Thương Thương Handmade: Hành trình lan tỏa niềm vui và hy vọng từ những sản phẩm thủ công

Khởi nghiệp | 15:57:00 14/03/2023

TNV - Được thành lập với mô hình là doanh nghiệp xã hội, Thương Thương Handmade không chỉ tạo ra giá trị về lợi nhuận mà còn là lợi ích cho cộng đồng. Với sự dẫn dắt của cô gái xương thuỷ tinh đầy nghị lực Nguyễn Thị Thu Thương, doanh nghiệp không ngừng đem lại hy vọng cho những người cùng hoàn cảnh với chị.

Doanh nghiệp đến từ “nỗ lực phi thường”

Trước khi thành lập vào năm 2013, chị Thương - cô gái mạnh mẽ dù mắc bệnh xương thủy tinh đã cố gắng học nghề để có thể phụ giúp và giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Đó cũng là động lực để chị có thể xây dựng nên doanh nghiệp nhỏ của chính mình: Thương Thương Handmade. Không ai có thể tin được, một cô gái nhỏ bé mang trong mình sự tổn thương vì bệnh tật và phải phụ thuộc phần lớn vào xe đẩy lại có thể tự vươn lên và lập nghiệp từ sức của mình. Bằng chính đôi bàn tay xinh xinh khéo léo, chị Thương đã làm ra những bức tranh được kết từ giấy màu.

Chị Thương - người sáng lập ra Thương Thương Handmade

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, chị Thương luôn cảm thấy chỉ tự lập thôi là chưa đủ. Chị muốn tiến tới một mục đích cao cả hơn đó chính là giúp đỡ những người xung quanh. “Sau khi làm việc, chị nhận ra nhiều bạn cũng có hoàn cảnh khó khăn giống mình và muốn tạo điều kiện việc làm cho các bạn. Các bạn khó có thể theo kịp khi làm ở các doanh nghiệp lớn, ngoài ra còn có các bạn là bệnh nhân chạy thận. Chị muốn tạo ra một môi trường làm việc như thế để các bạn có thể vừa đi làm vừa đi chạy thận. Thêm vào đó, chị đã làm thì mong muốn công việc phải tốt mà nếu như 1 mình chị làm thì không thể làm xuể.” - Chị Thương chia sẻ.

Các bạn nhân viên làm việc tại Thương Thương Handmade

Các bạn nhân viên bên chị đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, có những người cũng mang trên mình khiếm khuyết, có những người phải đi chạy thận, có những người mắc các bệnh về tâm lý,... Vì vậy, chị luôn tạo điều kiện và trợ cấp tiền điện nước, chỗ ở cho các bạn.

Quyết tâm vượt khó để thành công

Ngày Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất hàng thủ công Thương Thương Handmade ra đời cũng là lúc doanh nghiệp phải đối mặt với muôn vàn thử thách. Khi ấy còn là một doanh nghiệp trẻ nên sự thiếu thốn là không thể tránh khỏi, nhất là đối với một doanh nghiệp xã hội. “Những ngày đầu, sản phẩm xưởng chị làm ra chưa được nhiều người biết tới. Vì thế chị buộc phải kí gửi sản phẩm cho các cửa hàng lưu niệm. Nhưng mà làm theo cách này thì không bán được với giá tốt, không tương xứng với công sức bỏ ra để làm đồ thủ công, sản phẩm bán ra cũng chậm. Thời điểm ấy chị cùng các bạn rất chật vật để có thể duy trì được xưởng.” - Chị Thương tâm sự thêm.

Đỉnh điểm là khoảng thời gian thiếu thốn vật dụng sinh hoạt. Mùa đông đến, chị Thương phải đăng lên các hội nhóm trên facebook để xin từng chiếc chăn cũ. Chị chẳng ngại bị người đời đánh giá bởi với chị sứ mệnh quan trọng nhất là cho mọi người nơi để về, để ở và là nơi sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh.

Bên cạnh đó, các bạn nhân viên cũng gặp không ít gian nan trong quá trình làm nghề. Vì đây là đồ thủ công được làm bằng tay, không sản xuất theo dây chuyền quy mô lớn nên có những khi các bạn không kịp đáp ứng các đơn hàng có độ phức tạp cao. Anh Chuyền - người đã gắn bó với Thương Thương Handmade 5 năm chia sẻ “Anh và các bạn thường xuyên nhận các đơn hàng khổ to hay có những mẫu cần phải hai hoặc nhiều người cùng làm thì mới kịp. Có nhiều lần khách đặt đơn gấp anh phải thức đến 11 giờ đêm làm cho kịp để giao cho khách vào ngày hôm sau.” 

Bức tranh được nhân viên tỉ mỉ thực hiện

Trải qua vô vàn trái đắng, sau 2 năm hoạt động, Thương Thương Handmade cũng thu được quả ngọt. Với tôn chỉ luôn giữ chữ “tín”, các sản phẩm của xưởng được biết tới nhiều hơn, số lượng tranh bán ổn định và cũng có lúc cao điểm bán được số lượng lớn. Không những tranh xoắn giấy được đón nhận trong nước mà còn được ưa chuộng bởi bạn bè quốc tế. 2 năm để đột phá là một con số tương đối ấn tượng đối với một doanh nghiệp non trẻ. Thế nhưng khi được hỏi về thành công ấy chị Thương chỉ khiêm tốn thú nhận rằng bản thân có đôi chút may mắn vì chị có chút thương hiệu cá nhân trước khi sáng lập xưởng.

Trong tương lai, chị chỉ mong muốn có thể bán thêm được nhiều sản phẩm giúp các bạn nhân viên trang trải cuộc sống. Đối với chị, chỉ cần những người xung quanh hạnh phúc là chị cũng cảm thấy hạnh phúc theo.

Từ đồng nghiệp trở thành gia đình

Những ngày đầu mới làm, các anh chị nhân viên đôi lúc cũng cảm thấy khó và muốn bỏ bởi đây là công việc đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ. Anh Chuyền kể rằng “Mới bắt đầu công việc, nhiều lúc cũng muốn bỏ cuộc lắm vì phải cúi người liên tục, dễ đau lưng. Nhưng sau quãng thời gian gắn bó và đã quen tay, anh cảm thấy vô cùng yêu thích việc làm thủ công này vì nó không chỉ giúp anh có thêm thu nhập mà còn phù hợp với sức khỏe, thời gian để anh đi chạy thận.”

Những nhân viên ở đây, nếu đã không từ bỏ, thì ai cũng yêu và muốn làm công việc này. Bên cạnh đó, chị Thương cũng tạo điều kiện cho nhân viên có thể ở lại và làm việc ngay trong xưởng. Bởi thế, các anh chị thường phân công nhau nấu cơm và chia ca đi tắm giữa giờ. Lâu dần, những tình cảm đó không chỉ đơn thuần là giữa đồng nghiệp với nhau mà đã trở thành người một nhà. Bạn Tiến Hoán dù chỉ mới thử việc được 1 tuần nhưng luôn cảm thấy sự ấm áp của mọi người xung quanh và muốn gắn bó lâu dài với Thương Thương Handmade.

Bạn Tiến Hoán - nhân viên mới ở Thương Thương Handmade

Chị Thương cũng nói thêm: “Đối với chị, các bạn không chỉ là đồng nghiệp mà ai cũng như gia đình của chị vậy. Các bạn được gắn kết với nhau không đơn thuần về công việc mà phần nhiều là tinh thần, tâm hồn.”

Hành trình của Thương Thương Handmade luôn khiến cho mọi người xung quanh phải cảm phục. Tiếp tới đây, chị Thương cùng các bạn sẽ cố gắng, nỗ lực hơn để có thể mang lại nhiều giá trị tốt đẹp và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Thiên An – Thúy Hằng

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam