Lễ Khai mạc Vòng chung kết: Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25 năm 2023

Thứ hai, 27/11/2023 - 14:23

TNV - Vừa qua, tại Hội trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã diễn ra buổi lễ Khai mạc Vòng chung kết Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka.

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là giải thưởng cao quý dành cho các công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Giải thưởng nhận được sự đồng hành và quan tâm từ Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup; Quỹ Xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt; Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ là đơn vị thường trực Ban tổ chức.

Các bạn thí sinh tham dự buổi lễ khai mạc.

Năm 2023, Giải thưởng Euréka với sự tham gia của 1.509 đề tài, 4.569 thí sinh đến từ 134 các trường trên toàn quốc. Euréka là giải thưởng khoa học uy tín dành cho những công  trình nghiên cứu khoa học sáng tạo đến từ các bạn sinh viên, đây là hoạt động học thuật vô cùng ý nghĩa và thông qua giải thưởng sẽ góp phần động viên các bạn sinh viên tích cực rèn
luyện hơn trong học tập và nghiên cứu khoa học. Từ đó đề ra những ý tưởng hay những giải pháp mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đồng thời xây dựng phát triển đất nước ngày một đổi mới. Năm nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vinh hạnh là đơn vị đăng cai Vòng chung kết của Giải
thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 25.

Đồng chí Đoàn Kim Thành – Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh; Trưởng Ban tổ chức giải thưởng Euréka phát biểu tại buổi lễ: “Trong những năm đầu tiên Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka là giải thưởng dành cho các bạn sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; cùng với sự phát triển của phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên cả nước, nhận thấy đây là một giải thưởng có giá trị và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của tất cả các bạn sinh viên, Ban tổ chức giải thưởng đã mở rộng giải thưởng ra toàn quốc từ năm 2017. Năm nay đánh dấu 25 năm là một năm có số lượng các trường, các thí sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay. Về hội đồng khoa học tại Vòng bán kết, Ban tổ chức đã mời 475 nhà khoa học để thẩm định đánh giá một cách khách quan, trên cơ sở đó đã lựa chọn 178 đề tài vào Vòng chung kết của buổi sáng hôm nay.”.

Đồng chí Đoàn Kim Thành – Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh_ Trưởng Ban tổ chức giải thưởng Euréka phát biểu tại buổi lễ.

Buổi lễ khai mạc có sự tham dự của 565 thí sinh là tác giả của 178 đề tài đến từ 81 trường Đại học, Cao đẳng, Học viện đã xuất sắc lọt vào Vòng chung kết, trong đó có 31 trường ở TP.HCM và 50 trường thuộc các tỉnh thành khác trong cả nước. Đặc biệt, đối với các bạn sinh viên ở các tỉnh thành khác, khi đến với Thành phố Hồ Chí Minh các bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động giao lưu với các bạn sinh viên thành phố, tham quan các di tích lịch sử, các công trình trên địa bàn thành phố. Ban tổ chức Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka hy vọng với chuỗi hoạt động được tổ chức từ cuộc thi sẽ mang đến cho tất cả các bạn thí sinh những trải nghiệm về nghiên cứu khoa học, đồng thời để lại dấu ấn tốt đẹp trong quá trình học tập của các bạn sinh viên.

Tại Vòng chung kết, các bạn thí sinh sẽ giới thiệu kết quả nghiên cứu và trả lời câu hỏi phản biện về đề tài của mình trước hội đồng khoa học theo 14 lĩnh vực. Hội đồng khoa học Vòng chung kết năm nay với sự tham gia của 70 thầy, cô là những nhà khoa học, những chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực. Lễ tổng kết và trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka sẽ được tổ chức vào sáng ngày 26/11/2023 tại Hội trường Trần Chí Đáo, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.