Đơn vị nào sẽ "thế chân" Tan Chong nắm quyền phân phối xe MG tại Việt Nam?

Thứ hai, 17/04/2023 - 11:04

TC Services Vietnam - công ty con của Tan Chong Motor sẽ không còn là nhà nhập khẩu và phân phối xe MG chính hãng tại Việt Nam kể từ đầu tháng 7/2023. Vậy đơn vị nào sẽ "thế chân"?

Tin tức ô tô cập nhật mới nhất cho hay, ngày 7/4 vừa qua SAIC Motor International Co Ltd (SMIL) đã phát đi thông báo chấm dứt thỏa thuận phân phối nước ngoài (ODA) đối với tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Bhd. Quyết định chính thức có hiệu lực kể từ ngày 30/6/2023.

Điều này đồng nghĩa với việc TC Services Vietnam (TCSV) - công ty con của Tan Chong Motor sẽ không còn là nhà nhập khẩu và phân phối xe MG chính hãng tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu tháng 7/2023.

Nguyên nhân dẫn đến sự kiện chấm dứt thỏa thuận này xuất phát từ "những thay đổi trong chiến lược toàn cầu" của SMIL.

Tan Chong mất quyền phân phối xe MG tại Việt Nam.

Tan Chong mất quyền nhập khẩu và phân phối xe MG tại Việt Nam kể từ ngày 30/6/2023

Thông tin trên cũng đã được Tan Chong xác nhận và cho biết, họ vẫn sẵn sàng thương thảo thêm với SMIL để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh thay thế nhằm có lợi cho 2 bên tại Việt Nam.

Tan Chong là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Malaysia, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất và kinh doanh ô tô. Tập đoàn này hiện sở hữu mạng lưới phân phối tại nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Tan Chong được SAIC Motor - tập đoàn xe hơi lớn nhất của Trung Quốc chỉ định nắm quyền nhập khẩu và phân phối thương hiệu MG tại Việt Nam kể từ tháng 5/2020 thông qua TCSV. Mục tiêu ban đầu là đạt 20 đại lý sau 1 năm ra mắt.

Theo thỏa thuận, TCSV không chỉ nắm quyền nhập khẩu và phân phối độc quyền xe MG; cung cấp phụ tùng và dịch vụ hậu mãi cho xe MG nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam, mà còn có quyền chỉ định đại lý để thực hiện những giao ước và hoạt động này. Song, tất cả những quyền này cũng sẽ không còn kể từ ngày 1/7/2023.

SAIC Motor.

Nhiều khả năng SAIC Motor - tập đoàn xe hơi lớn nhất của Trung Quốc sẽ phân phối trực tiếp các mẫu xe MG tại Việt Nam ngay trong năm 2023

TCSV đã đạt được những thành công ban đầu với 2 mẫu xe, gồm MG HS và MG ZS, tiếp sau đó là MG5 cùng tất cả 32 showroom trên cả nước. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của TCSV chưa đạt được như mục tiêu, kỳ vọng đặt ra.

Theo báo cáo từ ngân hàng AmInvestment (Malaysia), TCSV đã lỗ từ giữa năm 2013 do tỷ lệ sử dụng dây chuyền lắp ráp xe tại Đà Nẵng liên tục ở mức dưới 50%. Vì vậy, việc mất quyền nhập khẩu và phân phối xe MG tại Việt Nam sẽ không tác động nhiều đến kết quả tài chính của Tan Chong Motor.

Ngoài việc thông báo chấm dứt thỏa thuận, SAIC chưa chia sẻ bất kỳ tính toán tương lai nào cho xe MG tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay, trong năm nay, SAIC sẽ phân phối trực tiếp các mẫu xe MG tại Việt Nam thay vì thông qua Tan Chong Motor. Khi trực tiếp phân phối, SAIC có thể sẽ mở rộng danh mục sản phẩm thuộc thương hiệu MG trên dải đất hình chữ S, mang đến nhiều lựa chọn mới cho người Việt.

Xem thêm: Điểm loạt xe sắp ra mắt Việt Nam, hứa hẹn làm nóng thị trường hè 2023

Nguồn ảnh: Internet