Ra mắt “Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Y tế”

Sức khỏe | 16:13:00 19/11/2023

TNV - Ngày 19/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) và AstraZeneca Việt Nam đã tổ chức sự kiện ra mắt Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế và khởi động Chương trình hoạt động đầu tiên của Mạng lưới mang tên “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”.

Sự kiện có  sự tham dự của đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,  TS. Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam,  bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành của thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, các y bác sỹ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và đông đảo người dân thành phố.

Đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế 

Được sự chấp thuận của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Thường trực Đoàn chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, “Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế” đã được phối hợp xây dựng bởi Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và AstraZeneca Việt Nam. Mạng lưới là tập hợp các cá nhân, tổ chức y tế, cùng chung tay đóng góp trí tuệ và nguồn lực, sáng tạo và ứng dụng hiệu quả những tiến bộ của Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Chương trình có sự phối hợp Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, TSBS Hà Anh Đức - Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam nhấn mạnh “Ngày nay, ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Đây là lý do vì sao chương trình sàng lọc này không chỉ quan trọng mà còn cấp thiết.”

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca chia sẻ “Là công ty dược sinh học toàn cầu, chúng tôi luôn mong muốn và nỗ lực để đảm bảo mỗi người  dân đều có quyền tiếp cậnvới các giải pháp chăm sóc sức khỏetiên tiến và hiệu quả dù họ ở bất cứ nơi nào. Với sự ra mắt “Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế” ngày hôm nay, tôi tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng trong việc chung tay xây dựng một nền y tế bền vững, hiện đại, hiệu quả cao để đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. 

Khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe miễn phí được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ 

 

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh của thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên hơn 25%(1). Song song đó, nước ta cũng phải đối mặt với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường và bệnh hô hấp mạn tính, là những bệnh đang gây gánh nặng bệnh tật và tử vong hàng đầu. Chính vì vậy, cùng với kiểm soát dịch bệnh thì phòng, chống bệnh không lây nhiễm đang là một ưu tiên trong chính sách y tế của Việt Nam, trong đó nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng nhằm cung cấp thông tin, bằng chứng cho việc xây dựng chính sách, tìm ra các biện pháp, các can thiệp hiệu quả nhất để giải quyết những bệnh này. (2)

Tại chương trình khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe miễn phí được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ TP.HCM vào cùng ngày, đông đảo người dân nhiều độ tuổi từ các Quận, Huyện đã tới sàng lọc bệnh trực tiếp, miễn phí và tư vấn sử dụng các phần mềm chăm sóc sức khỏe từ xa bởi hơn 150 y, bác sĩ đến từ các bệnh lớn của thành phố.

Chương trình sẽ được mở rộng trên phạm vi từ tháng 12/2023. Dự kiến tập trung tại 5 thành phố lớn là : Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thừa Thiên Huế, với hơn 60 bệnh viện tham gia và hơn 100,000 người dân sẽ được sàng lọc bệnh lý về phổi và ung thư phổi.

Người tham gia chương trình cần đăng ký qua hệ thống như sau:

1 – Đăng ký thông tin trên page www.phoikhoe.net Chọn bệnh viện muốn khám và ngày khám, hoặc chọn khám tại cộng đồng vào ngày 19/11 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

2 – Người khám đến bệnh viện hoặc điểm khám tại cộng đồng theo ngày lựa chọn

3 – Người tham gia khám sàng lọc sẽ được hướng dẫn hoàn thiện bộ câu hỏi sàng lọc bệnh, khám và chụp X-quang phổi miễn phí, kết luận tình trạng và tư vấn sức khỏe miễn phí.

4 – Nếu có dấu hiệu bệnh lý Hen hoặc bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính, người tham gia khám sẽ được chỉ định đo chức năng hô hấp miễn phí.

5 – Nếu có dấu hiệu gợi ý Ung thư phổi, người tham gia khám sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính liều thấp miễn phí. Với người có kết luận bệnh lý sau khám, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tổng giá trị gói khám và tư vấn mỗi người dân có thể nhận được tương ứng hơn 3 triệu đồng.

Ngoài ra, khi tham gia chương trình khám tại cộng đồng, người tham gia khám còn được khám tổng quát, đánh giá các nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường như là các yếu tố bệnh nền. Đồng thời người tham gia sẽ được tư vấn sử dụng những ứng dụng chăm sóc sức khỏe liên quan.

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 15/11/2023 đến hết ngày 15/1/2024 tại các bệnh viện và cơ sở y tế đã đăng ký, bên cạnh đó sẽ có 2 đợt khám cộng đồng diễn ra trong ngày 19/11/2023 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và 01 ngày cuối tuần tại thành phố Thủ Đức. Có hơn 15 bệnh viện, cơ sở y tế của Thành phố sẽ tham gia Chương trình này.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam