Chàng trai bản Nùng ứng dụng công nghệ số bán hàng thu lời gần 200 triệu đồng mỗi tháng

Thời sự, Xã hội | 10:17:00 16/03/2023

TNV - Chu Văn Tuế, chàng trai bản Nùng thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, năm nay vừa bước sang tuổi 30 nhưng đã có nguồn thu gần 200 triệu đồng mỗi tháng – một con số trong mơ đối với các bạn trẻ - nhờ ứng dụng công nghệ số và livestream bán các sản phẩm chế tác từ đá Lục Yên, miền Đất Ngọc nổi tiếng quê anh.

Xẩm tối một ngày cuối năm 2022, sau khi đưa tôi đi mấy chục cây số thăm các mô hình trồng dưa, trồng đào… Bí thư Huyện đoàn Lục Yên Nông Thanh Sơn đưa tôi về giao lưu bữa tối theo lời mời của một thanh niên dân tộc Nùng xã Yên Thắng nằm sâu tít ở cuối thôn Hin Lò.

Gian hàng đá mỹ nghệ được Tuế bày luôn tại nhà 

Ngay từ đầu ngõ mấy thiếu nữTày, Nùng bạn của vợ chồng gia chủ đang tíu tít nướng cá, tỏa hương thơm phức. Phía trong bếp mọi người đang tất bật nấu nướng, băm chặt nghe thật rộn ràng. Một thanh niên tráng kiện phong thái đi đứng ăn nói hoạt bát, linh lợi vội đi ra bắt tay mời chúng tôi vào thăm nhà.

Chàng trai nhanh nhảu nói, hôm nay em làm mấy mâm cơm ra mắt Hợp tác xã mới thành lập, trân trọng mời các anh cùng dự cho vui ạ! Lúc này Bí thư Sơn mới kịp giới thiệu: Đây là bạn Tuế - chủ nhà – và cũng là Giám đốc HTX đá mỹ nghệ Tuấn Anh vừa thành lập trong tháng nay.

Vừa đến sân, tôi ngỡ ngàng khi thấy cơ man nào các sản phẩm đá mỹ nghệ, đá phong thủy bày la liệt trên những chiếc chiếu trải kín cả sân, kín cả không gian gầm nhà sàn gỗ. Lúc này tôi mới thầm đoán ra: Gia chủ hẳn cũng đang kinh doanh đá phong thủy.

Tạo thu nhập cho hàng chục thanh niên trong thôn

Sau khi biết, chủ nhà không tự sản xuất mà chỉ lấy sản phẩm từ các xưởng chế tác về bán, tôi càng ngạc nhiên, khi thấy hầu hết các cơ sở giới thiệu bán sản phẩm đá thường nằm ven trục đường chính của huyện hay của thôn, xã, nhưng gian hàng này lại đặt luôn tại nhà nằm hẻo lánh ở cuối thôn?.

Một ca livestream của các bạn trẻ bản Nùng

Để giải đáp thắc mắc, tôi lân la gợi chuyện với Tuế. Chàng trai trẻ giải thích, em livestream bán hàng nên không cần thuê cửa hàng anh ạ! Nói rồi Tuế đưa tôi đi thăm các bàn để livestream, kho để bao bì, thùng xốp đóng gói hàng cho khách…

Được biết, hiện vợ chồng Tuế đang thuê 16thanh niên nam nữ trong xã chia 3 ca mỗi ca 04 người làm việc liên tục từ 8h sáng hôm trước đến 6h sáng hôm sau, gồm 8 bạn livestream bán hàng trực tiếp cả ngày đêm, 4 người vừa gói hàng vừa phụ livestream, 2 người chuyên đóng gói hàng, 1 người dọn dẹp và 1 quản lý, với mức lương từ 6 – 10 triệu đồng/người/tháng, chưa kể thưởng chuyên cần và thưởng vượt doanh số.

Tôi dò hỏi, mỗi tháng bạn bán bao nhiêu đơn hàng, doanh số, lợi nhuận thế nào? Tuế cho biết, bình quân mỗi tháng chốt 400 đến 500 đơn hàng, doanh số khoảng trên dưới tỷ đồng mỗi tháng, lãi từ 20 – 25% sau khi trừ hết các khoản chi phí.

Để xác thực thông tin, tôi hỏi xem sổ bán hàng tháng trước (11/2022) thấy ghi gần 800 đơn, cước phí bưu điện hơn 109 triệu đồng, trên App thanh toán qua điện thoại lũy kế cuối thánghơn1,2 tỷ đồng, đấy là chưa kể cước phí gửi trực tiếp các nhà xe, một số khoản thu đổ về tài khoản của vợ Tuế. Thấy tôi hoài nghi, Tuế phân trần cuối năm tiêu dùng nhiều nên doanh số bật tăng, tháng nhiều bù cho tháng ít. Đếnkhu chứa bao bì cao chót vót luôn có hàng nghìn thùng xốp các loại, chàng trai gần 30 tuổi nói thêm riêng tiền bao bì mỗi tháng cũng chi hết khoảng 20 triệu.

Tôi nhẩm tính, với doanh số hàng tháng khoảng 1 tỷ đồng và lãi suất từ 20 – 25 % sau khi mới trừ đi mọi chi phí (tiền hàng,nhân công, cước vận chuyển, bao bì,..)thì vợ chồng Tuế còn cầm chắc số lãi từ 150 -200 triệu đồng/tháng. Tuế gật đầu xác nhận, nhưng cũng vội thanh minh: Nhưng cũng chỉ hơn một năm gần đây em mới bán được mức đó thôi. Chứ 2 năm trước gia cảnh nhà em vẫn còn long đong khổ lắm!

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng đi vay

Tuế bùi ngùi kể, khi đang học dở cao đẳng thì phải nghỉ do bố mẹ nghèo quá. Nghỉ học em đi làm đủ thứ nghề: phụ lái cẩu đá, đóng gói hàng, chạy shipper… Nhưng cùng cực nhất là thời điểm năm 2018 – 2020,em bị tai nạn giao thông, bị cây sắt xuyên thấu phổi từ trước ra sau, phải nằm viện mất 2 tháng. Mặc dù còn yếu, nhưng hàng ngày vẫn phải đilàm công việc luồn cáp vào những tảng đá nặng hàng chục tấn rất nguy hiểm để cẩu đi xẻ, còn vợ nấu cơm thuê cũng ở doanh nghiệp đó cả năm trời nhưng hai vợ chồng đều bị chủ bùng không trả lương, trong khi con nhỏ gửi nhờ hàng xóm liên tụcđau yếu, lở loét bật máu tươi do bị viêm da cơ địa… không có đủ tiền chữa trị cho dứt. Tình cảnh gia đình rất bế tắc và thê thảm!.

 Tuế xúc động giới thiệu bàn xoay cũ đi xin và đèn livestream cũ từ ngày đầu khởi nghiệp

“Buộc lòng vợ em phải về Hà Nội làm giúp việc, còn em chuyển sang vừa đóng gói hàng, chạy shiper cho Viettel rồi VNPT, vừa làm nhiệm vụ chăm con mới 2 tuổi thay vợ đi làm xa” – Tuế xúc động nhớ lại.

Chính lúc gian nan đó, ý chí phải thoát nghèo, phải thay đổi hoàn cảnh ngày càng nhen lên mãnh liệt thôi thúc Tuế. Vừa đóng hàng chàng thanh niên nghèo khổ ấy vừa chú ý học lỏm cách livestream bán hàng, tạo mốithân quen với nhiều cơ sở chế tác đá. Đầu năm 2021, Tuế liều vay 20 triệu đồng trong vòng 01 năm phải trả cả gốc lãi thành 31 triệu đồng, việc đầu tiên là dành ngay 15 triệu để trả nợ tiền thuốc thang, còn 05 triệu mua thanh lý máy tính cũ, điện thoại cũ, thiết bị livestream cũ, trong đó có một số thứ như đồng hồ đi mượn, bàn xoay đi xin… đồng thời gọi vợ về học livestream bán hàng.

Do không có vốn, nên ban đầu vợ chồng Tuế nhặt nhạnh xin hàng hỏng về chế tác lại và mua hàng chịu một số xưởng quen biết, hẹn mấy ngày sau trả. May quá, nhờ bán được hàng nên Tuế đều trả đúng hẹn. Thấy có triển vọng, nên ngày nào vợ chồng Tuế hối hả livestream từ 8h sáng đến 3h đêm mới nghỉ và 6h sáng đã dậy đi lấy hàng để 8h sáng lại tiếp tục qui trình làm việc như hôm trước.

Công việc trôi chảy được vài tháng thì dịch Covid-19 lan rộng toàn quốc, làm cho xe cộ gửi hàng đi lại khó khăn, cước phí tăng lên quá mức… công việc kinh doanh tê liệt hoàn toàn. Vợ chồng Tuế lại rơi vào nguy cơ phá sản. Đến cuối năm 2021, xe cộ hàng hóa phục hồi lưu thông trở lại, tuy nhiên hàng đá mỹ nghệ trong huyện vẫn ế ẩm không tiêu thụ được.

Nhạy bén ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh

Đứng trước nguy cơ này, Tuế nhanh nhạy chuyển từ phương thức livestream bán hàng đấu giá sang bán hàng giá xỉ trực tiếp để hóa giải tâm lý nghi ngờ thổi giá ảo của khách, nhờ vậy số lượng đơn chốt thành công cao gấp mấy lần so với thời kỳ trước dịch. Lúc này cả huyện duy chỉ có Tuế bán được hàng và bán với số lượng tăng đột biến, nên nguồn hàng đổ về Tuế rất phong phú và rẻ hơn trước, làm cho lợi nhuận tăng vọt.

Tất bật đóng gói hàng

Nhưng chỉ được mấy tháng, hàng bán chững lại do cónhiều người trong huyện học làm theo nên Tuế lại chuyển từ livestream bán hàng trên Facebook sang đi tiên phong sử dụng Tiktok để bán hàng. Thêm một lần nữa doanh số bán hàng của Tuế lại ngùn ngụt tăng nhanh hơn cả trước, có tháng lên tới 2 tỷ đồng.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Tuế bật mí, ngoài yếu tố may mắn thì nguyên nhân chính bởi Tiktok ra đời sau nên ít người ở địa phương biết đến, nhưng lại có nhiều tính năng ưu việt, không mất chí phí quảng cáo. Theo lời Tuế, khi đó cả nước chỉ có mấy người biết dùng Tiktok để livestream bán hàng đá phong thủy, còn ở Lục Yên chỉ có Tuế là người đầu tiên dùng Tiktok.

“Chính nhờ đi trước mọi người trong việc sử dụng Tiktok nên trong già nửa năm qua em mới có thu nhập cao như vậy. Nay mọi người chuyển sang dùng Tiktok nhiều, thì em đang chuẩn bị ứng dụng thêm mạng xã hội khác để tránh áp lực cạnh tranh. Ngoài ra, mọi giao dịch thu chi, nhập xuất hàng, thanh toán cước phí vận chuyển,.. hầu hết em đều có thể thực hiện và theo dõi qua App ngay trên điện thoại chỉ trong tích tắc” - chàng thanh niên vùng cao Lục Yên tự tin khẳng định.

Ngày nào cũng có hàng chục kiện hàng được xuất đi

Tôi hỏi Tuế, với mức thu nhập ấy trong hơn 1 năm qua, bạn cũng có được hơn 3 tỷ rồi đấy, vậy bạn sử dụng khoản đó ra sao? Vừa chỉ tay vào các sản phẩm đá bày la liệt khắp nhà, Tuế cho biết, phần lớn em dùng vào mua hơn 5.000 sản phẩm này hết gần 3 tỷ đồng, còn lại mua xe bán tải 530 triệu đồng, sửa sang nhà cửa, múc ao thả cá, trồng 03 ha rừng quế hết hơn 200 triệu và trả dóc hết khoản nợ cũ 130 triệu nhiều năm nay giúp bố mẹ, còn dư vài trăm triệu để vốn làm ăn.

Được biết, tuy công việc bận rộn và mới khởi sắc hơn 1 năm, nhưng với tấm lòng đồng cảm trước những hoàn cảnh nghèo khó, Tuế đã tổ chức được 2 lần thămhỏi, tặng quà (gạo, mì tôm, dầu ăn…) hàng chục hộ nghèo ở trong vùng và kêu gọi mọi người ủng hộ gần 12 triệu đồng hỗ trợ bạn Tuyến ở xã Liễu Đô cùng huyện bị chấn thương sọ não chữa bệnh.

Với xuất phát điểm vô cùng khó khăn, chỉ với hai bàn tay trắng nhưng trong gần 02 năm qua chàng trai bản Nùng đã ngoạn mục vươn lên trở thành ông chủ, nhạy bén trong việc sử dụng công nghệ số vào kinh doanh làm giàu cho gia đình, tạo thu nhập cho nhiều bạn trẻ trong bản; đặc biệt thành công của Tuế còn là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế số, công dân số để các bạn trẻ thôn quê trong vùng noi theo học tập.

Bí thư Huyện đoàn Nông Thanh Sơn (bìa phải) và lãnh đạo xã Yên Thắng luôn dành sự quan tâm động viên Tuế

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam