Việc bán lại nhà ở xã hội được quy định thế nào?

Bất động sản | 11:15:36 23/05/2023

Thực trạng rao bán lại nhà ở xã hội để thu tiền chênh khá phổ biến hiện nay. Vậy, quy định về việc chuyển nhượng lại nhà ở xã hội hiện nay như thế nào? Có rủi ro gì không?

Hình minh họa

Trả lời:

Nhà ở xã hội (NOXH) là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật này. Loại hình này được đưa ra thị trường với mục đích giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ công chức... Vì vậy, có mức giá thấp hơn nhiều so với những loại nhà ở thương mại khác.

Theo Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được bổ sung tại Nghị định 49/2021/NĐ-CP) quy định việc người mua NOXH chuyển nhượng NOXH như sau:

- Trong thời hạn chưa đủ 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại NOXH thì chỉ được bán lại cho các đối tượng sau:

+ Bán lại cho cho Nhà nước trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư;

+ Bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng NOXH trong trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách);

+ Bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua NOXH theo quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

- Sau thời hạn 5 năm như quy định trên, chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận. Kể từ thời điểm được phép bán NOXH cho các đối tượng có nhu cầu thì bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó; trường hợp bán NOXH thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở.

Như vậy, không được mua bán nhà ở xã hội trong thời hạn tối thiểu 05 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư. Sau thời hạn 05 năm kể từ khi đóng đủ tiền mua và được cấp Giấy chứng nhận, chủ sở hữu nhà ở xã hội sẽ được bán nhà ở xã hội theo cơ chế thị trường hoặc cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

Phương Vũ

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam