Người truyền cảm hứng cho Hợp tác xã Vương Ngọc Thảo

Doanh nhân, Khởi nghiệp | 11:00:00 11/04/2023

TNV - Có 1 người Tày “thổi hồn” nhịp sống, văn hóa dân tộc vào trong các clip của mình để giới thiệu đến tất cả bạn bè trên khắp mọi miền tổ quốc. Bằng tình yêu quê hương, chị Vương Ngọc Thảo đã thành công xây dựng lên 1 Hợp tác xã đầy triển vọng.

Gian nan khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Trước sự phát triển của mạng xã hội, cộng đồng mạng có nhiều lựa chọn tiếp nhận các thông tin, hoạt động giải trí hơn bao giờ hết. Nhưng sự nổi lên của kênh Tiktok Vương Ngọc Thảo Đặc Sản Tây Bắc mang một dấu ấn đặc biệt. Đặc biệt bởi chủ kênh - chị Vương Ngọc Thảo (SN 1992, quê tại huyện Văn Bàn, Lào Cai) đã quay lại những thước phim mộc mạc về đời sống, phong tục, món ăn độc đáo tại địa phương.

Cuộc sống thôn quê nơi chị sống tuy vất vả nhưng ngập tràn hạnh phúc, sự bình yên, thú vị, truyền cảm hứng tích cực cho người xem. Kênh Tiktok nhanh chóng đạt gần 600.000 lượt follow với nhiều clip triệu view.

Chị Thảo thường livestream giới thiệu văn hóa, ẩm thực Tây Bắc

Được biết, chị Thảo đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Vương Ngọc Thảo (tại thôn Tòng Già, T.T Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Hiện tại, kinh tế gia đình chị đã ổn định nhưng ít ai biết rằng, để có được ngày hôm nay chị đã phải kiên trì ra sao sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại với đống nợ nần.

Sinh ra trong 1 gia đình nghèo, lại là con gái lớn trong nhà nên từ khi còn bé chị Thảo đã phải vừa đi học vừa phụ giúp bố mẹ việc nhà, chăn nuôi. Sống trong sự khó khăn, tăm tối, cô học trò nghèo quyết tâm theo đuổi đại học để thay đổi cuộc đời.

Năm 2011, chị thi đỗ Trường Đại học Tây Bắc. Đây là sự tự hào lớn lao của gia đình chị nhưng cũng là nỗi lo vì vấn đề kinh phí. Với sự quyết tâm của mình, chị Thảo vẫn xin phép bố mẹ để theo đuổi ước mơ, vừa đi học vừa làm thêm. 

Quãng đời sinh viên của chị gắn liền với các công việc làm thuê, rửa bát kiếm thêm tại căng tin trường. Cuộc sống tuy vất vả nhưng không làm nản lòng cô sinh viên nghèo. Trong 2 năm liên tiếp chị đạt học bổng và ra trường năm 2015 với tấm bằng khá.

May mắn vẫn chưa mỉm cười khi chị nhận được thông báo, mẹ chị mắc bệnh tim cần tiền phẫu thuật thay tim. Chạy vạy khắp nơi không đủ tiền, nhà chị đành bán đi con trâu, miếng đất.

Nợ nần chồng chất, người chị cả trong gia đình quyết định lên thành phố làm thuê, bươn trải, tạm gác lại giấc mơ sau 4 năm đại học. Chị đi rửa bát, rồi bán quần áo thuê lương vẻn vẹn khoảng 3 triệu/tháng. Chị cũng không ngại làm các công việc bán sức như phụ hồ, phụ xây để có thể có thêm thu nhập.

Chị Thảo từng phải xoay đủ nghề để kiếm tiền trang trải cuộc sống 

Nhớ lại quãng thời gian đó, chị Vương Ngọc Thảo tâm sự: “Nhà Thảo trước kia thuộc hộ nghèo của thôn, mẹ thì ốm đau bệnh tật. Thảo vất vả từ nhỏ, làm đủ thứ nghề nhưng Thảo không ngần ngại hay cảm thấy xấu hổ, thậm chí luôn tự hào về bản thân mình vì chưa bao giờ Thảo làm gì trái với đạo đức và lương tâm. 

Đôi lúc Thảo thấy cuộc sống quá bất công. Nhưng rồi Thảo nghĩ chắc ông trời muốn thử thách mình. Và thế là Thảo tự nuôi dưỡng nghị lực thật mạnh mẽ để có thể vượt mọi bão táp phong ba của cuộc sống”.

Đi làm thuê gần 3 năm ngoài thành phố, bỗng 1 ngày chị suy nghĩ về cơ hội khởi nghiệp, về việc làm giàu tại chính quê hương của mình. Chị bắt đầu đăng ký tham gia các khóa học bán hang online rồi về quê vay mượn khởi nghiệp bằng số vốn ít ỏi. Nhưng 1 lần, rồi 2, 3 lần khởi nghiệp chị vẫn đều thất bại, lại ôm thêm những khoản nợ.

“Có những lúc Thảo thấy bất lực nhưng cứ nhìn vào những người thành công Thảo lại khao khát được như họ”, chị Thảo chia sẻ.

Ước mơ gắn với quê hương

Cuối cùng, thành công đã đến khi chị bén duyên Tiktok từ năm 2019. Chính sự vui tươi, thật thà, chất phác của chị đã chinh phục và giành nhiều thiện cảm từ khán giả. Với tư duy nhạy bén và đam mê kinh doanh, chị Thảo đã tận dụng thế mạnh của mạng xã hội để xây dựng kênh bán hàng online. 

Từ khi được khán giả biết đến, số lượng khách đặt hàng của chị ngày càng đông. Trên các kênh bán hàng, chị thường xuyên livestream, tặng quà cho khán giả.

Được khách hàng ủng hộ, chị mạnh dạn đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Vương Ngọc Thảo. Ước mơ tạo việc làm cho người dân địa phương của chị ngày càng được thực hóa. 

Chỉ sau hơn 1 năm thành lập, HTX đã tạo việc làm cho 10 xã viên và một số lao động thời vụ. Bắt kịp xu thế thương mại điện tử, HTX Vương Ngọc Thảo được kỳ vọng phát triển trong tương lai không xa.

HTX Vương Ngọc Thảo chia sẻ khó khăn cùng bà con địa phương

“Vùng quê Thảo còn nghèo lắm, nhiều nhà cũng khó khăn như gia đình Thảo trước kia. Thảo mong muốn có thể tạo được nhiều việc làm hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống bà con ở đây, cùng chung tay làm giàu, phát triển kinh tế địa phương mình”, chị Vương Ngọc Thảo bày tỏ.

Minh Hà

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam