Chính phủ tạo môi trường khuyến khích lập nghiệp trong thanh, thiếu niên dân tộc thiểu số

Thứ ba, 28/11/2023 - 09:45

TNV - Những năm gần đây, thanh niên dân tộc thiểu số trên các vùng miền đã lan tỏa phong trào khởi nghiệp, khơi dậy nhiệt huyết, ý chí khát khao, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng bằng tài năng và sức trẻ. Để đồng hành cùng phong trào, Chính phủ đã hỗ trợ các bạn trẻ bằng nhiều hoạt động như tạo lập môi trường và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn.

Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số, Chính phủ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi khuyến khích thanh niên khởi nghiệp. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến các cuộc thi được tổ chức hàng năm như “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số" hay “Cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn” thu hút sự tham gia đông đảo của thanh niên dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo.

Đáng chú ý, mới đây, thí sinh Hồ Thị Hương (Huyện Đoàn A Lưới) đã giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với ý tưởng “Xây dựng mô hình Farmstay Camping gắn liền bảo tồn văn hóa truyền thống”.

Thí sinh Hồ Thị Hương (Huyện Đoàn A Lưới) đã dành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Nguồn: CTTĐT tỉnh Thừa Thiên Huế)

Đồng thời, giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” thuộc về thí sinh Nguyễn Phi Trường (Huyện đoàn Quảng Điền) với dự án “Mai vàng xứ Huế”.

Ngoài ra, hai dự án khởi nghiệp xuất sắc này đã được hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế quản lý với số tiền là 50 triệu đồng, lãi suất 0% trong vòng 3 năm.

Thông qua các chương trình, cuộc thi, Chính phủ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tạo môi trường cho thanh niên dân tộc thiểu số sáng tạo, hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, giải pháp, các dự án khởi nghiệp nhằm tạo giá trị cho bản thân, gia đình và cộng đồng cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.