Tuổi trẻ Bắc Giang - Tiên phong tham gia chuyển đổi số

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 09:48:00 24/11/2023

TNV - Luôn khát vọng được góp sức mình xây dựng Tổ quốc bằng tất cả niềm tin, lý tưởng và tâm huyết, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Bắc Giang đã phát huy vai trò xung kích,đi đầutrong thực hiện chương trình chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần đưa Bắc Giang trở thành điểm sáng trong quá trình chuyển đổi số của trên cả nước.

Bắc Giang có trên 60 nghìn đoàn viên, thanh niên 73,5 nghìn ĐVTN. Đây là lực lượng xung kích, nhiệt huyết có khả năng sáng tạo, nắm bắt công nghệ nhanh. Để phát huy vai trò của tuổi trẻ Bắc Giang, năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh niên, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong CĐS giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang - Thân Trung Kiên trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tại huyện Lục Ngạn

 Tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Ngay sau khi đề án được ban hành kí kết, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số; sự quan trọng, cấp thiết của việc nâng cao năng lực số; tuyên truyền lợi ích của việc chuyển đổi số, năng lực số trong đời sống nhằm tăng cường sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn xã hội, thúc đẩy nhu cầu tự giác thân của thanh, thiếu niên trong việc nâng cao năng lực số. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên thông qua Chương trình “Phát thanh thanh niên”, hệ thống website, mạng xã hội của tổ chức Đoàn các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng Trailer giới thiệu các nội dung cơ bản của Đề án phục vụ việc tuyên truyền của các cấp bộ đoàn.

  Nhằm phục vụ cho công tác, Ban Thường vụ đã Tỉnh đoàn ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Cụ thể, trong thực hiện chuyển đổi số trong công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp của tỉnh Bắc Giang ghi nhận trên 90% Đoàn cấp cơ sở, 100% Đoàn cấp huyện ứng dụng công nghệ số hóa tài liệu đại hội, không sử dụng tài liệu giấy. Tỉnh đoàn và một số Đoàn cấp huyện cũng đã ứng dụng công nghệ trong điểm danh đại biểu, chủ động tăng cường áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động của đại hội2; tăng cường sử dụng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy trong công tác thông tin, báo cáo, điều hành và quản lý công việc của các cơ quan chuyên trách Đoàn các cấp.

Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn và các huyện, thành đoàn đã tổ chức thành lập và phát huy vai trò của Tổ chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số của thanh niên với trên 200 thành viên. Các cơ sở đoàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện có hiệu quả việc kết hợp tuyên truyền với mục đích nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, năng lực số và vai trò của tổ chức Đoàn trong chuyển đổi số thông qua các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội như: hội thảo, tập huấn, tư vấn định hướng nghề, diễn đàn, sân chơi, sinh hoạt chi đoàn, chi hội...

Các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên

Tỉnh đoàn và các huyện, thành đoàn đã tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội; kỹ năng giao tiếp và làm việc trên môi trường số. Điều này đảm bảo an toàn, an ninh mạng; tự bảo vệ nội dung, dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư cá nhân trên môi trường số. Bên cạnh đó, bồi dưỡng nhận thức, kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại cho thanh niên thông qua các hoạt động như: tư vấn định hướng nghề nghiệp liên quan đến thương mại điện tử; đào tạo nhân lực thương mại điện tử; xây dựng công cụ học tập, thực hành thương mại điện tử...

Việc lan tỏa các thông tin hữu ích, tích cực, giảm các thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng, được các cơ sở Đoàn vận hành hiệu quả thông qua nền tảng mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội. Qua đó, ngăn chặn, hạn chế thông tin giả, xấu, độc, cung cấp thông tin chính thống, chính xác; vận động thanh thiếu niên triển khai thường xuyên, có hiệu quả cuộc vận động: “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Nhằm nâng cao năng lực số, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào sản xuất cho chủ các mô hình kinh tế, Tỉnh đoàn và các huyện, thành đoàn đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiếp cận thông tin về môi trường, quy hoạch, công nghệ, đất đai, cây trồng, vật nuôi, thị trường... qua các nền tảng số. để Việc làm giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh; ứng dụng công nghệ để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh, quản lý, giảm sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm; hỗ trợ ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử kết nối, quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong điều hành, tác nghiệp (họp trực tuyến, hội thảo trực tuyến...); phát triển các nền tảng trực tuyến trong tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện, cuộc thi... của tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp. Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Đoàn các trường THPT, liên đội các trường Tiểu học, THCS phát triển các câu lạc bộ sáng tạo, các mô hình “không gian số”, “không gian sáng tạo”, “không gian công nghệ”... trong các nhà trường nhằm tạo điều kiện để thanh, thiếu niên có môi trường thuận lợi sáng tạo và chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo trên nền tảng công nghệ. Tăng cường phối hợp triển khai các khóa học, các hoạt động trải nghiệm áp dụng mô hình giáo dục STEM, STEAM, STEAME trong thanh, thiếu niên5.

Vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Giang đã phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, UBND các huyện, thành phố thành lập 209 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã (đạt 100% số xã, phường, thị trấn) với gần 3.700 thành viên và 2.129 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn (đạt 100% số thôn, bản, tổ dân phố) với sự tham gia của hơn 12.500 thành viên, trong đó 100% Tổ công nghệ số cộng đồng các cấp có sự tham gia của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên. Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tham gia các Tổ công nghệ số cộng đồng theo chương trình tập huấn của Trung ương Đoàn. Nổi bật trong các nhiệm vụ của tổ công nghệ số cộng đồng là việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; theo đó, các cấp bộ đoàn ở cơ sở tích cực tham gia, hỗ trợ các đơn vị chức năng và nhân dân các thủ tục tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, kích hoạt định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeid.

Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone xây dựng Cẩm nang du lịch số tỉnh Bắc Giang tại địa chỉ http://dulichso.bacgiang.gov.vn/, ứng dụng công nghệ số hóa các địa điểm du lịch có đông du khách thăm quan. Tỉnh đoàn đã tổ chức thực hiện và đưa vào sử dụng 03 công trình “Số hóa Di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Vĩnh Nghiêm”, “Số hóa Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Xương Giang” “Số hóa Di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Bổ Đà”. Tỉnh đoàn Bắc Giang duy trì, phát triển chương trình truyền thông “Sắc màu Bắc Giang” thu hút lượng theo dõi lớn từ cộng đồng mạng trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh đoàn cũng đã có nhiều hoạt động ứng dụng chuyển đổi số trong việc đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 06 Sàn giao dịch việc làm trực tuyến. Tham gia Sàn giao dịch, đoàn viên, thanh niên, người lao động trẻ được kết nối trực tiếp và trực tuyến với hơn 100 nhà tuyển dụng lao động từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, có trên 400 đoàn viên, thanh niên, người lao động trẻ tham gia giao dịch. Bên cạnh đó, duy trì tổ chức Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Thanh niên Bắc Giang hỗ trợ người dân tham gia đánh giá mức độ hài lòng về công chức tại bộ phận "Một cửa".

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển thương mại điện tử, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai ký kết Chương trình phối hợp với Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Giang  về việc thanh toán không dùng tiền mặt; ký kết kế hoạch phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử. Kết quả: Toàn tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ trên 500 tấn vải thiều trên sàn thương mại điện tử PostMart, 7 tấn vải trên sàn thương mại Lazada. Các huyện, thành đoàn đã ra mắt 15 mô hình “Chợ dân sinh không dùng tiền mặt” “Khu dân cư không dùng tiền mặt”. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai, chỉ đạo quyết liệt và hoàn thành việc nhập dữ liệu đoàn viên trên địa bàn tỉnh lên phần mềm Quản lý đoàn viên, đây là công cụ quan trọng hướng tới việc số hóa các nghiệp vụ quản lý đoàn viên, Bắc Giang, được đánh giá là một trong những tỉnh hoàn thành sớm nội dung này trong cả nước.

Có thể khẳng định vai trò của thanh niên trong chương trình chuyển đổi số là hết sức quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Việc đa dạng hóa các hoạt động của tổ chức Đoàn đã làm lan tỏa đến tất cả đoàn viên, thanh niên và người dân, giúp nâng cao nhận thức, nội dung, mục đích, ý nghĩa của chuyển đổi số.

 Ngọc Khanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam