Phát động chương trình “Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi”

Giới trẻ, Sức khỏe | 12:55:00 17/12/2023

TNV - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động cộng đồng đầu tiên của Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Công ty TNHH Astrazeneca phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ phát động cấp Trung ương chương trình “Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế” – chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” vào sáng nay 17/12/2023 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông, Thành phố Hà Nội.

Tham dự chương trình có đồng chí Phạm Tất Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; anh Nguyễn Ngọc Lương; Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Phó chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế; TS.BS. Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; cùng các lãnh đạo các Vụ, cục của Bộ Y tế, các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ, Hội phụ nữ, Tổng hội y học Việt Nam, Hội Phổi Việt Nam…

Các đồng chí lãnh đạo và đơn vị tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc chương trình

Chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động cộng đồng đầu tiên của Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH Astrazeneca làm nòng cốt, "Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế" là sáng kiến nhằm thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của các ý tưởng, công nghệ và giải pháp mới trong lĩnh vực y tế. Mục tiêu chính của mạng lưới này là tạo ra một không gian mở cho các nhà khoa học, y bác sĩ, kỹ sư, nhà đổi mới, và các bên liên quan khác để hợp tác, chia sẻ kiến thức và nguồn lực, qua đó thúc đẩy việc ứng dụng hiệu quả thành quả của cuộc cách mạng Khoa học kỹ thuật lần thứ IV vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chương trình ‘Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi’ do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức dự kiến khám sàng lọc các bệnh lý về phổi và ung thư phổi cho 50.000 người dân trên địa bàn TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ nay đến hết tháng 1/2024.

Phát biểu tại chương trình, TS.BS. Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, ung thư phổi và COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Đối với ung thư phổi, tình hình ở Việt Nam khá nghiêm trọng với số ca mắc mới và tử vong cao. Ung thư phổi đứng thứ hai cả về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư gan.

 

Trao tặng kinh phí hỗ trợ bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

"Một thực tế đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỷ lệ sống thêm không cao. Ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Đây là lý do vì sao chương trình sàng lọc này vô cùng quan trọng và cấp thiết", anh Đức cho biết thêm.

TS.BS Hà Anh Đức khẳng định, chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi nhằm mục tiêu phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh phổi, đặc biệt là ung thư phổi, thông qua các phương pháp sàng lọc tiên tiến và hiệu quả. Thông qua việc sàng lọc này, chúng ta có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bệnh phổi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Người dân, đặc biệt là những người có nguy cơ cao nên tham gia chương trình sàng lọc này.

“Trong thời gian tới, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiếp tục với các đơn vị đồng hành triển khai các hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế, đem khoa học tiến tiếng vào ứng dụng thực tiễn, nâng cao sức khỏe toàn diện cho Việt Nam”, anh Hà Anh Đức nhấn mạnh.

Để được khám, người dân tại 05 tỉnh thành phố trong chương trình có thể đăng ký trực tuyến trên website phoikhoe.net hoặc trực tiếp tại các cơ sở Y tế tham gia chương trình để được tham gia khám sàng lọc, chụp X-quang phổi miễn phí. Nếu có dấu hiệu bệnh lý sẽ được bố trí tài trợ đo chức năng hô hấp hoặc chụp cắt lớp liều thấp. Với bệnh nhân có kết luận bệnh lý, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tổng giá trị khám mỗi người dân có thể nhận được trị giá hơn 3 triệu đồng.

Được biết, tính đến ngày 30/11/2023, chỉ riêng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Các bệnh viện đã khám cho 12455/14417 người bệnh đăng ký trên page phoikhoe.net, trong đó có 283 ca chụp CT phát hiện 21 ca có u, có kiểm tra lại với CT liều cao có cản quang, giai đoạn 1-3; 193 ca đo CNHH phát hiện đc 11 ca COPD trong đó 03 ca Khí phế thũng và 08 ca Viêm phế quản mạn tính.

Người dân thủ đô tham gia khám tại chương trình

Ngay trong ngày 17/12, hơn 3.000 người dân Thủ đô có độ tuổi trên 40 đã được khám, tư vấn, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang, siêu âm, điện tim miễn phí và và được tặng những phần quà chăm sóc sức khỏe Phổi của công ty cổ phần Sao Thái Dương, người dân còn được hướng dẫn cài app theo dõi sức khỏe thường xuyên và đặc biệt được trải nghiệm sàng lọc bệnh với công cụ Trí tuệ nhân tạo thông qua trả lời bộ câu hỏi và đọc kết quả X-quang ngay tại Lễ phát động cấp Trung ương Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế - Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”.

Tại chương trình, người dân còn được hướng dẫn cài app theo dõi sức khỏe thường xuyên, đặc biệt được trải nghiệm sàng lọc bệnh với công cụ trí tuệ nhân tạo thông qua trả lời bộ câu hỏi và đọc kết quả X-quang.

Ban tổ chức cũng đã dành ra 05 suất quà, mỗi suất bao gồm 5 triệu đồng tiền mặt và quà tặng dành tặng cho gia đình 05 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục vận động kinh phí, phối hợp với Quỹ hỗ trợ bênh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng triển khai các hoạt động hỗ trợ sau sàng lọc với các bệnh nhân ung thư.

P.V

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam