Bến Tre: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 08:15:00 16/11/2023

Sau khi xuất hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống và xử lý dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 13/11/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười ký ban hành Công văn số 6989/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

 

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh minh họa

Theo đó, đến ngày 10/11/2023, tỉnh Bến Tre đã phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Để chủ động phòng, chống dịch, hạn chế nguy cơ lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

Sở Y tế theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống và xử lý dịch bệnh đậu mùa khỉ. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng công tác thu dung điều trị, dự trù đủ cơ số thuốc, khu vực cách ly cho bệnh nhân trong trường hợp dịch bùng phát, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan báo, đài tỉnh phối hợp Sở Y tế thực hiện truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Sở Tài chính xem xét, cân đối ngân sách tỉnh, tham mưu bổ sung kinh phí kịp thời, sẵn sàng ứng phó trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo nhu cầu thực tế của Sở Y tế, các sở, ngành, đoàn thể liên quan và các huyện, thành phố theo quy định.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ theo quy định.

UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch bệnh theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quản lý. Sẵn sàng đáp ứng thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất,vật tư y tế, nhân lực, kinh phí đảm bảo cho công tác điều trị và phòng, chống dịch.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên.

Theo đó, bệnh nhân nam tên P.T.N., sinh năm1992, tạm trú tại khu nhà trọ trên địa bàn phường 6 (thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre). Bệnh nhân khởi phát bệnh từ ngày 3/11 với triệu chứng đau họng, nổi bóng nước.

Đến ngày 9/11, bệnh nhân tự bắt xe khách lên Bệnh viện Da liễu (Thành phố Hồ Chí Minh) để khám và được lấy mẫu vì nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục bắt xe về địa phương và khai báo với cơ quan y tế để tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại phòng trọ, đang chờ thống nhất để chuyển vào bệnh viện điều trị.

Điều tra dịch tễ, bệnh nhân có tiếp xúc với 3 trường hợp sống gần phòng trọ, trong đó, có 1 trường hợp có triệu chứng nổi bóng nước và thường xuyên đi lại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre.

Ngoài ra, bệnh nhân có tiếp xúc xa với 9 người khi về đám giỗ ở nhà tại huyện Giồng Trôm. Kể từ thời điểm có triệu chứng, bệnh nhân không tiếp xúc với ai khác ngoài 12 người trên. Các sinh hoạt thường ngày bệnh nhân đều có đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Theo Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam