Trạm Ra đa 20: Tự hào phát huy truyền thống Sư đoàn anh hùng, quản lý chặt chẽ vùng trời Tây Nguyên

Doanh nhân, Hội nhập | 14:59:00 31/05/2023

TNV - Trạm Ra đa 20, Trung đoàn 292 (Sưđoàn 377) là đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu  (SSCĐ), quản lý vùng trời (QLVT) các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Mặc dù đóng quân độc lập xa Trung đoàn, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, song, cán bộ, chiến sĩ của Trạm ra đa 20 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, ra sức thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Động lực từ niềm tự hào truyền thống Sư đoàn anh hùng

Cuối tháng 5, chúng tôi về Trạm Ra đa 20 trong niềm hân hoan, phấn khởi của lòng người và sắc màu rực rỡ của cờ hoa, pa nô, khẩu hiệu,...khắp nơi đều ngập tràn một niềm tự hào và khí thế thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Sư đoàn 377 (27/5/1968-27/5/2023). Cùng về thăm đơn vị với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Tần - Chính uỷ Trung đoàn, cho biết: "Toàn Trung đoàn đang trong giai đoạn nước rút thực hiện đợt thi đua cao điểm "55 ngày hành động cách mạng", thi đua lập thành tích cao nhất hướng tới ngày kỷ niệm của Sư đoàn”.

Chuyển cấp quản lý vùng trời của trạm ra đa 20

Trò chuyện cùng Đại uý Hà Huy An, Chính trị viên Trạm Ra đa 20, chúng tôi được biết trong thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền bằng nhiều biện pháp như giáo dục truyền thống thông qua các bài giảng chính trị, sinh hoạt tư tưởng, hệ thống truyền thanh nội bộ. Đồng thời làm tốt tuyên truyền trực quan, sinh động qua hệ thống các pano, khẩu hiệu, xem phim truyền thống, videoclip, tham gia thi tìm hiểu trực tuyến qua mạng xã hội... từ đó góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của bộ đội.

Một buổi huấn luyện triển khai, thu hồi đài ra đa P18-M

Vừa đạt giải cao trong Cuộc thi tìm hiểu “Sư đoàn 377 - 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” do Sư đoàn tổ chức, Trung uý Lê Ngọc Quyền, Đài trưởng Ra đa, Trạm Ra đa 20 chia sẻ: “Bản thân vô cùng vinh dự, tự hào là người chiến sĩ canh trời Sư đoàn 377 với bề dày truyền thống vẻ vang do nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ xây đắp nên. Thế hệ trẻ hôm nay phải luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng để tiếp tục phát huy truyền thống đó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng danh người lính “Bộ đội cụ Hồ”, “người chiến sĩ Phòng không-Không quân ưu tú”.

Quyết tâm của những người lính trẻ ra đa hôm nay

Dạo quanh đơn vị một vòng thì trời đã chập tối cũng là lúc tiếng kẻng báo hiệu đến phiên mở máy phát sóng quản lý vùng trời, các thành phần khẩn trương có mặt tại các vị trí thực hiện nhiệm vụ. Trên cabin chật hẹp củaxe hiện sóng đài Ra đa P18-M, sau khẩu lệnh của đài trưởng, các trắc thủ nhanh chóng làm công tác kiểm tra tham số khí tài rồi thoăn thoắt leo lên xe chỉ huy, mở máy thực hiện nhiệm vụ. Trên màn hình, những tốp máy bay dần hiện ra, các trắc thủ chăm chú theo dõi, phân biệt các tốp theo hành lang bay rồi đăng ký, truyền tình báo về sở chỉ huy Trung đoàn. Được tận mắt chứng kiến công việc của những người lính ra đa, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào sự vất vả và tinh thần vượt lên khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Miệt mài canh trực theo dõi chặt chẽ các mục tiêu trên không.

Thiếu tá Ngô Đức Thung, Trạm trưởng Trạm Ra đa 20 cho biết: “Bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các trạm ra đa chủ động xây dựng giáo án, tổ chức huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành, từng vị trí trắc thủ đến hiệp đồng phiên ban toàn trạm. Quá trình huấn luyện, chỉ huy trạm chú trọng về thực hành, huấn luyện kết hợp trong các phiên ca và tổ chức rút kinh nghiệm hàng tuần.Chỉ huy các trạm thường xuyên kiểm tra, nắm chắc trình độ chuyên môn của từng trắc thủ để phân công người có kết quả giỏi kèm cặp, giúp đỡ người trung bình, yếu và mới về đơn vị công tác. Nhờ vậy, công tác huấn luyện SSCĐ của Trạm đã có những bước tiến bộ vượt bậc, được lãnh đạo, chỉ huy các cấp ghi nhận và đánh giá cao, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao, không để sai, sót, lọt, chậm, hoang báo”.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, công tác kỹ thuật, hậu cần của đơn vị cũng được quan tâm triển khai có hiệu quả bằng nhiều biện pháp phù hợp và nâng lên rõ rệt. Trạm luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật trên giao, khắc phục được 100% các hỏng hóc thông thường, bảo đảm khí tài luôn SSCĐ trong mọi tình huống. Đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được nâng lên rõ rệt.

Tích cực củng cố cảnh quan môi trường đơn vị

Với tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, vươn lên khắc phục mọi khó khăn, trong những năm qua, Trạm Ra đa 20 luôn là một trong những ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của Trung đoàn 292. Tổng kết năm 2022, Trạm được Tư lệnh Quân chủng tặng thưởng Danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, nhiều tập thể, cá nhân của Trạm được Sư đoàn tặng giấy khen./.

Duy trì nghiêm công tác bảo dưỡng khí tài ra đa

Bài, ảnh: Xuân Sang, Huy An

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam