Để chiến sĩ mới nhanh chóng trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 08:42:00 19/04/2023

TNV - Năm 2023, Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK- KQ) được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 1.000 thanh niên nhập ngũ  đến từ 5 tỉnh khác nhau trên địa bàn miền Trung. Sau hơn một tháng huấn luyện các thanh niên này đã trở thành những chàng chiến sĩ mới (CSM), không chỉ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, an tâm tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà đã có những bước trưởng thành rõ nét.

Thủ trưởng sư đoàn động viên CSM nhập ngũ.

Huấn luyện điều lệnh cho chiến sĩ mới.Đến Sư đoàn phòng không 375 vào những ngày đầu tháng tư lịch sử, chúng tôi có dịp ghé thăm Tiểu đoàn Huấn luyện CSM. Ngay từ cổng đơn vị, chúng tôi đã cảm nhận được không khí sục sôi khắp cả khuôn viên đơn vị. Tiếng khẩu lệnh chỉ huy luyện tập bắn súng, ném lựu đạn, gói buộc lượng nổ; khẩu lệnh chuyển bước tiếp lệnh luyện tập điều lệnh đội ngũ và các bài tập thể dục, các động tác võ thể dục đang vang vọng khắp các bãi tập, thao trường huấn luyện. Điều ấn tượng với chúng tôi không chỉ sự thành thục những nội dung kỹ chiến thuật, yếu lĩnh động tác trong từng nội dung huấn luyện quân sự. Tác phong cá nhân đã có những chuyển biến khác hẳn với phong cách, kiểu dáng của thanh niên trước đây, các CSM đều cắt mái tóc gọn gàng, khỏe mạnh; chào hỏi cũng được thực hiện bằng các động tác điều lệnh quân đội. Trên khuân mặt đã có những nét rắn rỏi hơn bởi cái nắng gió thao trường và toát lên vẻ đỉnh đạc khi khoác trên mình bộ quân phục màu xanh của người lính.

Huấn luyện điều lệnh cho chiến sĩ mới.

Như hiểu được sự thán phục của chúng tôi trước sự trưởng thành nhanh chóng của các CSM đơn vị, Đại tá Đào Hồng Phương - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 375 chia sẻ: “Khi về đơn vị, các anh em thanh niên đang quen với cuộc sống xã hội bên ngoài, có anh em vẫn còn được gia đình bao bọc nên rất bỡ ngỡ, rụt rè trong mọi hoạt dộng ở môi trường mới. Đặc biệt yếu tố vùng miền mà CSM của đơn vị là con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số lượng đông. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu cán bộ các cấp phải gần gũi, yêu thương, sẻ chia, hướng dẫn giúp đỡ chiến sĩ trên cương vị là người chỉ huy, người thầy, người anh và là một người bạn. Bên cạnh đó, Quân đội được xem như một “trường học lớn”, khi vào đây các CSM không chỉ được huấn luyện các nội dung quân sự mà còn được giáo dục rất nhiều nội dung về chính trị, truyền thống cách mạng, quê hương, đất nước, pháp luật, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cá nhân, tăng gia sản xuất… Chính điều đó, đã giúp CSM từng bước chuyển biến về nhận thức và hành động. Thấy rõ trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào của mình với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nên có được động cơ, mục tiêu phấn đấu, rèn luyện đúng đắn. Đây là điều quan trọng, tạo động lực cho mỗi chiến sĩ trọng huấn luyện, rèn luyện và công tác”.

Hội thao múa hát tập thể, rèn luyện sức khỏe.

Trung tá Nguyễn Văn Bộ - Tiểu đoàn trưởng , Tiểu đoàn huấn luyện CSM là người có kinh nghiệm, gắn bó nhiều năm với Tiểu đoàn huấn luyện CSM chia sẻ thêm: Để các CSM làm quen được với môi trường quân ngũ, có khả năng, kỹ năng tự lập trong cuộc sống, chúng tôi phải nắm chắc lý lịch để tổ chức biên chế hợp lý về các đầu mối tiểu đội, trung đội, đại đội. Những ngày đầu Tiểu đoàn yêu cầu từ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, đại đội trưởng, đội ngũ cán bộ chính trị phải hết sức sát sao, gần gũi, nắm bắt tư tưởng, động viên và cầm tay chỉ việc giúp đỡ để CSM nắm chắc được những quy định trong sinh hoạt, ăn, ở, sắp đặt nội vụ vệ sinh cá nhân, tác phong mang mặc, những cái cơ bản nhất để CSM tiếp nhận dần dần.

Quá trình huấn luyện luôn bám sát phương châm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện, cũng như từng chỉ tiêu, yêu cầu trong từng giai đoạn; huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao, không nóng vội, chủ quan, đốt cháy giai đoạn. Đến thời điểm này CSM đã nắm được các nội dung cơ bản về quân sự, chính trị, kỹ thuật, hậu cần; biết gắn trách nhiệm cá nhân với tổ chức, tập thể; thực hiện đúng các nền nếp chế độ ngày, tuần, tháng theo đúng quy định của Quân đội”.

Tại khu vực huấn luyện bắn súng của Đại đội 4, chúng tôi bắt gặp CSM Nguyễn Đình Huy Hoàng - Tiểu đội 9, Trung đội 15, đang cùng các đồng đội vui vẻ chuyện trò trong ít phút nghỉ giải lao giữa giờ. Khi được hỏi về quá trình rèn luyện của mình trong môi trường mới, Hoàng chia sẻ: Những ngày đầu về đơn vị tôi thấy cái gì cũng mới lạ, bỡ ngỡ, sinh hoạt khác hẳn ở nhà. Mọi thứ đều duy trì theo đúng chế độ “giờ nào việc nấy”, Buổi sáng, khi hiệu lệnh báo thức vang lên là tất cả đơn vị nhanh chóng ra sân tập thể dục, sau đó vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, sắp xếp chăn màn, ăn sáng… Để kịp thời gian cho huấn luyện, yêu cầu tác phong phải thật khẩn trương thì mới kịp thời. Lúc đầu tôi gặp không ít khó khăn, lúc nào cũng cảm thấy vội thiếu thời gian, nhưng được chỉ huy các cấp hướng dẫn chỉ bảo tận tình nên tôi đã quen dần và bây giờ tôi hoàn toàn bắt nhịp được hoạt động của đơn vị”.

Như khoe thêm với chúng tôi về những kết quả huấn luyện rèn luyện của mình, CSM Nguyễn Minh Quân - Tiểu đội 3, Trung đội 9, Đại đội 3 phấn khởi chia sẻ: “Trước em ở nhà không biết gì về quân sự cả, nhưng nay đã biết bắn súng, ném lựu đạn, đi điều lệnh đội ngũ như xem trên ti vi, hơn thế nữa còn biết làm nhiều việc khác như tăng gia, chăn nuôi. Sau thời gian qua tôi nhận thấy nếp sống kỷ luật, tính thống nhất, chính quy trong môi trường quân ngũ giúp mình rèn luyện được tính cụ thể, tỉ mỉ, gọn gàng ngăn nắp trong công việc cũng như trong sinh hoạt. Mặc dù hằng ngày, tôi và các đồng đội phải huấn luyện, rèn luyện với cường độ cao gấp nhiều lần so với khi ở nhà. Nhưng chế độ ăn trong quân đội rất điều độ và đầy đủ dinh dưỡng và ăn, ngủ, luyện tập điều độ, đúng giờ nên tôi đã tăng cân và thấy khỏe mạnh hơn”.

Luyện tập ném lựu đạn trên thao trường.

Mục sở thị tại đơn vị, chúng tôi cảm nhận thấy những việc tưởng chừng như đơn giản nhưng đối với mỗi chiến sĩ đều phải thực hiện nghiêm túc để trở thành thói quen như: Việc sắp xếp giày dép, ba lô hay gấp nội vụ đúng kích thước điều này giúp CSM rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận, sớm thích nghi với các chế độ nền nếp, quy định của đơn vị, kỷ luật của Quân đội, từ đó tự khép mình vào khuôn khổ. 

Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống, những buổi tham quan, giáo dục về truyền thống của Quân đội, truyền thống của Sư đoàn và đơn vị đã góp phần quan trọng để khơi dậy tinh thần sẵn sàng hy sinh, khát vọng cống hiến của các chiến sĩ để bảo vệ Tổ quốc. Trước khi vào mùa huấn luyện mới, Sư đoàn đã chỉ đạo Tiểu đoàn tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, huấn luyện, tập trung vào các đồng chí tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, những người trực tiếp quản lý, sâu sát với CSM về phương pháp, tác phong chỉ huy, cách thức tổ chức huấn luyện và hướng dẫn luyện tập cho CSM.

Luyện tập bắn mục tiêu bia số 7.

Bằng nhiều biện pháp tổng, hợp hiệu quả và những kết quả đã đạt được, chúng tôi tin tưởng rằng Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 375 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2023; làm tiền đề cơ sở để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM trong những năm tiếp theo. Hy vọng rằng, những chàng lính trẻ này sẽ vững chắc tay súng, sau khi hoàn thành nhiệm vụ HL CSM, được biên chế về các đơn vị, sẽ góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ cho các đơn vị trong toàn Sư đoàn.

HỒNG GIANG

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam