Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú: Hành trình 20 năm kết nối tri thức, kiến tạo tương lai

Giáo dục, Thương hiệu giáo dục | 11:08:00 30/01/2024

TNV - Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) quận Tân Phú gắn liền với biết bao thế hệ học trò, gắn liền với biết bao nụ cười thành công và những giọt nước mắt chia tay của tuổi học trò, của hành trình giáo dục.

Tập thể giáo viên Trung  tâm.

Những bài học trên trang sách sẽ khép lại khi ta đủ trưởng thành trong cuộc đời và những tình cảm yêu thương sẽ lan toả khi tim ta đủ trải nghiệm thấu hiểu. Những trang sách, những lời giảng trong khung trời GDTX Tân Phú này giúp tất cả chúng ta trưởng thành một cách kiên nhẫn đầy trọn vẹn. 

TTGDNN-GDTX quận Tân Phú được thành lập theo Quyết định 3340/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2004 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đã 20 năm thành lập và phát triển, Trung tâm đã có nhiều đổi mới.

Trung tâm được thành lập sau khi quận Tân Phú tách ra từ quận Tân Bình vào năm 2003. Thời gian đầu, Trung tâm gặp không ít khó khăn: Trường lớp chưa có, lực lượng giáo viên, nhân viên, học viên ít…Tập thể Trung tâm đã nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng để Trung tâm ngày càng ổn định và phát triển.  

ThS Lưu Thanh Tòng, giám đốc TT ôn lại chặng đường 20 năm.

Đến nay, Trung tâm đã 2 lần được đổi cơ quan chủ quản: 

Từ năm 2004 đến 2010: Trung tâm trực thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tân Phú;

Từ năm 2011 đến 2017: Trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; 

Từ năm 2018 đến nay: Trung tâm trở lại trực thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tân Phú; 

Thực hiện Thông tư Liên tịch 39 ngày 19 tháng 10 năm 2015 của Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ, theo Quyết định 6530 ngày 21 tháng 12 năm 2017 Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm đã sáp nhập với Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp quận,  đổi tên thành TTGDNN-GDTX quận Tân Phú. Theo đó, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm cũng được mở rộng hơn: Ngoài chức năng dạy học giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT, Trung tâm còn thực hiện chức năng dạy nghề sơ cấp, nghề dưới 3 tháng, thực hiện công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT.

Như vậy, tính từ dấu mốc năm 2004, Trung tâm GDTX Tân Phú nay là Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Phú đã tròn 20 năm thành lập. 

Đại diện UBND quận Tân Phú gửi lẳng hoa chúc mừng.

20 năm, nhìn lại để thấu hiểu, để yêu thương và để tự hào là một thành viên của TTGDTX Tân Phú. Biết ơn thời gian đã cho một ngôi trường, một môi trường, một mối liên kết bền chặt và một truyền thống GDTX Tân Phú .

Hiện nay, Trung tâm là một trong những đơn vị có quy mô lớn và chất lượng giáo dục cao trong hệ thống giáo dục thường xuyên Thành phố.

Để có được cơ ngơi và chất lượng giáo dục như hiện nay, trước hết, Trung tâm được sự quan tâm của lãnh đạo Quận uỷ, Uỷ ban Nhân dân quận Tân Phú, của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, sự phối hợp hiệuquả của các phòng ban chuyên môn quận Tân Phú, của các Trung tâm GDNN-GDTX trong Cụm 4 – GDTX; tập thể sư phạm đoàn kết, đồng lực, đồng tâm và đồng hướng với tinh thần kỷ cương trách nhiệm, hợp tác, cầu thị, thường xuyên đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, chủ động nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; Ban đại diện Cha mẹ học viên nhiệt tình, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho hoạt động giáo dục góp phần giúp Trung tâm giữ vững, nâng cao chất lượng giáo dục. Tất cả phòng học đều trang bị thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá và các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

ThS Lưu Thanh Tòng, giám đốc TTGDNN-GDTX quận Tân Phú cho biết: “sau 20 năm thành lập Trung tâm đã có 74 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trong đó cơ hữu là 52 người, hợp đồng và thỉnh giảng 22 người; có hai cơ sở là cơ sở 1 số 78/2/45 Phan Đình Phùng và cơ sở 2 số 691 Âu Cơ, đảm bảo các yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, phương tiện kỷ thuật, trang thiết bị đồ dùng dạy học cho 50 lớp với hơn 2500 học viên học chương trình trung học phổ thông hệ giáo dục thường và học nghề sơ cấp”.

Mùa xuân này, tập thể nhà trường háo hức và dành trọn vẹn yêu thương, nhiệt huyết cho sự chuẩn bị của buổi lễ 20 năm thành lập trung tâm. Đây không chỉ là buổi lễ thông thường mà còn là dịp để ghi nhận truyền thống của một hành trình “Tự hào quá khứ- Kiến tạo tương lai”.

Nhân dịp 20 năm thành lập, tập thể nhà trường tiến hành cải tạo khuôn viên nhà trường tươi mới hơn, sáng - xanh - sạch- đẹp hơn với những công trình ý nghĩa, thiết thực: Một mái che mát trên sân trường cho các em học viên “thoả trí” học hành, vui chơi; một màu sơn mới cho những bức tường đã cũ; một không gian văn hoá vùng miền sống động qua những bức vẽ nghệ thuật... Với tinh thần đó, Trung tâm trân quý tất cả tình cảm thương yêu, sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của tất cả quý thầy cô, quý cha mẹ học viên, của các cựu học viên và của tất cả các mạnh thường quân gần xa để chuẩn bị cho buổi lễ thêm long trọng, góp phần tạo nên không gian giáo dục tươi mới.

20 năm đã qua và tiếp nối, Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Phú sẽ không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những địa chỉ đáng tin cậy để con em nhân dân trên địa bàn Quận và các quận lân cận tham gia học tập.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên Trung tâm đã và đang nỗ lực để duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, tạo niềm tin cho học viên, phụ huynh.

Trong suốt quá trình hoạt động, trung tâm luôn đi theo sứ mệnh: Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu nguồn nhân lực của quận Tân Phú nói riêng, cho Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, với mục tiêu chung: Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, kỷ cương và có trách nhiệm; đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có trình độ, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; người học có tri thức, có kỹ năng, có khả năng tự học, khả năng thích ứng với công việc và cuộc sống. Với phương châm “Phát triển- Tiên tiến- Hội nhâp”, Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Phú luôn có khát vọng vươn lên, đáp ứng nhu cầu giáo dục của thời đại. 

Hành trình đã qua, những trạm dừng bình an và những đoạn đường chông gai, thầy và trò đã cùng nhau bước, đôi khi có những bước chân chệnh choạng, lạc điệu vì chưa thấu hiểu nhưng cuối cùng vẫn là đến đích cùng nhau, đến bến bờ yêu thương thấu hiểu, cùng nhau tạo nên một bản hoà ca GDTX Tân Phú với đủ cung bậc. 

“Trung tâm biết ơn những thế lãnh đạo của Trung tâm, những người luôn tận tuỵ là đầu tàu cho mọi kế hoạch, mọi trải nghiệm nơi đây. Với tư cách là những người đứng đầu, ban lãnh đạo trung tâm đã phải băn khoăn trăn trở như thế nào cho mỗi bước đi vì sự nghiệp giáo dục. 20 năm qua đã là sự tiếp nối của tinh thần lãnh đạo bằng yêu thương nhưng không thiếu kỷ luật. Tinh thần ấy tạo nên sắc màu kỷ cương tình thương GDTX Tân Phú, tạo nên âm hưởng chủ đạo của bản hoà ca mà biết bao thế hệ học sinh và giáo viên cũng nhau tấu lên và cùng nhau duy trì suốt 20 năm qua và hơn thế nữa. Những huy chương, những bảng vàng huy hiệu, những tấm giấy khen từ ban ngành đã chứng minh được sự hoà quyện giữa chủ trương, đường lối của lãnh đạo và sự đồng lòng của thầy trò trong suốt hành trình vừa qua. Và hơn hết, bằng khen danh giá nhất là tấm bằng kết nối yêu thương giữa thầy trò, đồng nghiệp, lãnh đạo và đội ngũ nhân viên. 20 năm đủ để tạo nên mối liên kết bền chặt ấy, đủ để thế hệ sau tiếp nối và phát huy truyền thống GDTX Tân Phú”-thầy Tòng khẳng định.

 Khoảng sân, ghế đá cùng những tiếng vui đùa và lời giảng của thầy cô xen lẫn, hoà trộn vào nhau tạo nên một không gian rất Tân Phú, rất đỗi quen thuộc mà vẫn lạ lẫm mỗi độ tựu trường và hè sang. Cũng ghế đá ấy, bàn học ấy, lớp học ấy biết bao thế hệ học trò đã đi qua, biết bao nỗi niềm đã đọng lại. Những lời giảng của thầy cô âm vang vào khối óc và trái tim của học trò, chỉ cần vậy và chỉ mong như vậy. Chỉ mong những kiến thức, những tâm tình thầy cô dành cho các em sẽ là hành trang hỗ trợ các em vững bước trên đường đời. Mỗi năm sang, hè đến, chồng chất bên trong trái tim của thầy cô những nỗi niềm khó tả, những trăn trở về hoàn cảnh của học trò, về giáo án, về kế hoạch... Thầy cô đứng trên bục giảng với tư cách là người thầy truyền trao kiến thức nhưng cũng tự nhận mình là người học trò của cuộc đời mà đôi khi chính các em là người truyền tải bài học. Không có người thầy sẽ không có học trò và ngược lại, chúng ta đã tôn nhau và tôn nghề dạy học trở thành nghề cao quý. 20 mươi năm qua, chúng ta vẫn luôn cùng nhau, vì nhau và vì sự phát triển của tri thức -  đạo đức xã hội. Cảm ơn các em học sinh, những người học trò đáng yêu và cũng là những người thầy của các vị thầy, mỗi hoàn cảnh các em đưa đến là mỗi bài học giúp những người thầy thực thụ trưởng thành hơn, chân thật hơn và yêu thương hơn.

Thầy Lưu Thanh Tòng nhắn nhủ:  Cảm ơn TT GDTX Tân Phú, chính môi trường này cho chúng ta gặp gỡ và cùng nhau phát triển trên hành trình là người, một con người chân thật và trọn vẹn yêu thương. Hành trình 20 năm nhìn lại, một hành trình tri thức đủ dài, đủ lâu để kiến tạo tương lai và đắp xây, kết nối tri thức; một hành trình trọn vẹn để ta đủ thấu hiểu, đủ yêu thương.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam