Chiến sự Trung Đông: Israel và Hamas hoàn tất đợt trao đổi tù nhân thứ 5

Thời sự, Thế giới | 07:38:00 29/11/2023

Lực lượng Hamas đã bàn giao nhóm con tin tiếp theo cho Israel, thông qua Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế. Đổi lại, nhà chức trách Israel cũng phóng thích số tù nhân Palestine theo cam kết, hoàn tất đợt trao đổi tù nhân thứ 5 theo thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tại Gaza, do Ai Cập, Mỹ và Qatar làm trung gian.

Trong thông báo tối qua (28/11), Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, số con tin mới nhất gồm 10 phụ nữ Israel cùng 2 công dân Thái Lan, đã được Hamas bàn giao cho Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế tại Gaza và đang trên đường trở về Israel. Cùng lúc, một số nguồn tin khu vực khẳng định, 30 tù nhân Palestine đã được nhà chức trách Israel trả tự do tại khu Bờ Tây, hoàn tất đợt trao đổi tù nhân thứ 5 giữa Israel và Hamas kể từ khi lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Gaza có hiệu lực từ sáng 24/11.

Theo cam kết đạt được tối 27/11 về gia hạn ngừng bắn thêm 2 ngày, ngoài 5 đợt phóng thích con tin đã thực hiện, Hamas sẽ phóng thích thêm 10 con tin Israel trước khi lệnh ngừng bắn kết thúc sáng 30/11. Đổi lại, chính quyền Israel có trách nhiệm trả tự do cho thêm 30 tù nhân Palestine nữa.

 Một tù nhân Palestine được trả tự do tên Khalil Zamareh ôm lấy mẹ khi anh được gia đình đón ở Bờ Tây ngày 27/11. Ảnh: Reuters

Giới phân tích khu vực đánh giá, mặc dù việc trao đổi con tin và tù nhân đã diễn ra đúng cam kết, song nguy đổ vỡ lệnh ngừng bắn cũng đã xuất hiện. Trong ngày hôm qua, ngày đầu tiên trong 2 ngày gia hạn lệnh ngừng bắn, cả Israel và Hamas đều tố cáo đối phương đã vi phạm lệnh ngừng bắn.

 

Tuyên bố trong họp báo ở Tel Aviv đêm qua, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cáo buộc Hamas đã thực hiện 2 cuộc tấn công bằng thuốc nổ và vũ khí hạng nhẹ, ở hai vị trí thuộc phía Bắc Gaza, khiến một số binh sỹ bị thương. Trước đó, Hamas và truyền thông Palestine cáo buộc IDF vi phạm ngừng bắn tại một số khu vực ở cả phía Bắc và Nam Gaza.

 

Giới phân tích khu vực lo ngại các hành động vi phạm có thể khiến lệnh ngừng bắn đổ vỡ, đồng thời gây khó khăn cho nỗ lực của các nhà trung gian quốc tế trong việc thuyết phục các bên chấp thuận kéo dài thêm thời gian yên tĩnh tại Gaza.   

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam