Phát triển du lịch gắn liền với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Du lịch | 15:30:00 26/01/2024

TNV - Trong những năm gần đây, Mai Châu (Hòa Bình) được xem là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của khách du lịch trong và ngoài nước. Không chỉ bởi, thiên nhiên ban cho địa bàn này một vẻ đẹp sơn thủy hữu tình mà chính chất lượng phục vụ và sắc thái truyền thống dân tộc đã giữ chân du khách. Với mong muốn đẩy mạnh kinh tế du lịch, đảng bộ và nhân dân Mai Châu đoàn kết một lòng thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút khách du lịch đến ngày một nhiều hơn.

Giải thưởng thường niên Traveller Review Award 2023 đã công bố 10 địa điểm mến khách nhất Việt Nam, trong đó có Mai Châu. Trở thành 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam là một lợi thế lớn cho ngành du lịch Hòa Bình và tạo cơ hội cho du khách trong và người nước biết đến Mai Châu nhiều hơn. Với sự bình chọn này là một cú hích giúp cho chính quyền và người dân huyện Mai Châu nỗ lực phát triển dịch vụ gắn liền với bảo vệ môi trường thật tốt, tăng cường việc giữ gìn văn hóa truyền thống và nét đẹp văn hóa các dân tộc để quảng bá với du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài khi đến với địa phương này. Để đón lượng khách lớn hơn vào năm 2024, chính quyền huyện Mai Châu đã xây dựng các giải pháp hợp lý dựa trên tình hình thực tế tại địa phương và từ nhu cầu đặt ra của du khách.

 

Ông Hoàng Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Du lịch cộng đồng đang là xu hướng được các địa phương chú trọng đầu tư, khai thác. Loại hình này mang lại nhiều lợi ích trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế bền vững, tạo thêm việc làm và cải thiện, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc bản địa. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn, phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc. Chính vì lẽ đó Mai Châu sẽ đưa ra các giải pháp để khai thác loại hình du lịch này. Huyện Mai Châu hiện có 07 điểm du lịch cộng đồng gồm Bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Bước (xã Xăm Khòe), bản Văn, bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), bản Hịch (xã Mai Hịch), bản Pà Cò (xã Pà Cò) và bản Hang Kia (xã Hang Kia), góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc. Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Avana Resort, Mai Chau Lodge, Mai Châu Ecolodge, Ba Khan village Resort, Mai Chau Hideaway Resort... đã góp phần tạo nên những sản phẩm du lịch có chất lượng tốt, thu hút đối tượng khách du lịch có mức chi trả cao, tăng doanh thu hàng năm.

Anh Hà Công Hợi (chủ homestay tại bản Lác) chia sẻ: Khách du lịch ngày nay quan tâm hơn đến việc phải sống trách nhiệm với thiên nhiên và những giá trị được tạo hóa ban sẵn. Sự kết hợp hài hòa giữa các bản sắc thiên nhiên, văn hóa cộng đồng và sự quản lý của chính quyền địa phương đã thúc đẩy du lịch cộng đồng phát triển mạnh mẽ. Bản Lác thuộc xã Chiềng Châu được mệnh danh là “thủ đô” của đồng bào dân tộc Thái. Bản Lác nằm trong thung lũng Mai Châu với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành. Đến bản Lác, du khách có cơ hội thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên, khám phá những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái… Từ nhiều năm qua, người dân nơi đây đã biết phát huy lợi thế thiên nhiên trao tặng để phát triển du lịch cộng đồng với hàng trăm Homestay thiết kế theo phong cách nhà sàn truyền thống, kết hợp với tiện nghi hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách du lịch. Dù du lịch phát triển nhưng người dân trong bản vẫn gìn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Và phong trào Nông dân làm homestay mang lại nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt về việc sắp xếp nơi lưu trú và học cách giao tiếp bằng tiếng Anh, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Các e nhỏ thể hiện sự thân thiện khi khách đến chơi nhà

Theo UBND huyện Mai Châu, công tác thu hút đầu tư vào du lịch huyện này đang có nhiều khởi sắc với 11 dự án du lịch, thương mại được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 846 tỷ đồng. Trong những năm gần đây, huyện Mai Châu trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với loại hình du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa. Mai Châu còn thu hút được nhiều du khách với vẻ đẹp, không khí trong lành, nền văn hóa đa dang, ẩm thực đặc trưng của các dân tộc. Mỗi năm Mai Châu đón hơn 500.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch hàng trăm tỉ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn người dân địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

 Có lẽ, cuộc sống số với những hình ảnh ảo đang khiến du khách khắp nơi trên thế giới đang quay trở lại những giá trị du lịch cốt lõi và tìm lại sự an toàn khi đi du lịch, thì Mai Châu đang là một mô hình lựa chọn đó. Thời gian qua, huyện Mai Châu chú trọng thực hiện công tác thu hút đầu tư, triển khai các dự án phát triển du lịch, thương mại. Từ khi công bố quy hoạch phát triển điểm du lịch quốc gia Mai Châu, đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều dự án đầu tư về du lịch, thương mại được quyết định chủ trương đầu tư. Một số dự án du lịch đi vào hoạt động có hiệu quả như: Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Hideaway, xã Tân Mai; khu du lịch làng Bích Họa, xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch; khu du lịch Mai Châu Ecolodge, xóm Nà Thia, xã Nà Phòn; khu du lịch sinh thái Mặt Trời, xã Chiềng Châu; khu du lịch sinh thái Mai Châu Villas, xã Mai Hịch.

Để phục vụ cho phát triển du lịch, huyện Mai Châu phục dựng và duy trì tổ chức các lễ hội dân gian: Lễ hội Xên Mường của dân tộc Thái; lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; lễ hội Xuân Sơn Động của dân tộc Dao; lễ hội Khai Hạ của dân tộc Mường... Hoàn thành đầu tư tôn tạo và đưa vào sử dụng đền thờ Lang Bôn gắn với tổ chức lễ hội "Xên Mường” của dân tộc Thái; hỗ trợ thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Hợp tác xã Dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch xã Chiềng Châu; quản lý, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 138 đội văn nghệ cơ sở; hỗ trợ khu trưng bày giới thiệu các hiện vật, cổ vật của dân tộc Thái; tổ chức các lớp dạy chữ, tiếng dân tộc Thái; lớp dạy chữ Nôm - Dao, chữ viết, tiếng nói dân tộc Mông cho thế hệ trẻ để bảo tồn tiếng nói và chữ viết của các dân tộc... Trên địa bàn huyện hiện còn 85% hộ gia đình dân tộc Thái và dân tộc Mường lưu giữ được nếp nhà sàn truyền thống.

Đặc sản món ngon huyện Mai Châu

Thực hiện Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phát triển các loại hình thương mại, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Phấn đấu lượt khách du lịch tăng bình quân 9,7%/năm, doanh thu từ du lịch tăng bình quân 11,5%/năm; huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng huyện thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, là điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn. Huy động mọi nguồn lực đầu tư xay dựng hạ tầng du lịch, tạo điều kiện thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho du lịch; ưu tiên nguồn lực thích hợp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối đến các khu, điểm du lịch. Cải tạo, nâng cấp đường giao thông và hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch, trong đó tập trung cải tạo bến hành khách đường thuỷ nội địa tại khu vực Hồ Hoà Bình; xây dựng, nâng cấp các khu vực chợ quê, chợ nông sản cuối tuần để thu hút khách và phục vụ nhu cầu thăm quan, mua sắm của du khách. Kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp, các khu resort nghỉ dưỡng, trung tâm vui chơi giải trí cao cấp, nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch… Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tiện nghi phục vụ khách du lịch.

Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, chú trọng xây dựng thêm sản phẩm du lịch mới gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện; đẩy mạnh việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch tại các vùng trọng điểm du lịch. Mở rộng liên kết với công ty du lịch, công ty lữ hành, hình thành các tour, tuyến du lịch. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch thân thiện và bền vững, cải thiện, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch. Tăng cường thông tin tuyên truyền về hình ảnh du lịch Mai Châu, điểm đến du lịch “Hấp dẫn – thân thiện – an toàn”, xúc tiến quảng bá về hình ảnh, sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, phát huy khai thác các giá trị tài nguyên du lịch, trọng tâm là các giá trị văn hoá, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh để phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, UBND huyện Mai Châu sẽ tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường du lịch. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền cùng người dân phát huy giá trị văn hóa vùng miền xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch Mai Châu thân thiện, hài lòng, mang lại tâm lý thoải mái cho du khách.

                                                                                                        Hằng Giang

 

 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam