Mùa thu, nô nức trẩy hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Du lịch, Du lịch đất việt | 09:24:00 28/09/2023

TNV - Cứ đến tiết thu tháng Tám hàng năm, nhân dân gần xa lại nô nức rủ nhau trẩy hội Côn Sơn – Kiếp Bạc. Như thường lệ, Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc hằng năm được tổ chức từ ngày 10 đến hết ngày 20 tháng 8 âm lịch. Năm nay, khai hội diễn ra vào lúc 20h00’ ngày 29/9 (tức ngày 16 tháng 8 âm lịch) và kéo dài hết ngày mùng 4 tháng 10 (tức ngày 20 tháng 8 âm lịch).

 Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc

Theo Ban Tổ chức, nét mới đặc sắc của Lễ hội năm nay là tại Lễ Tưởng niệm 723 năm ngày mất của Đức Thánh Trần  Hưng Đạo, ngoài màn dâng hương và đọc văn tế như hàng năm còn có Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hùng khí Lục Đầu Giang”. Đây là nghi lễ được nâng cấp về nội dung, chất lượng, vớ i sân khấu trang trí hoành tráng được dàn dựng thực hiện bởi các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hải Dương và được truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH tỉnh; nhằm tưởng nhớ công lão vĩ đại của Đức Thánh Trần và những chiến công oai hùng của quân dân nhà Trần trên mảnh đất Vạn Kiếp ở thế kỷ 13. 

Lễ Hội quân trên sông Lục Đầu Giang

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của Lễ hội còn có Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại tổ chức từ ngày 16 – 19 tháng 8 âm lịch tại khu vực băng két đê Sông Thương phía trước Đền Kiếp Bạc với quy mô 65 gian hàng, trong đó có 35 gian hàng của địa phương và 8 tỉnh phía Bắc Đồng bằng sông Hồng cùng với 30 gian hàng của các doanh nghiệp. Sự kiện này, hứa hẹn sẽ làm cho không khí Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023 càng trở nên phong phú, mới lạ và hấp dẫn để du khách chụp ảnh chekin như thác hoa, mô hình lô gô của tỉnh, lễ hội, các doanh nghiệp… Qua đó giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa du lịch, thương mại của tỉnh Hải Dương và các tỉnh, thành phố tham gia. 

Các giá hầu Thánh Trần triều.

Tiếp đến là Liên hoan diễn xướng hầu Thánh (diễn ra từ ngày 17 – 19 tháng 8 âm lịch) sẽ tập trung vào các giá hầu Trần triều, không hầu các giá tứ phủ như các năm trước. Nhằm giới thiệu với du khách được rõ hơn những nét đặc sắc trong tín ngưỡng Nội Đạo thờ Đức Thánh Trần tại đền Kiếp Bạc. 

Nhân dân gần xa nô nức trẩy hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Trải qua trên 700 năm tồn tại và phát triển, lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc đã trở thành "quốc lễ" của đất nước, là lễ hội truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của dân tộc, của đông đảo con dân đất Việt. Những ngày này, nhân dân và phật tử xa gần nô nức hành hương trẩy hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, tưởng niệm các bậc vĩ nhân có công với đất nước; đồng thời nhiều hình thức sinh hoạt tín ngưỡng đáp ứng nhu cầu tâm linh như: Cầu duyên, cầu tự, cầu sinh con đẻ cái, cầu bình an, sức khoẻ, cầu danh, cầu tài…. Đã làm nên nét đẹp thuần phong, mỹ tục lâu đời, góp phần làm nên bản sắc văn hóa đa dạng và tốt đẹp của cư dân đồng bằng Bắc bộ. 

Nhân dân gần xa nô nức trẩy hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Được biết, Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm nay tại khu di tích Kiếp Bạc gồm 11 nội dung: Lễ Cáo yết, Lễ Tưởng niệm 723 năm ngày mất Đức Thánh Trần khai hội mùa Thu, Lễ Khai và ban ấn, Tuần văn hóa Du lịch và xúc tiến thương mại, Lễ Hội quân trên sông Lục Đầu, Lễ cầu an hội hoa đăng, Lễ giỗ Đức Thánh Trần, Liên hoan diễn xướng hầu Thánh, Lễ rước, Lễ tế, Múa rối nước và hoạt động văn nghệ truyền thống. Tại Khu di tích Côn Sơn có 3 nghi lễ: Lễ rước văn, Lễ tưởng niệm 581 năm ngày mất AHDT Nguyễn Trãi, Lễ tế và các hoạt động văn hóa dân gian.

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam