Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam”

Giáo dục, Giới trẻ | 19:40:00 09/12/2023

TNV - Sáng ngày 09/12, tại Hà Nội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam”.

Đồng chủ trì Hội thảo có TS. Trịnh Minh Thái -Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện; TS. Hoàng Minh Tuấn - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện; TS. Lê Quang Minh - Phó Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số.

Đến dự Hội thảo có đồng chí Ngô Văn Cương -Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn; cùng các đại biểu, các nhà khoa học đến từ Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và tài năng trẻ; Viện chiến lược chuyển đổi số; Phòng Công nghệ Giáo dục và Nhân lực Số - Cục CNTT (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Trung tâm Công nghệ thông tin- Đại học Sư phạm Hà Nội; Trung tâm Công nghệ thông tin - Đại học Công nghiệp Hà Nội;Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thôngĐến tham dự Hội thảo khoa học còn có sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục như: Đại học CMC; Đại học Giáo dục  Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Đại Nam; Học viện Kỹ thuật quân sự; Đại học Phenikaa; Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Phụ nữ; Học viện Cảnh sát nhân dân Bộ Công an; Học viện An ninh nhân dân. Cùng dự Hội thảo khoa học còn có các giám đốc, lãnh đạo của các công ty: Ông Nguyễn Ngọc Chung - Giám đốc TVE; Ông Nguyễn Văn Lộc- Giám đốc Công ty công nghệ Nguyên Lộc; Ông Nguyễn Khánh Tùng - Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Giải pháp Giáo dục -Y Tế Nam Việt

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo khoa học là diễn đàn để các trung tâm công nghệ, các cơ sở giáo dục đại học tại Hà Nội và các công ty truyền thông có cơ hội trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau về quá trình chuyển đổi số trong đào tạo và quản trịHội thảo khoa học có 23 bài tham luận, gần 300 trang là những bài viết rất tâm huyết, sâu sắc, chất lượng cao của các nhà khoa học.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn khẳng địnhtrong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nêu rõ giáo dục và đào tạo là một trong tám lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong triển khai thực hiện. Với bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như hiện nay, việc chuyển đổi số trong giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc đào tạo những công dân Việt Nam có kiến thức, kỹ năng trở thành công dân toàn cầu. Với tinh thần đó, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam không chỉ là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp nguồn cán bộ có chất lượng cao cho Đoàn Thanh niên, cho hệ thống chính trị cả nước mà còn phải tiên phong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chủ chốt với năng lực làm chủ công nghệ với thái độ đúng đắn về chuyển đổi số

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn

Quán triệt tinh thần trên, từ thực trạng chuyển đổi số trong đào tạo và quản trị cơ sở giáo dục đại học ở Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, nhằm đề xuất các giải pháp công nghệ phù hợp, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thời gian tới. TS. Trịnh Minh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện đã định hướng, các tham luận và ý kiến của các đại biểu, các nhà khoa học tập trung chủ yếu ở một số nội dung:

Một là, phổ biến quan điểm, chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục; Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số trường đại học hiện nay.

Hai là, đánh giá thực trạng chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Ba là, tìm hiểu về chuyển đổi số, chuyển đổi số trong giáo dục bằng những công việc, nhiệm vụ, biện pháp cụ thể.

Bốn là, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục của một số cơ sở giáo dục đại học, và một số doanh nghiệp.

TS. Trịnh Minh Thái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện

Chuyển đổi số hiện là xu hướng tất yếu trên toàn thế giới. Chuyển đổi số đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu để con người phát triển. Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đang trở thành một xu hướng phổ biến trong xã hội ngày nay. TS. Hoàng Minh Tuấn - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin Internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục.

TS. Hoàng Minh Tuấn - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Đại tá, PGS.TS Lê Kim Bình, Học viện Cảnh sát nhân dân với báo cáo “Một số vấn đề về chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay”. PGS.TS Lê Kim Bình cho rằng, chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam là một tất yếu khách quan, vì vậy các cơ sở giáo dục đại học cần thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và sinh viên trong quá trình chuyển đổi số; xây dựng và từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu số; xây dựng hạ tầng mạng và các thiết bị công nghệ tiên tiến; xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay.

Đại tá, PGS.TS Lê Kim Bình, Học viện Cảnh sát nhân dân

Với báo cáo Đại học điện tử - Nền tảng cho chuyển đổi số tại Đại học Công nghiệp Hà Nội;  TS. Lê Trường Giang đã làm rõ thực trạng quản trị đại học hiện nay ở Việt Nam đồng thời đưa 6 giai đoạntrong chuyển đổi số gồm: Tin học hóaKết nốiTrực quan hóaMinh bạch hóaTiên đoánThích ứng

TS. Lê Trường Giang, Đại học Công nghiệp Hà Nội

Ở một góc nhìn khác từ phía cơ quan quản lý giáo dục, NCS Nguyễn Hoài Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra các đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục đại học thông qua hệ thống Quan điểm chỉ đạo chung; Nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm năm học; Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học.

Đ/c Nguyễn Hoài Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ông Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm khoa học và công nghệ trẻ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã trao đổi các ý kiến xoay quanh "Xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi số trong nhà trường"; Chuyển đổi số không chỉ là việc triển khai các hạ tầng công nghệ tự động hóa - nó chính là việc thay đổi cả về chiến lược, tư duy, văn hóa của cả tổ chức, thay đổi các quy trình và cách thức quản lý vận hành tổ chức theo hướng năng động hơn và tập trung vào tương tác và trải nghiệm của người dùng. 

Đ/c Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm khoa học và công nghệ trẻ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Về phía Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam có sự tham dự của lãnh đạo các khoa, phòng và toàn thể cán bộ viên chức, người lao động cùng đại diện một số sinh viên của Học viện cũng rất quan tâm đến dự. Các giảng viên và các em sinh viên tại hội thảo cũng đã trao đổi, phân tích vai trò, yêu cầu của chuyển đổi số, những ảnh hưởng của chuyển đổi sốđồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc; đề xuất những giải pháp chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam trong thời gian tới. 

TS. Lê Anh Phương, giảng viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

Sinh viên Phạm Hoàng Anh Dũng, Học viện TTN Việt Nam

Hội thảo "Thực trạng và giải pháp chuyển đổi số tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam"diễn ra thành công tốt đẹp. Kết quả của hội thảo chắc chắn sẽ là nguồn dữ liệu với những giải pháp quan trọng không chỉ cho Học viện mà còn cho Trung ương Đoàn trong quá trình tổ chức các hoạt động hỗ trợ tăng cường năng lực số cho thanh niên; thực hiện toàn diện và hiệu quả quá trình chuyển đổi số trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Quang Chính

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam