Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk tạo điều kiện cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Việc làm | 08:00:00 12/05/2023

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm mà còn hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm mới sớm quay lại thị trường lao động.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk , 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 3.476 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 208 người so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 2.945 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, số còn lại chưa đến thời điểm ban hành Quyết định hưởng; có 63 người được hỗ trợ học nghề tại các cơ sở dạy nghề trong tỉnh.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm

Năm 2022, có 398 người được hỗ trợ học nghề, tăng 104% so với năm 2021. Những ngành nghề chủ yếu được người lao động hưởng trợ cấp BHTN của tỉnh đăng ký học là: chăm sóc sắc đẹp, xoa bóp bấm huyệt, pha chế thông dụng, lái xe ô tô hạng B2, C và nâng hạng…  

Theo Ông Lê Hải Lý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk  cho biết: Chính sách BHTN ngày càng khẳng định được vai trò trụ cột trong đảm bảo an sinh xã hội, trợ giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong gian đoạn mất việc. Qua nắm bắt thông tin, đa số người lao động thất nghiệp sau khi được hỗ trợ học nghề đã tìm được việc làm, chuyển đổi việc làm phù hợp và tự tạo việc làm cho bản thân. 

Để hỗ trợ việc làm cho người lao động mất việc hưởng BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp, phiên giao dịch việc làm trực tuyến... để tư vấn, hỗ trợ người lao động lựa chọn ngành nghề học phù hợp, từ đó tận dụng được nguồn lao động có chất lượng cung cấp cho các đơn vị trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động.

Chị Lương Thị Duyên (xã Ea Rốk, huyện Ea Súp) làm việc tại Công ty Cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh Chi nhánh Đắk Lắk được 4 năm 8 tháng (thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc), thì quyết định nghỉ việc do công việc không còn phù hợp với nữ giới. Qua tìm hiểu, chị đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để thiết lập hồ sơ hưởng chế độ BHTN sau khi nghỉ việc. Chị Duyên cho hay, ngoài giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp để bù đắp một phần thu nhập trong khi chưa tìm được việc làm, tôi còn mong muốn được hỗ trợ học nghề để sớm tìm được việc làm phù hợp với sức khỏe.

Thực tế cho thấy chính sách BHTN đã hỗ trợ thiết thực cho người lao động trong những trường hợp thất nghiệp, gặp khó khăn về việc làm. Đặc biệt trong những năm gần đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách BHTN.

Theo đó, người lao động được hướng dẫn, tư vấn qua nhiều hình thức như: điện thoại, Facebook, Zalo…. Đặc biệt trong mấy năm gần đây, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số người mất việc làm tăng cao, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội tích cực tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết chế độ BHTN cho người lao động kịp thời, hiệu quả. Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách BHTN luôn bảo đảm phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện chính sách BHTN vẫn gặp khó khăn. Nhận thức của người lao động về chính sách BHTN còn hạn chế. Không ít lao động chưa hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong khai báo không đúng thực tế thông tin tìm kiếm việc làm, cố tình trục lợi chính sách; chưa mạnh dạn đăng ký tham gia học nghề; một số doanh nghiệp “lách luật” không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; chưa có chế tài xử lý đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về BHTN.

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh  Đắk lắk tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạng công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, thực hiện giải quyết, chi trả trợ cấp thất nghiệp bảo đảm thuận lợi cho người lao động ổn định cuộc sống, nhanh chóng quay lại thị trường lao động.

P/v

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam