Hướng đi mới cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở

Giáo dục | 09:44:00 14/03/2023

TNV - Vừa qua, tại TP.HCM, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú đã tổ chức "Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở năm 2023". Tốt nghiệp THCS, học sinh có nhiều lựa chọn khác nhau để bước vào đời. Tuy nhiên phụ huynh nên cân nhắc các phương án để có sự lựa chọn phù hợp với điều kiện cụ thể của từng gia đình và bản thân học sinh.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm nay được các học sinh quan tâm và đăng ký tham dự ngày hội có số lượng nhiều hơn dự kiến, thu hút hơn 1.400 học sinh của 13 trường THCS trên địa bàn quận Tân Phú. Năm nay, ngày hội còn có sự tham gia đến từ 14 gian hàng là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. 

Hiện nay học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ có khá nhiều lựa chọn để vào lớp 10, tuy vậy vấn đề chọn trường nào cho con em vẫn là một vấn đề mà nhiều phụ huynh vẫn còn trăn trở. Sau khi tốt nghiệp THCS, các em có thể lựa chọn các hướng vào trường THPT công lập, THPT tư thục, trung tâm GDTX hoặc các chương trình phân luồng nghề nghiệp. Phụ huynh nên cân nhắc các phương án để có sự lựa cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng gia đình, mỗi phương án lựa chọn có những thế mạnh của riêng của nó.

Ngoài thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập, sau THCS học sinh có thể lựa chọn học tại các trường THPT ngoài công lập. Cạnh đó, thí sinh có thể chọn học tại các trung tâm GDNN-GDTX, lựa chọn học TC, CĐ.ThS. Lưu Thanh Tòng Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú (TP.HCM), cho biết:“Hiện nay, Chính phủ đang rất đẩy mạnh việc phân luồng. Theo đề án phân luồng, tính đến năm 2020 sẽ có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ theo học nghề, đến năm 2025 là ít nhất 40%. Trước đây, phụ huynh vẫn còn tâm lý học TC, CĐ là tình thế tạm thời. Tuy nhiên, đây là quan điểm chưa đúng. Con đường học TC, CĐ chính là con đường cung cấp nhân lực chất lượng cao nhanh nhất cho TP, tránh tình trạng thừa thầy thiếu thợ trong thời gian gần đây”.

Cũng theo các chuyên gia tư vấn, con đường TC, CĐ hiện nay đã rất dễ dàng và rút ngắn. Người học chỉ cần tốt nghiệp THCS là có thể lựa chọn được ngành nghề học tập, theo đuổi. Lựa chọn học TC, CĐ không chỉ giúp người học rút ngắn thời gian mà còn giải bài toán về học phí. Không những vậy, người học còn có cơ hội học tiếp liên thông lên ĐH. Điều quan trọng là khi tốt nghiệp CĐ, các em có thể gia nhập ngay vào thị trường lao động có kỹ thuật cao ở nhiều lĩnh vực ngành nghề.

Hoá giải áp lực cho thí sinh trước kỳ thi tuyển sinh 10, Ths. Nguyễn Trọng Nhân - Bác sĩ tư vấn sức khỏenhận định, áp lực chỉ đặt ra khi học sinh chọn lựa NV và các hướng đi không phù hợp khiến tâm lý bất an. Phải xem lại khả năng học tập bậc THCS, điều kiện gia đình để chọn lựa hướng đi phù hợp. “Trong quá trình học tập, các em không nên quá lạm dụng trà, cafe bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ăn uống cần phải đủ chất. Đặc biệt là trong giai đoạn ôn tập thì cần chuẩn bị tâm thế học tập, không chơi game lướt web, tuyệt đối không nên học bài quá khuya. Chuẩn bị thật kỹ sức khoẻ, tâm lý là cách chuẩn bị tốt nhất, hoá giải áp lực tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh 10 tới đây”.

Ông Lưu Thanh Tòng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú (TP.HCM) - cho biết việc phân luồng học sinh sau THCS nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng về nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, đặc biệt là lao động có tay nghề biết sử dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả lao động cũng như kinh doanh.

Theo ông Tòng để đạt được những điều trên không nhất thiết học sinh phải học vào lớp 10, có thể học trung cấp để có tay nghề, trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Do đó, ngày hội được tổ chức để định hướng cho học sinh đạt đến những mục tiêu trên.

Theo bà Lê Thị Trúc - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú, đây là thời điểm mà các học sinh băn khoăn trước nhiều lựa chọn. Trong suy nghĩ thông thường, đa phần các học sinh sẽ dự định thi tuyển sinh để vào trường THPT công lập. Tuy nhiên, các năm trở lại đây, chúng ta có thể thấy có nhiều hướng đi sau THCS.

Thứ nhất, học sinh có thể học tại các trường trung cấp nghề, sau khi học xong người học có bằng trung cấp nghề và đi làm ngay khi vừa đủ 18 tuổi. Điều này giúp học sinh tiết kiệm thời gian và chi phí học tập đồng thời được Nhà nước tài trợ hoàn toàn chi phí học. Với bằng trung cấp nghề học sinh còn được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đối với trường hợp các học sinh muốn học phổ thông nhưng không theo học được tại các trường công lập, học sinh có thể học tại các trường trung học phổ thông tư thục.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể vừa học giáo dục thường xuyên vừa học trung cấp nghề, với hướng đi này học sinh vừa có thể lấy được bằng tốt nghiệp THPT vừa có thể học để lấy bằng trung cấp nghề, tuy nhiên hướng đi này rất vất vả.

Tại ngày hội, ThS. Nguyễn Trọng Nhân - Bác sĩ tư vấn sức khỏe - cho rằng nhiều học sinh đứng trước kỳ thi sẽ có xu hướng lo lắng, bất an, nhiều nỗi sợ như sợ thi không tốt, sợ chọn sai con đường, sợ ba mẹ buồn... Nếu để nỗi sợ này quá lớn sẽ làm cho học sinh mất đi sự bình tĩnh dẫn tới kết quả thi không đạt. Ông Nhân đưa ra lưu ý học sinh cần có kế hoạch học tập, học cách quản lý thời gian để đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi sắp đến. 

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam