Tết Việt Nam trong mắt nhà ngoại giao nước ngoài

Giải trí, Văn hóa | 16:45:00 09/02/2024

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn, Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trò chuyện với các đại sứ nước ngoài và người Việt xa xứ chia sẻ về cảm xúc và những trải nghiệm khó quên trong dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam.

Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Guido Hildner - Ảnh: VGP/Quang Thương

Từng sống ở Việt Nam 5 năm, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, ông Guido Hildner chia sẻ: "Đây là lần thứ 5 tôi trải nghiệm Tết tại Việt Nam. Mỗi năm tôi đều khám phá được điều gì đó mới mẻ. Đây là khoảng thời gian rất đặc biệt. Khi Tết đến Xuân về, không khí lễ hội bao trùm, tất cả sự hối hả của cuộc sống hằng ngày đều như ngừng lại. Mọi người tập trung vào những điều cốt lõi và quan trọng là gia đình và bạn bè".

Bên cạnh những chia sẻ về ấn tượng Tết cổ truyền Việt Nam, Đại sứ đánh giá cao vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế thời gian qua. Theo ông Guido Hildnert, Việt Nam đóng vai trò quan trọng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đó là một yếu tố thiết yếu khiến cho tầm quan trọng của châu Á-Thái Bình Dương ngày càng gia tăng.

"Chúng tôi rất vui vì có một đối tác mạnh mẽ như Việt Nam trong khu vực này, mong muốn nền kinh tế của Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và Việt Nam đảm nhận nhiều trọng trách hơn trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ góp phần vào sự ổn định trong khu vực", Đại sứ chia sẻ thêm.

Bày tỏ ấn tượng về thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong thời gian qua, Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre cho biết, Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho khu vực. Philippines đánh giá cao những thành tựu kinh tế to lớn mà Việt Nam đạt được trong năm 2023, bất chấp bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức.

"Đồng thời, với đường lối ngoại giao cây tre, Việt Nam đã duy trì được quan hệ ngoại giao vững chắc cả ở cấp độ song phương, khu vực và quốc tế. Tất cả những điều đó góp phần khẳng định vai trò, bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong khu vực", ông Montealegre nhấn mạnh.

Đại sứ Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi - Ảnh: VGP/Quang Thương

Trải qua 3 lần đón Tết ở Việt Nam, Đại sứ Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam, ông Denny Abdi chia sẻ, kết thúc năm 2023 là thời điểm tuyệt vời nhất để ông có thể tận hưởng không khí Tết do trước đó vào các năm 2021 và 2022, Việt Nam phải giãn cách và hạn chế đi lại trong thời kỳ đại dịch COVID-19. "Tôi cho rằng Tết là sự kiện lớn nhất tại Việt Nam. Mọi người đều háo hức chờ đón Tết. Trong dịp vui này, tôi xin được gửi tới lời chúc mừng năm mới tới tất cả mọi người trong năm Giáp Thìn 2024".

Bày tỏ cảm nhận về hơn 1 năm qua tại Việt Nam, điều ấn tượng nhất đối với Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass là người dân Việt Nam vô cùng ấm áp, tốt bụng và tháo vát.

"Người Việt luôn tìm ra giải pháp cho vấn đề. Thêm vào đó là động lực, nghị lực, niềm đam mê. Đó là sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Tôi cho rằng Việt Nam có thể làm được nhiều hơn vì sức mạnh của Việt Nam là sự đa dạng của cả trăm triệu dân, không chỉ về văn hóa, mà còn về ý tưởng, tiếng nói. Khi huy động được sức mạnh đó, không có gì có thể ngăn cản được Việt Nam tiến bước", Đại sứ chia sẻ.

Nhân dịp này, Đại sứ Thomas Gass cũng gửi lời chúc của toàn thể đất nước và người dân Thụy Sĩ tới mọi người dân Việt Nam "một năm mới an bình, thịnh vượng, dồi dào sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc".

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass và Phu nhân Nathalie Gass-Lussi - Ảnh: VGP/Quang Thương

Bà Nathalie Gass-Lussi, Phu nhân Đại sứ Thụy sĩ, đồng thời là Chủ tịch nhóm các phu nhân và phu quân các đại sứ chia sẻ: "Tôi thực sự yêu thích Việt Nam và con người nơi đây. Tôi rất yêu quý những cán bộ người Việt làm việc tại Đại sứ quán và cách người dân Việt Nam tương tác với người nước ngoài vô cùng thân thiện trên dường phố".

Phu nhân Đại sứ Thụy Sĩ cảm nhận: "Vào dịp Tết, người dân rộn ràng mua sắm và háo hức sắm sửa cho gia đình. Đối với chúng tôi, không khí vào dịp Tết khá giống với dịp Giáng sinh ở nước tôi. Tôi rất thích nhìn mọi người chuẩn bị cho dịp lễ và trang trí nhà cửa. Tất cả những vật dụng trang trí trên từng hàng cây và trên đường phố thật tuyệt vời".

Ông Philipp Rösler, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, cựu Phó Thủ tướng Đức

Với mỗi người Việt Nam xa xứ, Tết thực sự là thời điểm vô cùng ý nghĩa. Tuy không thể trở về quê cha đất tổ dịp Tết năm nay, ông Philipp Rösler, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, cựu Phó Thủ tướng Đức, gửi thông điệp đến tất cả người Việt Nam: "Dù sống ở đâu, ở Việt Nam, Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng hay thậm chí ở thành phố Zurich, chúng ta là một gia đình. Và hãy làm việc và thành công cho gia đình tuyệt vời này".

Trải nghiệm Tết Nguyên đán ở Việt Nam không chỉ giúp các đại sứ hòa mình vào cuộc sống nơi đây mà còn hiểu hơn và yêu thêm những nét đẹp văn hóa và phong tục của Việt Nam từ những món ăn quen thuộc như bánh chưng hay những sự vật gợi nhắc về Tết như cây đào, cây mai, cây quất hoặc truyền thống trao lì xì cùng những lời chúc tốt đẹp./.

Thùy Dung - Thanh Thúy /VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam