Tặng gạo hộ nghèo Pá Lau ngày giáp hạt

Bạn đọc, Nhịp cầu nhân ái | 20:44:00 16/09/2023

TNV - Theo như lịch trình đã thông qua với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, đúng một tuần sau chuyến đi vùng lũ huyện Mù Cang Chải tặng gạo bà con nhân dân xã Hồ Bốn và Lao Chải, ThanhnienViet tiếp tục cùng với nhóm thiện nguyện tổ chức tặng 600 kg gạo gọi là chút quà nhỏ hỗ trợ 50 – 60 hộ gia đình của xã nghèo Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái vượt qua khó khăn trong những ngày giáp hạt.

Hỗ trợ gạo tới các hộ nghèo xã Pá Lau ngày giáp hạt

Ngay từ đầu giờ sáng (ngày 14/9/2023), Chủ tịch xã Giàng A Dê đã vui mừng gọi điện báo tin bà con đã có mặt đông đủ tại trụ sở xã đợi để nhận gạo mang về.

Chủ tịch xã Pá Lau giãi bày, mặc dù em đã dặn bà con từ hôm trước rằng phải gần trưa đoàn mới lên tới xã do đường đi từ Hà Nội lên xa xôi (hơn 200km) lại gặp phải trời mưa nữa, nhưng bà con phần vì trời mưa suốt mấy hôm nay làm bà con không lên nương được, phần vì mong đợi được nhận gạo gạo hỗ trợ đúng lúc khó khăn lên háo hức lắm vội có mặt tại xã ngay từ sáng. 

Hỗ trợ gạo tới các hộ nghèo xã Pá Lau ngày giáp hạt

Nhận được tin này, đoàn chúng tôi cũng rạo rực niềm vui, càng khẩn trương hối hả trên đường. Tuy vậy, do hôm đó có mưa vừa và to ở hầu khắp các tỉnh Bắc bộ, sợ gạo bị ướt nên thỉnh thoảng chúng tôi phải dừng lại để kiểm tra và mua bạt phủ kín thùng xe nhằm đảm bảo cho gạo được an toàn tuyệt đối.

Nhờ vậy, đoàn chúng tôi đã có mặt tại xã sớm hơn lịch trình dự kiến khoảng nửa tiếng đồng hồ; đặc biệt là toàn bộ số gạo Bắc Hương và ST 25 vẫn khô ráo. Sau màn chào hỏi, rất nhanh chóng, cán bộ xã và bà con có mặt đã chuyển toàn bộ số gạo trên xe vào trụ sở.

Với gương mặt tươi cười, Trung tá Trần Võ Cường (Trưởng Công an xã) mừng rỡ nói, đoàn mình tặng gạo hỗ trợ bà con vào những ngày giáp hạt này là đúng lúc nhất và ý nghĩa nhất, bởi gạo trong nhà đã cạn phải nửa tháng nữa bà con mới đến vụ thu hoạch lúa mới. 

Hỗ trợ gạo tới các hộ nghèo xã Pá Lau ngày giáp hạt

Theo danh sách đã duyệt, một cán bộ xã đọc tên từng tốp các hộ gia đình vào nhận gạo. Từng bì gạo 10kg được đoàn thiện nguyện trao trực tiếp cho các hộ. Do đa phần bà con không sõi tiếng phổ thông, hoặc không biết tiếng phổ thông nên chúng tôi không giao tiếp được gì nhiều ngoài nụ cười vui mừng và ánh mắt thân thiện của mọi người trìu mến dành cho. Thi thoảng có người còn ngọng nghịu nói vài câu: “Cảm ơn nhé!” làm cho chúng tôi ai lấy đều rất phấn chấn.

Hình ảnh các bà, các chị, và những người đàn ông người Mông với dáng vẻ đa phần lam lũ, gương mặt còn nhiều khắc khổ ôm chặt bì gạo hối hả trở về tổ ấm của mình trong làn mưa giăng nhẹ, như giục giã chúng tôi cần làm nhiều hơn nữa (khi có thể) để giúp đồng bào nơi đây. 

Bà con phấn khởi nhận gạo mang về

Những hạt gạo tuy nhỏ bé nhưng đến được với các hộ nghèo vào đúng ngày giáp hạt càng như mang nặng nghĩa tình xẻ chia, đùm bọc của nhóm thiện nguyện, của người miền xuôi với đồng bào miền ngược, tiếp thêm nghị lực để bà con xã nghèo vượt qua khó khăn. 

Bà con phấn khởi nhận gạo mang về

Được biết, hiện tỉnh Yên Bái có 2 huyện (Mù Cang Chải và Trạm Tấu) nằm trong số 74 huyện nghèo nhất cả nước, với tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung toàn tỉnh là 12,92%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo huyện Mù Cang Chải là 48,28%, huyện Trạm Tấu là 56,37%. Riêng xã Pá Lau có 327 hộ thì có tới 225 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 68,81%; ngoài ra xã Pá Lau còn là địa bàn vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện, dân số sinh sống chủ yếu là người đồng bào dân tộc Mông (gần 100%). 

10 bì gạo đặc sản ST 25 cũng được gửi tặng

Nhóm thiện nguyện có hơn 20 người với thành phần đa dạng gồm: Sư thầy (Thích Giác Quảng), chủ tịch xã, kế toán, giáo viên, viên chức, nông dân, sinh viên, buôn bán nhỏ, doanh nhân,…đang sinh sống công tác ở trong Nam ngoài Bắc (TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nội…). Cả 2 chuyến thiện nguyện hỗ trợ bà con vùng lũ huyện Mù Cang Chải và xã nghèo Pá Lau (Trạm Tấu), đoàn đã gửi tới bà con hộ nghèo 1,6 tấn gạo, 600 vở viết, 240 khay ăn, 150 bộ quần áo mới; với tổng trị giá ngót 50 triệu đồng.

Hình ảnh bà con xã Pá Lau có mặt đông đủ ở trụ sở xã để nhận gạo và hối hả trở về nhà với món quà tuy nhỏ nhưng nặng nghĩa, nặng tình của người miền xuôi

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam