Nhà gần chùa, đình, đền, miếu, phủ

Bất động sản | 09:28:00 04/03/2023

Chùa, đình, đền, miếu, phủ,… là những công trình văn hóa tín ngưỡng, có mặt khắp các vùng miền của nước ta. Càng ngày mật độ xây dựng của các công trình này càng nhiều, thậm chí xuất hiện ngay trong các khu dân cư đông đúc. Liệu điều này có làm ảnh hưởng về phong thủy đối với những căn nhà xung quanh đó?

Về mặt thực tế, hầu như bất động sản gần chùa, đình, đền, miếu, phủ,…thường ít được quan tâm vì dễ gây bất tiện khi ở. Tuy nhiên, cũng tùy vào tính chất của từng thể loại công trình, mà sự ảnh hưởng đến sinh hoạt của những căn nhà gần đó là khác nhau.

Đa phần là không khí tĩnh lặng vào ngày thường, nhưng cực kì đông đúc vào dịp lễ, tết. Nhưng vẫn có những trường hợp đặc biệt, có những nơi hoạt động văn hóa tín ngưỡng thường xuyên, kể cả ngày thường, thì ta phải cân nhắc khi chọn mua bất động sản gần đó, có bị ảnh hưởng bởi sự ồn ào, hay tắc nghẽn giao thông không?

Theo quan niệm, nhà gần công trình tâm linh sẽ có những đặc điểm điểm sau:

- Mang năng lượng âm khí. Tuy chùa, đình, đền,…để thờ thần linh hay các vị thánh, tuy nhiên, đây cũng là nơi nương tựa của các vong linh. Việc này chưa hẳn là xấu, nhưng thông thường, đất xây nhà ở cần dương khí nhiều, việc có nhiều âm khí ở xung quanh nơi ở, dễ làm con người bị cô độc, trì trệ, thiếu sức sống. Lại có một số quan điểm cho rằng, đất để xây dựng các công trình tâm linh sẽ là đất có phong thủy đắc địa, sẽ hút hết vượng khí xung quanh về đó, vậy nên các công trình gần đó không còn được may mắn.

- Vấn đề quan trọng hơn, dễ ảnh hưởng đến phong thủy nếu nhà bạn gần công trình tâm linh… đó là ảnh hưởng xấu từ góc nhọn của đỉnh mái chùa, đình, đền,…

Tục ngũ có câu: “nhất góc ao, nhì đao đình”, ý muốn nhắc nhở chúng ta nên cẩn thận với vấn đề này. Các góc nhọn tạo nên sát khí, như mũi tên hoặc thanh đao, có khả năng chĩa thẳng vào cổng, cửa căn nhà của bạn. Đây là sát khí thuộc ngũ hành hỏa, vô hình làm cho những căn nhà bị chiếu tới có thể xảy ra các vấn đề liên quan đến tranh chấp, kiện tụng, cãi vã,…

Cách hóa giải đối với nhà ở gần chùa, đình, đền, miếu, phủ

- Dẫu biết những nơi này sẽ có âm khí, tuy nhiên nếu chính bạn tự vào trong đó, bạn cảm thấy bình thường,  thanh thản, thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đây là mảnh đất linh thiêng.

Hoặc chính bạn là tín đồ của tôn giáo đó, thì điều này vô cùng tốt đẹp. Nó giúp nuôi dưỡng tinh thần tu tập, càng ngày càng trở nên tiến triển hơn. Còn nếu cảm thấy không khí ở đó u ám, lạnh lẽo, thì bạn nên tìm cách tăng nguồn năng lượng dương trong nhà mình thật nhiều, bằng cách giữ nhà sạch sẽ, thoáng đãng, nhiều ánh sáng. Ngoài ra, có thể sử dụng đá thạch anh rải dưới nền nhà, để tăng thêm sinh khí cho nơi ở.

-. Đối với trường hợp góc nhọn của chùa, đình, đền, miếu,… có chĩa vào cửa nhà bạn, theo quan niệm ở trên, đó là sát khí thuộc ngũ hành hỏa. Tuy nhiên, vấn đề này chưa hẳn là xấu, vì quan niệm chỉ đang nói về mặt cơ bản của phong thủy hình thế, tức chỉ là mặt nhìn thấy được.

Mọi vấn đề trong phong thủy để biết tốt hay xấu luôn phải xét trên 2 phương diện: hình thế là mặt nhìn thấy và lí khí là mặt không nhìn thấy, phải tính toán bằng nhiều yếu tố thì mới biết tốt hay xấu. Nếu ngôi nhà cần ngũ hành hỏa mà bị góc nhọn chĩa vào thì ngôi nhà vẫn có thể tốt được. Chỉ khi nào ngũ hành hỏa không hợp với ngôi nhà, mà còn có góc nhọn, thì khi đó mới làm cái xấu bùng lên.

Trường hợp này có thể dùng gương bát quái treo trước cửa để hóa giải. Đồng thời, có thể sử dụng cách trang trí trước nhà thiên về ngũ hành thổ, như dùng vật liệu bằng đá, màu vàng, nâu, hình khối vuông vức,…để ngũ hành hỏa của sát khí sinh xuất ra ngũ hành thổ, từ đó ngũ hành hỏa yếu đi, cái xấu giảm bớt.

- Trường hợp sinh hoạt bị ảnh hưởng xấu, bạn có thể xây tường cao ngăn cách cả về tầm nhìn và âm thanh, hoặc trồng cây, tạo bức rèm ngăn cách với phương hướng tiếp giáp công trình tâm linh.

-  Không những là can thiệp về kiến trúc hay phong thủy, bạn và gia đình cũng cần giữ nếp sinh hoạt văn minh, không lớn tiếng, cãi cọ, hát hò,.. gây mất trật tự. Có ý thức giữ gìn vệ sinh trong và ngoài nhà sạch sẽ để góp phần tạo nên cảnh quan đẹp cho nơi linh thiêng.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam