bị tiếng ồn và khói bụi của xe cộ làm ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Thế nhưng những bất cập này chỉ đang gặp phải với những nhà bên cạnh, mặt tiền sát cầu vượt, đường cao tốc, còn những ngôi nhà gần đó nếu có vị trí kết nối thuận tiện với tuyến đường khác, hoàn toàn có nhiều lợi thế.

Đặc biệt ở những vị trí nút giao, kết nối được các phương tiện ra vào cao tốc thì nơi đó luôn là điểm phát triển kinh tế, xã hội cực kì tốt, bởi sự thuận tiện về giao thông, gắn kết giao thương giữa các vùng.

Nhà cạnh cầu vượt, đường cao tốc, phong thủy có tốt không?

Qua những phân tích ở trên, ta thấy nhà sát cầu vượt và đường cao tốc thường gặp nhiều bất lợi về kinh doanh lẫn sinh hoạt, về phong thủy cũng không phải ngoại lệ. Sau đây là 3 bất lợi rõ thấy nhất về phong thủy của loại hình này:

- Một ngôi nhà có phong thủy tốt thì khí phải tụ, có như vậy thì mới có tài lộc, sức khỏe. Tuy nhiên, những căn nhà cạnh cầu vượt, đường cao tốc đều không tụ được khí vì phương tiện di chuyển ở tốc độ cao, khó tiếp cận trực tiếp ngôi nhà. Chỉ có những khu vực nằm ở điểm kết thúc của đoạn cầu vượt, đường cao tốc thì khí mới tụ, làm ăn kinh doanh cực kì thuận lợi.

- Về hình thế, cầu vượt sẽ dễ tạo ra sát khí “Liêm Đao Sát”, tức đoạn cong của con đường hướng vào cửa nhà. Không những cầu vượt, mà cả đường cao tốc cũng thường có mặt đường cao hơn những căn nhà xung quanh. Phía trước căn nhà là thế đất cao hay cây cầu, sẽ đều làm cho “minh đường” kém thoáng đãng, sinh khí vào nhà bị hạn chế. Bởi vì phong thủy có câu : “Tọa Sơn hướng Thủy”, tức nhà nên tựa vào gò đất cao, hoặc nhà cao tầng, nhìn về sông hồ hoặc đường xá rộng, thấp thì mới tốt.

- Ngoài ra, việc ô nhiễm tiếng ồn cũng là loại sát khí gây phiền toái trong phong thủy, gọi là “Thanh Sát” . Sát khí này làm tinh thần luôn trong tình trạng khó yên, dễ mất ngủ ban đêm, mất sự tập trung ban ngày, thậm chí khi ở lâu ngày sẽ bị ù tai, đau đầu,…

Như vậy, nhà cạnh cầu vượt, đường cao tốc dễ gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên không phải tất cả đều là xấu, ta cần xét riêng tùy từng trường hợp cụ thể. Vẫn có những trường hợp ngoại lệ, ở thế nhà đó nhưng kết nối giao thông thuận tiện và phía trước cầu vượt, cao tốc lại là những thiên tinh hỗ trợ tốt vận khí ngôi nhà thì vẫn có thể ổn.

Trường hợp phong thủy xấu thật sự, thì tùy thuộc từng thế đất mà có hướng xử lí khác nhau, nhưng đa số nên tạo khoảng lùi nhất định giữa công trình và con đường để phía trước thoáng đãng.

Có thể trồng thêm hàng rào cây xanh để chắn bụi, giảm tiếng ồn. Bên trong công trình cũng cần thiết kế vật liệu chống ồn như tường 2 lớp, cửa kính 2 lớp. Ngoài ra, nếu lô đất có thể tiếp cận ở nhiều hướng khác nhau, thì nên mở cổng, mở cửa ở hướng thuận tiện nhất, không nhất thiết cứ phải mở phía trước cầu vượt, đường cao tốc.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam