Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ cho điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến đường, cầu vượt sông Hồng, sông Đà
Cụ thể, đề xuất bổ sung 22 tuyến đường bộ đối ngoại, trên cơ sở kéo dài một số tuyến hiện có kết hợp bổ sung một số tuyến mới, để tăng cường kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận.
Trong đó có 5 tuyến kết nối với tỉnh Hòa Bình; 1 tuyến kết nối với tỉnh Phú Thọ, 3 tuyến kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc; 2 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Giang; 4 tuyến kết nối với tỉnh Bắc Ninh; 5 tuyến kết nối với tỉnh Hưng Yên; 2 tuyến kết nối với tỉnh Hà Nam.
Điều chỉnh, bổ sung 7 tuyến đường ngoài đô thị gồm: 1 tuyến kết nối cảng hàng không Nội Bài, 1 tuyến kết nối cảng hàng không thứ hai (dự kiến nằm tại khu vực phía Nam thành phố),4 tuyến kết nối với các tỉnh lân cận, 1 tuyến có tính chất kéo dài để phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Điều chỉnh, bổ sung 5 tuyến đường trục chính đô thị gồm đường cao tốc trên cao dọc theo trục kinh tế phía Nam, đoạn bên trong Vành đai 4; đường trên cao dọc trục Nhật Tân - Nội Bài; đoạn tuyến kết nối đường Vành đai 3,5 đến sân bay Nội Bài.
Cầu trên tuyến đường từ Vành đai 2,5 sang Đông Anh kết hợp với tuyến đường sắt đô thị số 2; cầu và tuyến đường kết nối Bắc Hồng theo hướng kéo dài trục Vành đai 2,5 để phân bổ hợp lý mạng lưới đường phía Tả Hồng.
Những tuyến đường này sẽ đóng vai trò giảm ùn tắc giao thông nội đô, tối ưu kết nối giữa các vành đai lớn, sân bay và đường sắt đô thị.
Bổ sung 4 cầu qua sông Hồng gồm: cầu vượt sông Hồng số 1 nằm trên trục đường Tây Bắc - QL5B, để kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hưng Yên; Cầu số 2 nằm trên đường tỉnh 429B, kết nối Hà Nội với Hưng Yên.
Cầu số 3 theo hướng kéo dài trục Vành đai 2,5 để kết nối Tả, Hữu sông Hồng theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 8; Cầu số 4 nằm trên tuyến đường Vành đai 2,5 sang Đông Anh.
Bổ sung 1 cầu qua sông Đà (cầu Tu Vũ) để kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ.
Nguyễn Văn