Thanh niên là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:50:00 21/07/2023

Tiến trình hội nhập sâu rộng và cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, mang đến thời cơ lớn, nhưng cũng là thách thức với tuổi trẻ cả nước và tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên. Xuất phát từ yêu cầu đó, năm 2023 được Trung ương Đoàn xác định là Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và Tháng thanh niên năm 2023 phải gắn với triển khai các công trình, phần việc cụ thể, sát với thực tế của từng địa phương.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 ghi dấu ấn số hóa mạnh mẽ (Ảnh: Các đại biểu tham quan và trải nghiệm không gian số tại Đại hội XV của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên)

Để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia tích cực vào chuyển đổi số, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng xây dựng chương trình hành động về chuyển đổi số gắn với một trong các nội dung của 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Các tổ chức cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động các thanh niên tình nguyện, xung kích hỗ trợ chuyển đổi số; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, đoàn viên thanh niên và Nhân dân. Theo đó, đã có hơn 2.500 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ Nhân dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng điện tử. Các Huyện đoàn, Thành Đoàn cũng tổ chức hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên và người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn triển khai thanh toán không dùng tiền mặt...

Tuổi trẻ Định Hóa tích cực hướng dẫn người dân thực hiện mô hình chợ 4.0

Tận dụng những lợi thế sẵn có của mạng xã hội, Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì Trang Thông tin điện tử Tỉnh đoàn Thái Nguyên, trang fanpage Tuổi trẻ Thái Nguyên và thu hút hơn 8 nghìn lượt người theo dõi. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng và duy trì 16 trang fanpage của đoàn cấp huyện và tương đương. Thông qua nền tảng số, không ít hoạt động trực tuyến được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Đơn cử như phong trào “Tôi yêu Thái Nguyên” đã được triển khai đến hơn 100 nghìn đoàn viên tại 484 cơ sở đoàn trên toàn tỉnh; tổ chức hội nghị trực tuyến thông tin kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tới hơn 4 nghìn cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên từ 145 điểm cầu trên toàn tỉnh; ký kết thỏa thuận hợp tác với Viettel Thái Nguyên trong chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn… 

Thanh niên tiên phong phát triển kinh tế số và triển khai công dân số là 2 trong nhiều nội dung ký kết hợp tác năm 2023 giữa Tỉnh đoàn Thái Nguyên và Viettel Thái Nguyên

Hưởng ứng phát động của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã tổ chức ra quân Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và Tháng Thanh niên 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Thành lập 03 đội hình thanh niên chuyển đổi số cấp tỉnh và 178 đội hình thanh niên xung kích chuyển đổi số cấp xã với gần 1000 cán bộ chủ chốt, đoàn viên thanh niên làm nòng cốt; “Tổ công nghệ số cộng đồng” hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ số phát triển kinh tế số - xã hội số tỉnh Thái Nguyên; triển khai các điểm tư vấn, hướng dẫn người dân, thanh thiếu nhi cùng cài đặt và sử dụng các ứng dụng C-ThaiNguyen, ThaiNguyen ID, VneID, Phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn trên Ứng dụng Thanh niên Việt Nam, hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ví điện tử và ngân hàng số…

 Thái Nguyên phát động và hưởng ứng Năm Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và Tháng Thanh niên năm 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa (Ảnh: Xuân Huy)

Chia sẻ về nỗ lực triển khai và tham gia thực hiện chuyển đổi số, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên Đoàn Quang Duy chia sẻ: Có một câu nói rất hay trong cuốn Cẩm nang chuyển đổi số mà đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã dành tặng cho thanh niên tỉnh nhà, đó là: “Khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen, thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là có nhận thức đúng”. Đúng vậy, tuổi trẻ xác định phải là lực lượng tiên phong trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng, thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số - kinh tế số - xã hội gắn với xây dựng văn hóa, giá trị con người Thái Nguyên văn minh, tri thức. Mà trước tiên là xây dựng giá trị thanh niên có phẩm chất, lý tưởng, khát vọng và đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin và lợi thế của công cuộc chuyển đổi số để quảng bá hình ảnh, du lịch, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên.

 Ra mắt “Không gian bản đồ số các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống của Đoàn tỉnh Thái Nguyên” tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá. (Ảnh: Xuân Huy)

Với mục tiêu, quyết tâm xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần cố gắng, nỗ lực rất lớn, triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó tổ chức Đoàn và lực lượng thanh niên có vai trò hết sức quan trọng. Thanh niên phải phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của lực lượng nòng cốt, tích cực tiên phong trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực; phát huy sự sáng tạo của tuổi trẻ với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Kịp thời nắm bắt xu hướng thời đại, chủ động nghiên cứu, khai thác và sử dụng hiệu quả các ứng dụng trên các nền tảng công nghệ mới; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong công tác và sản xuất, phát triển kinh tế số - Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh và mong muốn với thanh niên tỉnh Thái Nguyên trong Lễ ra quân phát động và hưởng ứng Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn và Tháng Thanh niên năm 2023 diễn ra tại huyện Định Hoá.

Với nhiệt huyết, bản lĩnh và tinh thần “Đi lên thanh niên chớ ngại ngần chi. Đi lên thanh niên, làm theo lời Bác. Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lập biển, quyết chí ắt làm nên”. Tháng thanh niên năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm sôi nổi các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ghi dấu ấn của Tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên trên tất cả các mặt công tác.

Theo thainguyen.gov.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam