Coi trọng “Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả” là động lực phát triển

Doanh nhân, Hội nhập | 15:04:00 06/06/2023

TNV - Những năm qua, Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC (Tổng công ty ACC), Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) phải đối mặt với không ít những khó khăn thị trường cạnh tranh gay gắt; giá cả nguyên, nhiên liệu, vật tư biến động tăng cao; yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng đòi hỏi ngày càng cao… Song nhờ việc coi trọng “Chất lượng - tiến độ - hiệu quả” của các công trình là động lực phát triển. Qua đó, Tổng công ty luôn giữ vững thương hiệu để khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng công trình hàng không.

Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, kiểm tra tiến độ thi công tại Cảng Hàng không Điện Biên, tỉnh Nghệ An

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Tổng công ty ACC là doanh nghiệp Kinh tế - Quốc phòng, có nhiệm vụ chủ yếu là: Xây dựng các công trình quốc phòng; công trình hàng không, giao thông vận tải, công trình công nghiệp, dân dụng… Với quy mô là Doanh nghiệp Nhà nước hạng I; có năng lực thi công xây dựng công trình dân dụng hạng I, giao thông (đường bộ, hàng không) hạng I, Hạ tầng kỹ thuật (trừ công trình xử lý chất thải rắn) hạng I theo chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng số BXD-00004364 ngày 11/6/2019 do Cục Quản lý hoạt động xây dựng cấp; Năng lực thi công công nghiệp nhẹ hạng II, thi công công nghiệp (đường dây & TBA, năng lượng) hạng III, thi công cầu hạng III theo chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng số HAN-00004364 ngày 16/10/2020 do Sở xây dựng Hà Nội cấp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, động viên cán bộ, nhân viên Tổ 2. Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ xây dựng Sân bay Phan Thiết

Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), Tổng công ty luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; hoạt động SXKD đúng pháp luật Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng; uy tín và thương hiệu Tổng công ty ACC ngày càng được khẳng định trên thị trường.

Trao đổi với chúng tôi về những định hướng chiến lược phát triển của Tổng công ty, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - Tổng Giám đốc nhấn mạnh: Để Tổng công ty có thể đứng vững trong thị trường thì vấn đề quan trọng hàng đầu là “Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả” các công trình, vấn đề này được tập thể Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty xác định là mục tiêu xuyên suốt cần tập trung lãnh đạo. Hiện thực hóa mục tiêu đó, chúng tôi coi trọng tập trung vào những nội dung có tính chất đột phá như: Kiện toàn, cơ cấu tổ chức phù hợp với điều kiện thực tiễn; thường xuyên đổi mới và hiện đại hóa thiết bị công nghệ để nâng cao hiệu quả SXKD; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ để phát triển nguồn kế cận lâu dài. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư công nghệ và trang bị mới, hiện đại. Vì vậy, đã nâng cao chất lượng, năng suất thi công, tạo ra sự bứt phá và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp giành thắng lợi trong đấu thầu, SXKD có hiệu quả cao, giữ vững uy tín, thương hiệu ACC trước các chủ đầu tư và đối tác khách hàng.

 Lãnh đạo Tổng công ty và các đại biểu tại Lế khởi công gói thầu số 19, Dự án mở rông Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Nghệ An

     Theo đó, Tổng công ty đã mạnh dạn đầu tư và áp dụng công nghệ trải, đầm bê tông xi măng bằng máy trải liên hợp ván khuôn trượt (lần đầu tiên xuất hiện) ở Việt Nam. Cùng với đó, Tổng công ty đã đầu tư mua sắm, quản lý hàng trăm xe máy, thiết bị với nhiều chủng loại khác nhau, trong đó có nhiều phương tiện kỹ thuật mới được trang bị hiện đại. Điển hình như: Về thi công mặt đường bê tông xi măng, đơn vị đã có các dây chuyền thi công cơ giới hóa toàn bộ, bên cạnh máy trải SP850, SP64 của Đức, còn có các loại máy trải liên hợp mới như Pô ve Cubơ 8700, Pô ve Pa vơ SF 2700 của Mỹ… Về thi công bê tông nhựa, đơn vị đã có các dây chuyền thi công với trạm trộn Đông Sung 120 tấn/giờ của Hàn Quốc, Máy trải Von gen 1.800 - 2.600 tấn/giờ của Đức. Đối với gia cố nền đất yếu có các máy của Nhật, như: Hitachi KH150, Nisan DHP - 80 có thể khoan cùng lúc 2 đến 4 mũi, đường kính đến 800mm, sâu đến 30m …

 Không dừng lại ở đó, Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Đức Toàn cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Tổng công ty ACC tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công nghệ thi công, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị hiện đại; cử cán bộ đi tham quan, học tập các công trình xây dựng được thi công bằng công nghệ mới và vật liệu mới ở các nước tiên tiến; phối hợp với các viện nghiên cứu trong nước, các đối tác và chuyên gia nước ngoài, tiếp nhận chuyển giao công nghệ thi công tiên tiến bằng thiết bị và vật liệu mới ứng dụng trong xây dựng sân bay và các công trình đặc biệt”.

TCT ACC trao số tiền 350 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Mục sở thị một số công trình trọng điểm do Tổng công ty thi công thuộc Dự án "Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1''; Dự án “Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên”;  Dự án “Đầu tư xây dựng sân bay Quân sự tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận”; đặc biệt công trình thuộc Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài” và công trình thuộc Dự án “Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” được triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ… Để bảo đảm tiến độ của dự án, đơn vị đã tổ chức thành nhiều bộ phận thi công, chia làm nhiều ca, bố trí nhân lực, thiết bị, máy móc thi công phù hợp cho từng bộ phận, từng khu vực, bảo đảm công tác thi công trên công trường diễn ra liên tục, khoa học.         

Điều thú vị hơn cả, mọi hoạt động thi công trên các công trường đều diễn ra rất khẩn trương; các loại phương tiện chuyên chở vật liệu, máy trải cấp phối đá dăm, máy lu, máy ủi, máy đào, máy san gạt hối hả ra vào như mắc cửi… Tiếng động cơ xe, tiếng máy trộn bê tông, tiếng đổ vật liệu, các loại rộn vang khắp công trường rộng lớn. Giường như không ai bảo ai, mọi thứ “người nào việc ấy”, các kỹ sư giám thi công như những “con thoi” chạy đi, chạy lại theo dõi từng từng mét công trình, từng hoạt động của các tổ nhóm; lực lượng lao động cần mẫn với công việc của mình… Tất cả đều trong một guồng máy công việc được tổ chức chặt chẽ.

Tại đây, chúng tôi cũng bị thu hút bởi lực lượng cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Tổng công ty, giường như “cái nắng, cái gió” công trường khiến khuôn mặt họ đen xạm hơn và có nét già trước tuổi. Nhưng sự hăng hái, nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến cho doanh nghiệp, tạo nên những công trình chất lượng mang thương hiệu ACC luôn được họ miệt mài ngày, đêm trong từng công việc.

Trao đổi với chúng tôi về phong trào thanh niên xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của Tổng công ty, Thiếu tá Nguyễn Trọng Hiến, Bí thư đoàn Công ty ACC 24 cho biết: “Chúng tôi đã làm tốt công tác giáo dục mục tiêu lý tưởng, xây dựng trách nhiệm, ý chí quyết tâm cho cán bộ, đoàn viên xung kích phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng đơn vị. Chỉ đạo các tổ chức Đoàn phát động các phong trào thi đua với những nội dung, chỉ tiêu sát với yêu cầu nhiệm vụ từng đơn vị; nhất là xung kích trong thực hiện nhiệm vụ thi công các công trình, bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra; 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật, an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị chức trách đảm nhiệm. Bên cạnh đó, thường xuyên khích lệ, động viên ĐVTN không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, kiến thức; nhất là xung kích vào lĩnh vực khoa học công nghệ, vươn lên làm chủ các loại máy móc, trang thiết bị, ứng dụng mới, hiện đại…”.

Với bề dày truyền thống và kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với tiềm năng và thế mạnh của mình, tin rằng Tổng công ty ACC tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu, thực hiện nhiều hơn nữa các dự án, công trình phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                                                         Hồng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam