13 điều kiêng kị trong phong thủy phòng thờ và cách hóa giải

Bất động sản | 13:52:10 28/04/2023

Phòng thờ là không gian đặc biệt, thể hiện nét văn hóa tâm linh tốt đẹp của người Việt. Đây là nơi trang nghiêm, tôn kính nhất, nhằm thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên, thần linh. Cần tránh được 13 điều kiêng kị cơ bản khi thiết kế phòng thờ dưới đây, để có được sự may mắn về phong thủy.

1. Kị bàn thờ không sạch sẽ, không ngăn nắp. Việc thờ cúng là thể hiện sự thành tâm của gia chủ đối với tổ tiên, thần linh. Sự thành tâm không những để trong lòng, mà rất nên biểu hiện ra ngoài bằng hành động. Thực tế không hiếm thấy các gia đình vì quá bận rộn, nên không có thời gian để tâm đến bàn thờ. Việc để bàn thờ bẩn, bừa bãi,…là điều tối kị.

Hóa giải: Những việc làm thực tế như lau chùi, dọn dẹp bàn thờ thường xuyên hay trang trí bàn thờ đẹp, đủ đầy, là hết sức cần thiết, để tăng cường sinh khí cho không gian này.

2. Kị bàn thờ nhìn ra nơi thiếu thẩm mỹ, thiếu sức sống. Bàn thờ không nên nhìn ra những quang cảnh như: giàn phơi quần áo, cây chết khô, nhà bỏ hoang,…

Hóa giải: Dùng rèm ngăn lại.

3. Kị phía trước bàn thờ là cửa phòng vệ sinh. Khí uế từ phòng vệ sinh xộc thẳng vào bàn thờ là điều đại kị.

Hóa giải: Tốt nhất nên thay đổi vị trí mở cửa phòng vệ sinh. Trường hợp cửa phòng không đổi được thì nên đóng thường xuyên khi không sử dụng, bằng cách lắp bản lề đóng cửa tự động.

4. Kị phía sau tường đặt bàn thờ là phòng vệ sinh. Không những là phía trước, cả phía sau lưng bàn thờ cũng không nên để những nơi ô uế làm ảnh hưởng xấu.

Hóa giải: Đổi vị trí bàn thờ hoặc phòng vệ sinh.

5. Kị phía sau tường đặt bàn thờ có giường kê sát. Phòng thờ có thể đặt sát phòng ngủ nhưng đặt giường ngủ sát bàn thờ là không nên, vì dễ gây cảm giác bất an cho người nằm và cũng làm mất đi sự tôn kính đối với nơi thờ cúng.

Hóa giải: Đổi vị trí giường hoặc bàn thờ.

6. Kị phía sau tường đặt bàn thờ có bếp kê sát. Năng lượng hỏa khí của bếp nấu không thích hợp đặt sát nơi cần thanh tịnh như phòng thờ.

Hóa giải: Đổi vị trí bếp, bàn thờ, hoặc xây tường 2 lớp có khoảng hở cách nhiệt ở giữa để giảm tác động.

7. Kị phía dưới bàn thờ là phòng vệ sinh, hầm phân. Bàn thờ đặt ở trên nơi không sạch sẽ cũng giảm đi tính linh thiêng.

Hóa giải: Đổi vị trí bàn thờ. Trường hợp không thay đổi được, thì rải trên sàn 1 lớp đá thạch anh xay nhuyễn (hoặc cỡ nhỏ), để ngăn chặn luồng khí xấu ở phía dưới tác động đến bàn thờ phía trên.

8. Kị trên bàn thờ là phòng vệ sinh. Điều này còn kị hơn việc bàn thờ đặt trên phòng vệ sinh. Đây là đại kị, đặc biệt cần tránh trong phong thủy phòng thờ.

Hóa giải: Đổi vị trí bàn thờ.

9. Kị sinh hoạt trên bàn thờ. Trên bàn thờ không thể là nơi nằm ngủ, ngồi làm việc, ngồi sinh hoạt,…hoặc là nơi đi lại.

Hóa giải: Tại trục đặt bàn thờ ở những tầng trên, nên đặt kệ, tủ thấp hoặc chậu cây nhỏ để chắn lại.

10. Kị xung quanh phòng thờ không trang nghiêm. Gần phòng thờ không nên gây ồn ào, ca hát, vui chơi, nhậu nhẹt,…

Hóa giải: Tránh các hoạt động thiếu trang nghiêm ở gần phòng thờ. Phòng thờ nên đưa trên tầng cao nhất để tránh các không gian khác gây ảnh hưởng.

11. Kị bàn thờ trực xung cửa chính. Vấn đề này thường chỉ ngại đối với bàn thờ ở tầng trệt, vì cửa chính hay mở, người hay qua lại, sẽ làm khí trường ở bàn thờ xáo động, thiếu thanh tịnh.

Hóa giải: Hạn chế đặt phòng thờ dưới trệt. Đối với các tầng trên, nếu cửa sổ hoặc cửa ra ban công trực xung với phòng thờ, thì không đáng lo ngại nếu cửa ít mở.

12. Kị bàn thờ có góc nhọn đâm vào. Góc nhọn từ cạnh tường, vật dụng nội thất hay mái nhọn nhà hàng xóm,… tất cả đều mang sát khí, sẽ ảnh hưởng xấu nếu đâm thẳng vào bàn thờ.

Hóa giải: Dùng rèm che lại nếu sát khí bên ngoài. Nếu sát khí bên trong nhà, cần thay đổi vị trí bàn thờ hoặc yếu tố gây hại.

13. Kị bàn thờ nằm dưới xà ngang, cầu thang, góc thấp của mái dốc. Những vị trí này đều bị áp lực từ kết cấu bên trên đè lên, tạo thành sát khí xấu phía trên đè xuống bàn thờ.

Hóa giải: Thay đổi vị trí bàn thờ.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam