Ngày càng có nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc "xác nhận" gia nhập thị trường Việt thông qua nhà phân phối mới, góp phần làm đa dạng mẫu mã, tăng thêm lựa chọn cho khách Việt.
Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Nhìn chung, các mẫu xe ô tô Trung Quốc đều được đánh giá cao về thiết kế, trang bị. Các hãng xe hơi Trung Quốc tạo ấn tượng với khách hàng Việt bằng mức giá hấp dẫn, cùng chính sách chăm sóc, bảo dưỡng, hậu mãi khác biệt.
Bóc giá loạt xe Trung Quốc sắp về Việt Nam: Có rẻ và "ngon" hơn đối thủ như lời đồn?
Nhưng so với các mẫu xe hiện sẵn có tại Việt Nam, giá xe ô tô Trung Quốc có thực sự rẻ? Hãy cùng "bóc giá" loạt xe sắp ra mắt dưới đây để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này:
Haval H6
Haval - thương hiệu ô tô Trung Quốc mới toanh vừa úp mở kế hoạch gia nhập thị trường Việt. Sản phẩm đầu tiên Haval mang đến Việt Nam là mẫu Crossover hạng C có tên gọi Haval H6, đối đầu trực tiếp với Honda CR-V, Mazda CX-5.
Xem thêm: Hai mẫu xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam với tham vọng bán ra 5.000 chiếc trong năm đầu tiên
Vào Việt Nam, Haval H6 mang theo nhiều thế mạnh để thành công như danh tiếng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, ngoại hình mới, đẹp, ít "sao chép" các điểm đặc trưng của thương hiệu khác, nội thất rộng rãi, nịnh người dùng bằng loạt công nghệ hiện đại và động cơ Hybrid thân thiện môi trường.
Haval H6 - Mẫu Crossover hạng C.
Tại Thái Lan, Haval H6 có giá dao động từ 1.149.000-1.249.000 Bath (tương đương 735 - 800 triệu đồng). Khi về Việt Nam, giá xe sẽ cao hơn do chịu thêm thuế, phí. Dự đoán, giá xe Haval H6 Hybrid tại Việt Nam có thể cán mốc hơn 1 tỷ đồng, cao hơn các mẫu xe Hàn, Nhật cùng phân khúc (Mazda CX-5 giá 739 - 922 triệu đồng, Honda CR-V giá từ 998 triệu đồng,...).
Chery OMODA 5
Theo thông tin ban đầu, OMODA 5 sẽ được phân phối tại thị trường Việt dưới dạng xe lắp ráp trong nước. Đây là mẫu xe có thiết kế hiện đại và tích hợp nhiều đồ chơi công nghệ.
Mẫu SUV cỡ B Chery OMODA 5 có 2 lựa chọn về động cơ gồm: Động cơ xăng 1.5L tăng áp kết hợp hộp số CVT và động cơ xăng tăng áp 1.6L kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp. Đáng chú ý, giá xe Chery OMODA 5 dự đoán nằm ở khoảng 699 - 799 triệu đồng.
Mẫu SUV cỡ B Chery OMODA 5.
Mức giá này cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc như KIA Seltos (649 - 749 triệu), Hyundai Creta (640 - 740 triệu), Mazda CX-3 (649 - 729 triệu). Thậm chí, khó có thể tạo lợi thế khi đứng cạnh đối thủ "đồng hương" MG ZS (528 - 628 triệu).
Tuy nhiên, OMODA 5 vẫn có giá rẻ hơn Honda HR-V (826 - 871 triệu đồng), Mazda CX-30 (849 - 909 triệu), Toyota Corolla Cross (746 - 936 triệu đồng) nhưng, đây là những mẫu xe định vị phân khúc cao hơn (nằm giữa B và C).
MG7
MG7 sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2023, gia tăng áp lực cho các mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry 2023 , Honda Accord và Kia K5. Lợi thế của MG7 nằm ở thiết kế hiện đại, trẻ trung khác hẳn vẻ ngoài lịch lãm có phần cứng tuổi của Camry cùng danh mục trang bị tiện nghi phong phú và giá bán hấp dẫn.
Mẫu xe sedan hạng D MG7.
Theo nguồn tin từ nhân viên tư vấn, giá xe MG7 chỉ khoảng 750 triệu đồng, rẻ hơn cả Mazda6 - mẫu xe có giá rẻ nhất phân khúc sedan hạng D ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được nhà phân phối xác nhận.
JEACOO 7
Những thông tin chính thức về mẫu xe JEACOO 7 chưa nhiều. Chỉ biết rằng, JEACOO 7 sẽ chung nhà phân phối với OMODA 5 khi về Việt Nam. Thời gian đầu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, sau đó sẽ chuyển sang lắp ráp với các mẫu xe thuộc thương hiệu Omoda.
JEACOO 7.
Những hình ảnh chi tiết về JEACOO 7 cho thấy chiếc xe có ngoại hình vuông vức, góc cạnh. Khoang nội thất sang trọng, các chi tiết tối giản với hệ thống nút bấm như xe điện. Màn hình trung tâm thiết kế hiện đại như chiếc máy tính bảng tích hợp điều khiển đa chức năng. Ngoài ra, xe còn tích hợp màn hình lớn sau vô-lăng, HUD,... Xe sử dụng động cơ xăng 1.6L tăng áp và có thêm tùy chọn Hybrid.
Giá xe JEACOO 7 dự đoán khoảng 880 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng, ngang tầm với Mazda CX-5, Honda CR-V,...
QingLing Taga
Mới đây, QingLing Taga bị giới truyền thông bắt gặp xuất hiện tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Điều này cho thấy ngày mở bán đã cận kề. Nhiều khả năng, mẫu xe bán tải Trung Quốc sẽ được phân phối bởi VM Motors.
Mẫu xe bán tải QingLing Taga.
Được biết, QingLing Taga chung nền tảng phát triển với mẫu bán tải Nhật Isuzu D-Max nên ngoại hình có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe này. Ngay cả động cơ 3.0L, sản sinh công suất tối đa 129 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm, kết hợp số sàn 5 cấp cũng vay mượn của Isuzu D-Max.
Tại Trung Quốc, Qingling Taga là mẫu bán tải giá rẻ khi có giá khởi điểm chỉ từ 104.200 ~ 139.800 nhân dân tệ (tương đương 371 - 499 triệu đồng). Tuy chưa biết chính xác khoảng giá dành cho thị trường Việt nhưng với sức hút của Ford Ranger, Qingling Taga sẽ gặp khó khi muốn đối thủ "chia sẻ" thị phần.
Wuling HongGuang MiniEV
Wuling HongGuang Mini EV là mẫu xe 2 cửa nhỏ gọn, dễ dàng luồn lách khi di chuyển trong nội đô. Điểm nổi bật của chiếc xe này nằm ở mức giá. Dự kiến giá xe ô tô Wuling HongGuang Mini EV nằm trong khoảng 200 - 300 triệu đồng. Đây là mức giá cực hấp dẫn khi đứng cạnh các dòng xe xăng hạng A hiện có tại thị trường Việt Nam.
Mẫu xe 2 cửa nhỏ gọn Wuling HongGuang Mini EV.
Tất nhiên, đây là dòng xe điện cỡ nhỏ, 2 cửa, chỉ phù hợp với cá nhân di chuyển. Ngoài ra, vấn đề về trạm sạc cũng khiến khách hàng e ngại khi mua Wuling HongGuang Mini EV. Theo chia sẻ từ người đại diện VinFast, hãng xe Việt chuẩn bị tung ra thị trường mẫu xe điện giá rẻ tương đương xe điện Trung Quốc.
Nếu kế hoạch trên trở thành hiện thực thì mẫu xe điện giá rẻ của VinFast sẽ khiến Wuling HongGuang Mini EV mất đi sức hút. Khi so sánh các yếu tố, người tiêu dùng sẽ thấy Wuling HongGuang Mini EV không còn rẻ nữa bởi VinFast cho biết, mẫu xe điện của hãng có thiết kế đẹp mắt, cùng hệ thống trạm sạc và đại lý dịch vụ rộng khắp cả nước sẽ giúp người dùng yên tâm hơn.
Lời kết
Ngoài những cái tên kể trên còn có rất nhiều mẫu xe Trung Quốc khác đang rậm rịch vào Việt Nam như Haima 7X, Haima 7X-E (phiên bản chạy điện), Haima 8S. Và còn nhiều hãng xe khác (như BYD hay Geely) đang tích cực thăm dò thị trường.
Thực tế, xe Trung Quốc không "ngon" hơn đối thủ. Nhiều mẫu xe Trung Quốc được định giá ngang ngửa các mẫu xe "gốc" Nhật, Hàn trong khi người tiêu dùng chưa đủ niềm tin dành cho những "tân binh" đến từ Trung Quốc.
Dù các hãng xe Trung Quốc rất tự tin và đặt nhiều kỳ vọng vào sản phẩm của mình thế nhưng vấn đề giá bán và chất lượng vẫn là trở ngại lớn nhất của các hãng xe Trung Quốc. Đã từng có nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đến Việt Nam trong sự tung hô nhưng ra đi tâm thầm.
Bài học nhãn tiền của MG HS vẫn còn đó và thị trường Việt vẫn tiếp tục sàng lọc, đào thải những mẫu xe kém giá trị sử dụng, ngay cả khi chúng được chào bán với giá cực rẻ.
Nguồn ảnh: Internet