Đại hội Công đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thành công tốt đẹp

Giới trẻ | 08:00:00 12/03/2023

TNV - Ngày 11/3, Đại hội Công đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ VI diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng chí Hà Dương Thúy Quỳnh trúng cử chức danh Chủ tịch nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Dự đại hội có đồng chí Lê Hồng Hạnh, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn; TS. Nguyễn Hải Đăng, Ủy viên BTV Đảng ủy cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; TS. Trịnh Minh Thái, Chủ tịch Hội đồng Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; TS. Hoàng Minh Tuấn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam; TS. Trần Thị Tuyết Nhung, Phó Giám đốc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Học viện.

Đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Nhiệm kỳ 2017-2023 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; năm học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đây cũng là nhiệm kỳ có nhiều ý nghĩa đối với Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Học viện có 07 khoá đại học chính quy tốt nghiệp ra trường, kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Học viện (15/10/1956-15/10/2021). Đặc biệt, đây cũng là một nhiệm kỳ mà cả thế giới phải đối mặt với dịch bệnh Covid 19 kéo dài, khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả mọi người cũng như của đoàn viên công đoàn Học viện.

Phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, dưới sự lãnh đạo của BCH Công đoàn Học viện, công tác công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2023 đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Đoàn chủ tịch, thư ký ra mắt Đại hội

Công đoàn Học viện, các Công đoàn bộ phận luôn quan tâm và thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên công đoàn giúp cho CBVC, người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cụ thể: đảm bảo các chế độ nâng lương, nâng ngạch, bổ nhiệm, đề bạt, có cơ chế tạo điều kiện để CBCCVC, người lao động tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chủ tịch công đoàn đồng thời cũng là thành viên của các hội đồng của Học viện và luôn có ý kiến tham mưu điều chỉnh các quyết định phù hợp đảm bảo quyền lợi của người lao động đúng quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn Học viện đã phối hợp với Tổ Đời sống tham mưu khai thác cơ sở vật chất đúng mục đích, tăng nguồn thu của Học viện nhằm đảm bảo chế độ ngày lễ, tết và nghỉ mát hè cho CBCCVC, người lao động trong Học viện.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Công đoàn Học viện luôn quan tâm chăm lo sức khỏe cho CBVC, người lao động thông qua việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBVC, người lao động trong toàn Học viện vào quý III hoặc quý IV hằng năm. Mức chi cho khám sức khoẻ đã tăng từ 400.000 đồng/người vào năm 2017 lên 1.000.000 đồng/người vào từ năm 2021 đến nay.

Hướng tới các hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (8/3/1910 – 8/3/2021) và  chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhằm thể hiện sự quan tâm tới sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Học viện, BCH Công đoàn Học viện đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị Y Tế Việt Nhật, chuyên viên kỹ thuật, bác sĩ bệnh viện K tổ chức khám sàng lọc sớm ung thư vú cho nữ cán bộ trên 35 tuổi và phối hợp với phòng khám nha khoa Trang Dung tổ chức khám tư vấn chăm sóc răng miệng toàn diện, lấy cao răng cho toàn thể cán bộ, người lao động trong toàn Học viện. Các hoạt động thăm khám trên đều được tổ chức miễn phí. Đây là một hoạt động thiết thực chăm lo đến sức khoẻ của cán bộ, viên chức, người lao động được đánh giá cao, tạo không khí phấn khởi và động viên cán bộ quan tâm hơn đến sức khoẻ cá nhân và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Học viện đã có sự chuyển biến tích cực về công tác chăm lo đời sống cho CBCCVC, người lao động. Tập thể Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với các phòng chức năng tận dụng khai thác cơ sở vật chất tăng nguồn thu cho Học viện, cụ thể: Căng tin đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2017 với mức thu là 20 triệu đồng/tháng; Tổ trông giữ xe, ngoài thu nhập của các cá nhân trực tiếp tham gia thì mỗi tháng cũng tăng nguồn thu đáng kể cho Học viện. Cũng từ những nguồn thu trên, ngoài việc sử dụng vào việc lo chế độ các ngày lễ, tết, ăn trưa...., Công đoàn Học viện đã tổ chức thành công các chuyến dã ngoại, nghỉ mát vào dịp hè cho đoàn viên công đoàn. cụ thể: năm 2017 hỗ trợ kinh phí và giao cho các công đoàn bộ phận chủ động tổ chức tuỳ theo điều kiện của đơn vị mình; năm 2018: tổ chức cho cán bộ cả khu vực phía Bắc và phía Nam đi tham quan tại Thái Lan; Năm 2019, 2020, 2021 do tình hình Covid 19 diễn ra phức tạp nên không thể tổ chức được; năm 2022 tham mưu cho Ban Giám đốc tổ chức cho các công đoàn bộ phận tổ chức cho cán bộ du lịch nghỉ mát hè tại Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đà Lạt theo điều kiện của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn Học viện cũng cố gắng tổ chức các hoạt động gắn kết đoàn viên công đoàn như liên hoan tổng kết cuối năm, gặp mặt, du xuân đầu năm tại Chuỗi du lịch văn hóa Chùa Tiên, Mẫu Đầm Đa, Đền Trần - Nam Định (2018), Chùa Đọi Sơn, Đền Lảnh Giang – Hà Nam, Đền Trần Thái Bình (2019), chùa Tam Chúc (2023). Các công đoàn bộ phận đã phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thông qua việc tổ chức du xuân đầu năm, tổ chức gặp mặt, tặng quà nhân ngày 8/3, 20/10 cho chị em như công đoàn Phòng Đào tạo và các Trung tâm; Công đoàn Phòng TC - HC, Quản trị, Tài vụ, Công đoàn Viện nghiên cứu Thanh niên, công đoàn Khoa Công tác xã hội....

Công tác thăm hỏi, động viên các gia đình có khó khăn, có người thân ốm hoặc qua đời đều được công đoàn tổ chức kịp thời. Ngoài việc BCH Công đoàn Học viện tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trực tiếp hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn đột xuất là 200.000 đồng/người. Công đoàn phối hợp với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đến thăm hỏi, tri ân các đoàn viên công đoàn thuộc gia đình chính sách vào dịp 27/7 hàng năm.

Công tác hoạt động xã hội cũng được quan tâm, trong 5 năm qua, Công đoàn Học viện đã quyên góp ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì 1 triệu túi an sinh, quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ, Chương trình “Sóng và máy tính cho em”…với số tiền lên tới 400 triệu đồng và các tặng phẩm khác như quần áo, sách vở. Vào cuối tháng 02/2023, Ban Chấp hành Công đoàn đã kêu gọi các công đoàn viên, các nhà hảo tâm, phối hợp với Công đoàn Viện Hàn lâm các khoa học xã hội quyên góp 160 triệu đồng để xây 02 nhà vệ sinh cho 02 trường tiểu học ở Quản Bạ, Hà Giang.

Hàng năm, BCH Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức hoạt động biểu diễn xiếc, hoạt động trải nghiệm tại Công viên Yên sở cho con của CBCCVC và người lao động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; Tham gia dạy Kỹ năng sống, tiếng Anh cho con cán bộ cơ quan Trung ương Đoàn trong dịp hè, tổ chức gặp mặt trao thưởng cho con CBCCVC đạt các danh hiệu trong học tập và rèn luyện nhân dịp tết Trung thu.

Đặc biệt, trong bối cảnh Covid 19, Ban Chấp hành Công đoàn đã nhanh chóng tham mưu kịp thời cho Ban Giám đốc hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời viên chức, người lao động là F1 phải đi cách ly tập trung, các trường hợp nhiễm Covid 19 vào thời điểm trước 01/03/2022, hỗ trợ xét nghiệm PCR cho các trường hợp nghi nhiễm với số tiền trên 100 triệu đồng. BCH Công đoàn luôn động viên viên chức, người lao động vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, xuất bản các ấn phẩm tạp chí vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra...

Đồng chí Lê Hồng Hạnh, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua, 100% công đoàn viên tham gia hưởng ứng và thực hiện phong trào “Thi đua lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” như: tiếp tục thực hiện sáng tạo giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực với giáo án điện tử, ứng dụng tin học trong giảng dạy, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để ngày một nâng cao chất lượng dạy và học trong quá trình chuyển đổi đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến giai đoạn dịch bệnh Covid phức tạp;

Đẩy mạnh phong trào thi đua: dạy tốt, nghiên cứu tốt, phục vụ tốt hàng năm. Các công đoàn bộ phận khối các khoa đã tổ chức thường xuyên các hoạt động thăm lớp, dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt học tập. Công tác quản lý đào tạo ngày càng hoàn thiện như: cải tiến phương pháp đánh giá chất lượng học tập, ứng dụng phần mềm trong quản lý giáo dục, quản lý văn bản của Học viện; Công tác nghiên cứu khoa học được các công đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia. Ngoài Nội san định kỳ phát hành còn có nhiều đề tài NCKH cấp bộ và cấp cơ sở, các bài báo quốc tế được triển khai thực hiện, nhiều đoàn viên tham gia viết mới hoặc chỉnh sửa đề cương môn học, tập bài giảng phục vụ công tác đào tạo tại Học viện; Phong trào phục vụ tốt từng bước nâng cao chất lượng.

Phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” luôn được các Công đoàn bộ phận và đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng, khích lệ đoàn viên công đoàn hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần xây dựng Học viện xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; xây dựng đội ngũ CBCCVC, NLĐ có tác phong chuẩn mực, thái độ văn minh, lối sống văn hóa.

9/9 Công đoàn bộ phận hưởng ứng tích cực phong trào “Sáng tạo - Hiệu quả - Tiết kiệm”, góp phần vào việc tiết kiệm thời gian, điện, nước, văn phòng phẩm, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, nâng cấp bảo quản kho tàng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động, nghiên cứu, giảng dạy và học tập và làm thay đổi cơ bản cảnh quan môi trường của Học viện;

Kết quả từ Cuộc vận động “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo’, phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác thực hiện các quy định về 8 giờ làm việc chất lượng, hiệu quả; rèn luyện tác phong chuẩn mực, thái độ văn minh, lối sống văn hóa cho CBCCVCLĐ của Học viện theo quy định của Nhà nước và của cơ quan Trung ương Đoàn. Cụ thể: 100% CBCCVCLĐ đăng ký thi đua và hưởng ứng phong trào “Ba trách nhiệm”, “Văn minh công sở”, thực hành tiết kiệm 9/9 công đoàn bộ phận sử dụng giấy in hai mặt, tiết kiệm chi phí cho văn phòng phẩm, chi phí tiền điện nước; hạn chế việc mua sắm mới trang thiết bị; tiết kiệm chi phí giao dịch bằng điện thoại thông qua việc sử dụng trang Website của Học viện, văn bản giấy tờ triển khai qua nhóm zalo, Cloud office.

Các phong trào trên đều được Ban Thi đua Công đoàn cụ thể hóa các tiêu chí thi đua, thông qua Hội nghị BCH Công đoàn bàn bạc đi đến thống nhất và triển khai tới công đoàn viên các đơn vị đăng ký thi đua. Hàng quý, Công đoàn Học viện đều sơ kết đánh giá trên cơ sở kiểm tra, kết luận của Ban Thi đua, từ đó đã tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi cho CBCCVC, người lao động.

Công đoàn tích cực tham mưu cho lãnh đạo Học viện xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp với đơn vị; bám sát các tiêu chuẩn công nhận “Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, bảo đảm trụ sở, môi trường cảnh quan của Học viện, phòng làm việc bài trí khoa học, ngăn nắp, đúng qui định; thực hiện tốt quy định an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ...; xây dựng tác phong làm việc công nghiệp, khoa học, văn minh lịch sự, thực hiện tốt các quy chế trong hoạt động của Học viện.

Kết quả từ phong trào thi đuađã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện tác phong chuẩn mực, thái độ văn minh, lối sống văn hóa cho CBCCVCLĐ của Học viện theo quy định của Nhà nước và của cơ quan Trung ương Đoàn.

TS. Nguyễn Hải Đăng, Ủy viên BTV Đảng ủy cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Nhiệm kỳ 2017 - 2023, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện và Công đoàn cơ quan TW Đoàn, Công đoàn Học viện đã động viên các đoàn viên công đoàn thực hiện tốt kế hoạch hoạt động công đoàn đã đề ra. Xây dựng tổ chức Công đoàn Học viện ngày càng vững mạnh góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của Học viện trong quá trình hội nhập vào hệ thống giáo dục quốc dân.

Các hoạt động của Công đoàn đã bám sát các mục tiêu và yêu cầu phát triển của Học viện, góp phần tích cực đối với những thành tựu to lớn mà Học viện đã đạt được trong năm qua. Các hoạt động của Công đoàn không chỉ diễn ra ở quy mô cấp Công đoàn bộ phận mà ở cả Công đoàn Học viện, Công đoàn cơ quan TW Đoàn thể hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: giáo dục, động viên công đoàn viên nâng cao trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt các các nhiệm vụ chuyên môn; bảo vệ quyền lợi CBCCVC, người lao động; triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao do Công đoàn cơ quan TW Đoàn và Công đoàn Học viện phát động; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hiếu hỉ, công tác nữ công...

Có được những kết quả nêu trên là nhờ sự tham gia nhiệt tình của các cán bộ, công đoàn viên, BCH và Ban Thường vụ Công đoàn Học viện đoàn kết, có trách nhiệm và tâm huyết với hoạt động Công đoàn. Hoạt động của Công đoàn được Đảng ủy, Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị trong toàn Học viện và Công đoàn cơ quan TW Đoàn hết sức quan tâm. Sự hợp tác giữa Công đoàn với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của Học viện khá nhịp nhàng trong các đợt vận động và các phong trào.

Đại biểu bầu ban chấp hành công đoàn khóa mới

Tặng quà tri ân các đồng chí ủy viên ban chấp hành không tái cử

Các đồng chí ủy viên Ban chấp hành khóa mới chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo Học viện

Kết quả, Đại hội bầu 11 đồng chí vào ban chấp hành khóa mới, bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn gồm 8 đồng chí.

Nghị quyết Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 chủ trương bám sát các chủ trương, sự chỉ đạo của Công đoàn cơ quan TW Đoàn, của Đảng ủy Học viện để thực hiện tốt các chỉ tiêu trong giai đoạn tới. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, với các tổ chức đoàn thể khác để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp từng hoạt động cụ thể.

Đoàn viên công đoàn, các công đoàn bộ phận nêu cao tinh thần đại hội với chủ đề Đổi mới – Dân chủ - Đoàn kết – Phát triển” nắm bắt mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của công đoàn nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu chính trị của Học viện, xây dựng tổ chức công đoàn phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam